Giá bất động sản cuối năm đang được đơn vị chuyên nghiên cứu về thị trường đánh giá sẽ tiếp tục tăng thêm, trong khi đó, đơn vị quản lý nhà và thị trường bất động sản lại có nhận định khác…

Theo báo cáo thị trường bất động sản trong các tháng 7, 8 và 9 vừa qua của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, nguồn cung ở cả thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều rất dồi dào.

Tại TP Hồ Chí Minh, căn hộ mở bán mới đạt 8.438 căn. Trong đó, phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp chiếm lần lượt 44% và 37%. Đối với biệt thự, nhà phố thì lượng mở bán mới đạt 820 căn, với số căn có giá bán trong khoảng từ 225.000 - 450.000 USD/căn chiếm đến hơn 70%.

Theo khảo sát của JLL, giá tiếp tục xu hướng tăng, nhất là thị trường sơ cấp giá bán căn hộ tăng ở tất cả các phân khúc thị trường. Trong đó, phân khúc bình dân ghi nhận mức tăng cao nhất, 2,2% theo quý. Còn biệt thự, nhà phố xu hướng tăng giá được ghi nhận ở mức 2,4% theo quý, được dẫn dắt bởi thị trường quận 9 và Nhà Bè.

Ở thị trường thứ cấp, căn hộ có giá bán tăng chậm so với các quý gần đây. Áp lực từ nguồn cung dồi dào lên các dự án đã hoàn thành ngày càng rõ hơn. Giá bán biệt thự ghi nhận tăng ở quý thứ 11 liên tiếp, đánh dấu sự đóng góp đáng kể của xu hướng mua đầu tư.

{keywords}

Giá bất động sản cuối năm 2016 được dự báo sẽ tăng mạnh thêm? Ảnh: Minh Thư

Tại thị trường Hà Nội, JLL cho biết, nguồn cung tiếp tục đạt cao với lượng mở bán đạt 7.854 căn, giảm 6% theo quý và tăng 5% theo năm, với gần một nửa trong số đó có giá bán trên 1.200 USD/m2. Số căn hộ mở bán dẫn đầu ở quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm, với khoảng 2.000 căn từ mỗi quận.

Lượng bán thành công chạm con số 8.015 căn, tăng nhẹ so với quý 2/2016. Tỷ trọng căn hộ trung cấp và bình dân trong tổng lượng bán đạt lần lượt 52% và 37%. Quận Nam Từ Liêm dẫn dắt thị trường khi bán được gần 1.800 căn, theo sau là quận Thanh Xuân và Hoàng Mai với 1.500 căn mỗi quận.

Về giá bán cũng tiếp tục tăng, trong đó thị trường sơ cấp có giá bán duy trì xu hướng tăng, với phần lớn các dự án thuộc nguồn cung sơ cấp ghi nhận tăng ở mức 1-5% theo quý. Mức tăng cao nhất trong quý 3 được ghi nhận ở phân khúc cao cấp, với mức tăng đạt 3,6% theo quý.

Ở thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá theo quý có phần chậm lại, mức 1,1% trong quý so với mức trung bình 1,5% ghi nhận từ quý 1/2015.

Trong khi đó, một số dự án đã hoàn thiện, đặc biệt là các dự án cao cấp và sang trọng, ghi nhận giá giảm do áp lực cạnh tranh.

“Lượng cầu dự kiến sẽ tiếp tục đạt cao nên lượng bán dự báo sẽ tiếp tục tăng, đến từ cả các những người mua để đầu tư và mua để ở nhưng sẽ tiếp tục phụ thuộc mật thiết vào nguồn cung mới. Giá bán sẽ còn tăng thêm”, JLL dự báo.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) thì lượng cung trên thị trường vẫn tập trung tại phân khúc căn hộ trung và cao cấp, trong khi lượng cung căn hộ phân khúc bình dân không nhiều. Nguồn cung các dự án nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội trong giai đoạn này vẫn từ các dự án đã triển khai từ đầu năm.

Về giá căn hộ tại các dự án không có nhiều biến động. Đối với phân khúc trung – cao cấp, hiện tại số lượng nguồn cung căn hộ phân khúc này nhiều tuy nhiên thị trường không giảm giá bán trực tiếp mà thay vào đó là các hình thức khuyến mại, chiết khấu, ưu đãi từ các chủ đầu tư nhằm thu hút khách hàng. Thực chất đó cũng là động tác giảm giá kích cầu. Với nhà ở liền kề, biệt thự giao dịch chủ yếu tại thị trường thứ cấp nên giá bán cũng không có nhiều thay đổi.

Do đó, Cục Quản lý nhà dự báo, thị trường bất động sản tiếp tục duy trì ổn định, giá không có nhiều biến động. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, thiếu nguồn cung nhà bình dân.

Theo Infonet


Save