Ngày 1/11, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản gửi tới Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan về việc dự kiến đánh thuế bất động sản.

{keywords}

Kiến nghị không thu thuế BĐS với nhà ở xã hội - Ảnh minh họa

Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu dự thảo đánh thuế nhà ở, nhất là những chủ thể có từ 2 nhà trở lên. Theo HoREA, hoạt động này sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.Tuy nhiên, HoREA cũng kiến nghị không thu thuế bất động sản đối với nhà ở xã hội; nhà ở tái định cư; nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng; nhà cấp bốn trở xuống; đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật nay mua thêm nhà nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2...

“Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân; Đối với người có từ căn nhà thứ hai trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Mặt khác cũng cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh và được cập nhật theo thời gian thực, nhất là phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA kiến nghị.

Theo Báo Giao thông