“Biến” codotel thành căn hộ chung cư để bán 

Phản ánh đến VietNamNet, nhiều cư dân tại chung cư Sơn Thịnh 2 (số 2A Lê Hồng Phong nối dài, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư là DNTN Sơn Thịnh có dấu hiệu lừa đảo khi bán căn hộ cho người dân. 

Theo bà T.T.H.N (ngụ TP Vũng Tàu), năm 2011 bà ký “Hợp đồng mua bán nhà ở” với DNTN Sơn Thịnh để mua căn hộ 112,3m2 với giá gần 1,7 tỷ đồng. Thời gian bàn giao căn hộ dự kiến vào tháng 12/2013, thế nhưng phải đến tháng 9/2017 bà N. mới được nhận bàn giao căn hộ. 

Dù dự án bị chậm tiến độ nhưng tôi vẫn thanh toán đầy đủ cho chủ đầu tư. Căn hộ khi bàn giao rất nhếch nhác, không đúng theo hợp đồng tuy nhiên vì cần có nhà ở nên tôi vẫn chấp nhận. Sinh sống chưa được bao lâu thì tôi và nhiều hộ khác bất ngờ khi biết đây là dự án căn hộ du lịch nghỉ dưỡng”, bà N. bức xúc nói. 

{keywords}
Hàng trăm khách hàng mua căn hộ chung cư Sơn Thịnh 2, gần chục năm sau mới biết đây là dự án condotel.

Tương tự, một hộ dân khác nhận bàn giao căn hộ mua tại dự án Sơn Thịnh 2 vào đầu năm 2017 là ông Đ.T.H. Theo ông H., hợp đồng mua bán giữa ông với chủ DNTN Sơn Thịnh căn cứ theo Luật Nhà ở và quy định về “hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư”. 

Nhưng sau khi nhận bàn giao căn hộ và ổn định cuộc sống, ông H. mới biết đây là dự án căn hộ du lịch nghỉ dưỡng. Điều này đồng nghĩa với việc căn hộ ông H. và gần 400 cư dân khác đã mua sẽ không được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Chủ đầu tư đã cố tình lừa dối khi biết đây là dự án căn hộ dịch vụ du lịch nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán nhà ở. Lúc chúng tôi mua chưa có khái niệm căn hộ du lịch hay condotel. Do không phải căn hộ ở nên cư dân ở đây không làm được hộ khẩu cho con cái đi học”, ông H. nói.

Theo các cư dân Sơn Thịnh 2, khi mua căn hộ tại đây họ không được chủ đầu tư xuất hoá đơn giá trị gia tăng. Cư dân tìm hiểu thì được biết trước khi ký hợp đồng, DNTN Sơn Thịnh đã bị cưỡng chế hoá đơn.

Bất bình, cư dân Sơn Thịnh 2 đã làm đơn tố cáo và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận giải quyết. Tại báo cáo ngày 28/8/2019, Công an tỉnh kết luận dự án xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng. 

Ông Nguyễn Công Bình (Chủ DNTN Sơn Thịnh – PV) có vi phạm khi không thực hiện đúng các nội dung cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký, tuy nhiên trong quá trình giải quyết tố giác về tội phạm, ông Bình đã mất do bệnh nên công an tỉnh không khởi tố vụ án hình sự. 

Chủ đầu tư mang căn hộ đã bán thế chấp ngân hàng

Sau khi chủ DNTN Sơn Thịnh mất, cư dân Sơn Thịnh 2 được thông báo người khác đã mua lại công ty. Đến giữa năm 2020, cư dân được biết ông Hoàng Ngọc Hưng là chủ hiện tại của DNTN Sơn Thịnh.

Trước đó, cuối năm 2018, cư dân Sơn Thịnh 2 “tá hoả” phát hiện sự thật, dự án đã bị chủ đầu tư mang đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh quận 12, TP.HCM (Sacombank – CN quận 12) từ... năm 2014, tức sau khi chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ với nhiều khách hàng.

