UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. 

Theo quy định này, thửa đất được tách thửa phải đáp ứng các điều kiện như: Không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất; 

Chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất; thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải đảm bảo điều kiện và diện tích tối thiểu tương ứng với từng loại đất. 

{keywords}
Diện tích tối thiểu đất ở được tách thửa ở Kiên Giang là 36m2. 

Đối với đất ở, quyết định mới của UBND tỉnh Kiên Giang cho phép diện tích tối thiểu tách thửa ở khu vực đô thị và nông thôn lần lượt là 36m2 và 45m2. Diện tích này không bao gồm hành lang an toàn giao thông, đường thuỷ, đê điều. 

Trường hợp thửa đất tiếp giáp mặt đường giao thông, đường thuỷ, đê điều thì chiều rộng mặt tiền thửa đất và chiều dài các cạnh tiếp giáp mặt tiền thửa đất không được nhỏ hơn 4m.

Nếu thửa đất không tiếp giáp với đường giao thông, đường, thuỷ, đê điều thì chiều rộng và chiều dài thửa đất không nhỏ hơn 4m. 

Với các khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 thì diện tích tách thửa được thực hiện theo quy hoạch được duyệt. 

Đối với đất phi nông nghiệp (trừ đất ở) tại khu vực chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, UBND tỉnh Kiên Giang quy định đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thì diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2. 

Các loại đất phi nông nghiệp còn lại (trừ đất ở), bao gồm cả đất thương mại – dịch vụ, diện tích tối thiểu tách thửa là 300m2. 

Đối với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu được tách thửa với đất trồng cây hàng năm (đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác) tại khu vực đô thị (thị trấn, phường) TP. Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc là 600m2; các huyện còn lại là 1.000m2; khu vực nông thôn (xã) của TP. Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc là 1.000 m2, các huyện là 2.000m2.

Với đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp khác, diện tích tối thiểu tách thửa tại khu vực đô thị (thị trấn, phường) của TP. Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc là 300m2. Các huyện còn lại là 500m2. Khu vực nông thôn (xã) của TP. Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc là 500m2, các huyện là 1.000m2. 

Diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực đô thị là 1.000m2; khu vực nông thôn là 2.000m2. Với đất rừng sản xuất, diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang là 3.000m2.

Ngoài ra, quyết định mới của UBND tỉnh Kiên Giang cũng quy định việc tách thửa đối với một số trường hợp cụ thể khác và một số trường hợp không áp dụng điều kiện và diện tích tối thiểu được tách thửa theo quyết định này. 

Quyết định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/8/2021. 

So với quy định trước đây, diện tích tối thiểu đất ở được tách thửa tại khu vực đô thị và nông thôn ở Kiên Giang không có sự thay đổi. 

Phú Quốc tồn đọng gần trăm hồ sơ, đề xuất cho phân lô tách thửa trở lại

Phú Quốc tồn đọng gần trăm hồ sơ, đề xuất cho phân lô tách thửa trở lại

Sau hơn 2 tháng tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa đất và chuyển mục đích sử dụng đất, huyện Phú Quốc còn tồn đọng gần 100 hồ sơ. Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang vừa đề xuất cho tách thửa đất trở lại. 

Quang Đăng