Trên thực tế, sự kiện thể thao hấp dẫn nhất hành tinh này có ý nghĩa rất lớn đối với kinh tế, du lịch và quảng bá hình ảnh của quốc gia đăng cai ra toàn thế giới. Minh chứng cho điều này phải kể Singapore - quốc gia châu Á giành được quyền đăng cai giải đua F1 trong suốt 12 năm liên tiếp. F1 đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của thế giới với Singapore - một điểm đến du lịch sôi động, thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cũng như đem lại nguồn lợi khổng lồ cho quốc gia này.

{keywords}
Ngoài lợi nhuận trực tiếp từ Giải đua F1, Singapore còn thu rất nhiều nguồn lợi từ các sự kiện bên lề.

Đối với Việt Nam, giải đua F1 là sự kiện thể thao quan trọng trong năm 2020 bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức, dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội vào thời điểm diễn ra giải đua. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực từ du lịch, dịch vụ - thương mại, trong đó có BĐS.

Vậy nên thông tin Giải đua F1 tại Hà Nội lùi ngày tổ chức do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường BĐS xung quanh chặng đua khu vực Mỹ Đình sẽ bị ảnh hưởng.

Bởi thực tế cho thấy, chính “sức nóng” của giải đua F1 đã giúp nâng tầm tiềm năng và giá trị BĐS khu vực này trong suốt hơn 1 năm qua. Khi chặng đua F1 được khởi công, nhiều dự án quanh khu vực Mỹ Đình, nhất là dọc các tuyến bám đường đua như Trần Hữu Dực, Nguyễn Cơ Thạch, Hàm Nghi, Mễ Trì… cũng rục rịch tăng giá. Cụ thể tăng lên 23 - 25 triệu/m2 đối với chung cư trung cấp (thời điểm trước giá 20 - 21 triệu/m2), các chung cư cao cấp cũng thiết lập mặt bằng giá mới, có dự án sở hữu tầm nhìn F1 đẹp giá dao động từ 50 - 65 triệu/m2. 

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định, lùi giải đua không làm BĐS Mỹ Đình mất đi sức hút với nhà đầu tư bởi chính quy hoạch bài bản về hạ tầng giao thông và định hướng trở thành trung tâm hành chính mới của Thủ đô mới là nền tảng khiến các nhà đầu tư thực sự bị thu hút.

{keywords}
Giá trị BĐS quanh giải đua F1 sẽ có tiềm năng gia tăng hơn nữa

Trước hết, Mỹ Đình đang dần trở thành một trung tâm hành chính mới, bởi cho đến lúc này trụ sở một số bộ ngành quan trọng đã được chuyển ra Mỹ Đình như Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông, Bộ Giao thông - Vận tải, hay Bộ xây dựng dự kiến cũng sẽ được chuyển về khu vực này.

Bên cạnh đó, khu vực Mỹ Đình cũng được định hướng là trung tâm văn hóa thể thao khi là địa điểm tổ chức của các đại hội thể thao lớn mang tầm cỡ quốc tế như Sea Games với Khu liên hợp thể thao quốc gia, Trung tâm Hội nghị quốc gia hay Việt Nam Grand Prix 2020 với Đường đua F1. Đó chính là lý do BĐS Mỹ Đình ngày càng “lên đời” cả về chất và lượng.

Về quy hoạch hạ tầng, ngoài sự đồng bộ về hạ tầng giao thông hiện hữu, bao gồm cả hệ thống đường bộ và đường sắt trên cao..., trong tương lai, khu vực phía Tây Hà Nội sẽ có các tuyến đường vành đai 3,5, vành đai 4... chạy qua. Các tuyến Phạm Văn Đồng, Đại Lộ Thăng Long, Phạm Hùng, đường 32... cũng đã được quy hoạch mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển đến khu vực trung tâm thành phố.

Cùng với đó là sự xê dịch của hàng loạt trụ sở công ty đa quốc gia về khu vực này khiến nơi đây trở thành “đất vàng” an cư lập nghiệp của giới trí thức trung - thượng lưu và đông đảo các chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, với nhu cầu thuê BĐS ngày càng gia tăng. Khu vực này có lợi thế thu hút khách nước ngoài sinh sống và làm việc do dễ dàng kết nối với sân bay quốc tế, đến các khu công nghiệp trong và xung quanh Hà Nội.

Giá trị BĐS Mỹ Đình tăng cao trong những năm gần đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển và khai thác địa ốc. Bởi vậy, nếu đường đua F1 đi qua vùng lõi Mỹ Đình mang lại nhiều lợi ích gián tiếp cho các BĐS xung quanh thì sự bài bản trong quy hoạch hạ tầng giao thông, đầu tư hạ tầng xã hội, lợi thế vị trí, tầm nhìn phát triển kinh tế lại chính là yếu tố trực tiếp tạo nên tiềm năng phát triển và gia tăng giá trị dài hạn cho thị trường BĐS khu vực này.

Giới chuyên gia tin rằng, đây là thời điểm tốt để sở hữu BĐS tại đây, bởi các dự án đang được bán sẽ có giá trị gia tăng cao khi giải đua F1 khởi động trong một vài tháng tới. Khi đó, tác động của F1 đối với các lĩnh vực liên quan bao gồm BĐS sẽ càng trở nên rõ ràng và mạnh mẽ hơn, rất có thể một mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập.

Minh Tuấn