Cư dân liên hệ với Sacombank CN - quận 12 thì được ngân hàng xác nhận chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ dự án Sơn Thịnh 2. Tất cả khoản tiền cư dân thanh toán sau thời điểm ngân hàng nhận thế chấp, nếu không qua tài khoản của chủ đầu tư mở tại Sacombank, thì sẽ không được công nhận. Nếu không trả những khoản tiền đó thì ngân hàng không thể giải chấp và căn hộ của cư dân vẫn thuộc về ngân hàng.

{keywords}
Cư dân Sơn Thịnh 2 căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. 

Tại cuộc họp với cư dân vào chiều 12/7 vừa qua, đại dện pháp lý DNTN Sơn Thịnh xác nhận, toàn bộ căn hộ tại Sơn Thịnh 2 đã bị thế chấp tại ngân hàng. Nếu muốn được cấp giấy chủ quyền, cư dân phải cùng với chủ đầu tư thanh toán tiền để giải chấp và giấy chủ quyền được cấp vẫn là căn hộ dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng chứ không phải căn hộ ở. Bắt đầu từ ngày 1/8/2020, chủ đầu tư sẽ tiếp quản việc quản lý toà nhà.

Cư dân không đồng tình với phương án trên, bởi họ phải thanh toán cho khoản nợ của chủ đầu tư và khi mua là căn hộ ở nhưng giấy chủ quyền lại là condotel, trong khi loại hình căn hộ này vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Do đó, sự việc vẫn rơi vào bế tắc.

Đáng nói, sai phạm của DNTN Sơn Thịnh tại dự án Sơn Thịnh 2 đã được thể hiện tại kết luận thanh tra số 01/KL-TTr ngày 21/2/2020 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, dự án Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên khu đất 3.827m2 được công nhận là đất chuyên dùng.

Quy hoạch khu vực của dự án chỉ được cho phép xây dưới 18 tầng nhưng Sở Xây dựng tỉnh đã cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư xây 33 tầng (tương đương 120m) là vượt chiều cao tầng theo quy định. Tỷ lệ cây xanh tại khu đất xây dựng dự án phải 20%, tuy nhiên thực tế công trình không có cây xanh. Tầng hầm dự án xây vượt quá chỉ giới xây dựng công trình. 

Ngoài ra, khi thi công công trình, chủ đầu tư còn xây dựng sai phép nhiều hạng mục, như: chuyển đổi tầng lửng thành tầng dịch vụ khách sạn (tăng 194m2 sàn xây dựng); tầng 2 và tầng kỹ thuật chuyển thành căn hộ (tăng 440m2); từ tầng 3 đến tầng 33 đều tăng diện tích xây dựng, có tầng tăng đến 888m2…

Theo Thanh tra tỉnh, đối chiếu giấy phép xây dựng được cấp vào tháng 4/2011 và thực tế, hiện vẫn còn nhiều hạng mục tại Sơn Thịnh 2 có sự khác biệt. Đó là việc xây vượt 158m2 đã gây cản trở đường lưu thông xe cứu hoả phục vụ PCCC cho công trình; tự thay đổi thiết kế làm tăng diện tích căn hộ thêm 10.670m2. 

Với việc chưa xử lý, kiến nghị xử lý dứt điểm những vi phạm xây dựng của DNTN Sơn Thịnh tại nhiều hạng mục công trình, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trong việc cấp phép xây dựng tại dự án này. 

Bộ Công an phản đối chuyển đổi hợp thức condotel thành nhà ở

Bộ Công an phản đối chuyển đổi hợp thức condotel thành nhà ở

Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các địa phương tăng cường quản lý việc quy hoạch, cấp phép sử dụng đất, cấp phép xây dựng… không phát triển thêm dự án condotel, không hợp thức các loại hình này thành nhà ở.

Phương Anh Linh