Trong quý II/2018, chung cư tại Hà Nội đều giảm mạnh cả về lượng dự án được tung ra thị trường cũng như số căn hộ giao dịch.

Giao dịch chung cư giảm 22%

Theo CBRE, trong quý II, thị trường Hà Nội có 6.534 căn hộ được chào bán từ 19 dự án trên toàn thành phố, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mở bán mới chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố, chiếm lần lượt 53% và 25% lượng căn mở bán mới trong quý.

Về doanh số bán hàng, ghi nhận của CBRE cho biết, đã có 5.900 căn hộ được bán trong quý II/2018, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thời điểm các chủ đầu tư đang tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây.

{keywords}
Trong quý II, tại Hà Nội có 5.900 căn hộ được bán, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh minh họa/ Tiền Phong).


Ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau thời gian tương đối trầm lắng, trong quý II đã sôi động trở lại với 3 dự án mới. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mới, trong khi quý I chỉ chiếm 15%.

Giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý II là 1.332 USD/m2, giảm 0,4% so với quý trước, nhưng vẫn tăng 0,4% theo năm. Lý giải về diễn biến tăng giá so với cùng kỳ, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE cho biết một số dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện nên có chiều hướng tăng giá.

Trong năm 2018, dự kiến có khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới tại Hà Nội, giảm khoảng 10% so với 2017.

“Mức chào bán giảm cho phép lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ cũng là tín hiệu tốt cho thị trường. Điều này cho thấy các chủ đầu tư ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc phát triển dự án và phân tích thị trường” - đại diện CBRE cho hay.

2 tháng mới bán được vài căn

Trên thực tế nhiều dự án tại Hà Nội thời gian qua vẫn gặp khó về thanh khoản. Nửa năm trôi qua, chủ đầu tư một dự án tại quận Thanh Xuân mới bán được 8 căn hộ dù cuối năm ngoái, có những tháng bán tới 50 căn. Một dự án khác có tổng hơn 400 căn hộ, mở bán từ cuối năm 2017 nhưng đến nay cũng mới có 30 căn hộ được giao dịch.

{keywords}
Không chỉ về vấn đề tiến độ hiện nay khách hàng còn quan tâm đến nhiều yếu tố như vấn đề phòng cháy chữa cháy, hạ tầng, tiện ích dự án, hạ tầng xung quanh…(Ảnh: Đường Vũ Trọng Phụng nhỏ hẹp là “điểm đen” tắc đường khu vực Thanh Xuân với nhiều dự án nhà cao tầng).

Ghi nhận trên thị trường, để cải thiện thanh khoản, một số chủ đầu tư không chỉ tăng hoa hồng cho đơn vị phân phối mà còn sẵn sàng tăng mức thưởng nóng. Mức hoa hồng các sàn được nhận về sau mỗi giao dịch là khoảng 3-4,5%, tùy từng chủ đầu tư. So với trước đây mức này tăng khoảng 0,5-1%.

Bên cạnh đó, khi thông thường các sàn chỉ trả khoảng 1-1,5% cho môi giới thì hiện nay có một số chủ đầu tư còn đưa ra mức chi trả tới 3% chưa kể thưởng nóng 10-20 triệu đồng với mỗi căn hộ giao dịch thành công.

Cùng với việc hút môi giới, các chủ đầu tư cũng tung ra những chương trình khuyến mại, hỗ trợ lãi suất khủng để kích cầu. Không khó để tìm các dự án căn hộ mà người mua nhà hiện chỉ cần nộp 30-50% giá trị căn hộ, kể cả với những dự án đã xây xong và có thể về ở ngay. Khoản tài chính còn lại được các tổ chức tín dụng là đối tác của chủ đầu tư cho vay hầu hết không lãi suất trong 2 năm đầu. Ngoài ra còn chưa kể các chương trình chiết khấu có nhiều dự án lên tới 11% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên theo một giám đốc sàn giao dịch tại Hà Nội thị trường với nhiều thông tin xấu, hạ tầng một số khu vực rất kém, việc tư vấn, thuyết phục khách là rất khó. Nhiều khách hàng cũng cho biết họ phải lựa chọn cân nhắc trước khi xuống tiền. Không chỉ về vấn đề tiến độ hiện nay khách hàng còn quan tâm đến nhiều yếu tố như vấn đề phòng cháy chữa cháy, hạ tầng, tiện ích dự án, hạ tầng xung quanh…

Theo tính toán của một chủ đầu tư, nếu dự án bán chậm một năm so với dự kiến thì doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm chi phí khoảng 1,2-1,5 triệu đồng cho một m2 sản phẩm. Mỗi chủ đầu tư chuyên nghiệp, khi triển khai dự án đều tính toán kỹ phương án bán hàng kéo dài trong khoảng 2-2,5 năm mà vẫn có hiệu quả. Tuy nhiên, với những chủ đầu tư không có tính toán kỹ, sẽ dễ bị rơi vào khủng hoảng, thậm chí không hoàn thành được dự án do không đảm bảo dòng tiền triển khai. Thực tế thị trường đang đặt ra cho chủ đầu tư đưa ra những tính toán cân đối hợp lý trong thời gian tới.

Hồng Khanh

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Thanh khoản condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục giảm

Cam kết lợi nhuận hấp dẫn nhưng condotel, biệt thự nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục xuống dốc về nguồn cung và thanh khoản. 

Nhà đầu tư làm gì khi thị trường có biến?

Nhà đầu tư làm gì khi thị trường có biến?

Theo quan sát của DKRA Vietnam trong năm 2017 và hai quý đầu năm 2018, thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu cho thấy sự giảm nhiệt ở nhiều phân khúc.

Giá căn hộ được nhận định sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng

Giá căn hộ được nhận định sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng

Mức giá bán trung bình trên bình diện rộng của thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm rãi hơn. Giá bán tăng cũng đi liền với những dự án tiêu chuẩn phát triển chất lượng hơn.

TP.HCM: Thị trường căn hộ khả quan sau nhiều biến động

TP.HCM: Thị trường căn hộ khả quan sau nhiều biến động

Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc với trên 80% sản phẩm được tiêu thụ tại các dự án chào bán mặc dù tổng số căn bán được giảm so với Quý 1.