Tại Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP.HCM” diễn ra sáng nay 27/2, trước những phản ánh về các vướng mắc của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo cơ chế thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp “than” vướng thủ tục hành chính

Rất nhiều doanh nghiệp tham dự hội thảo lên tiếng phản ánh về việc dự án bị ngâm quá lâu, làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc cũng như kinh tế do vướng ở khâu làm thủ tục hành chính.

Đại diện Công ty Thiên Phát cho biết, doanh nghiệp này có dự án đề xuất đã 7 năm đến bây giờ mới được chấp thuận. “Thực trạng thủ tục hành chính của TP.HCM chậm hơn Bình Dương rất nhiều. Bình Dương có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội rất hiệu quả”, vị này nói thêm.

{keywords}
Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP.HCM” diễn ra sáng nay 27/2.

Phía Công ty Địa ốc Hoàng Quân cũng “than” thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu. Có dự án 2 năm chưa thể thực hiện được cũng chỉ vì vướng vào vòng luẩn quẩn nói trên. Doanh nghiệp này nêu ra một số đề xuất như: minh bạch, công khai trong chuyện đấu thầu, đấu giá quỹ đất; tạo cơ chế, chính sách thông thoáng hơn, trong đó Sở Xây dựng phải là đầu mối; giải quyết vướng mắc lớn nhất là nguồn vốn vay, lãi suất cho doanh nghiệp; tạo điều kiện về lợi nhuận theo pháp luật quy định để nhà đầu tư có động lực làm dự án với số lượng nhiều và lâu dài.

Về việc học hỏi Bình Dương xây nhà giá rẻ từ 200 - 300 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành kiến nghị, chính quyền phải hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người); giảm lãi vay ngân hàng; giảm các thủ tục đầu tư dự án nhà giá rẻ; đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội khu dân cư từ vài chục đến vài trăm hecta giao cho các doanh nghiệp thi công. Ngoài ra, chính quyền, các cơ quan ban, ngành cũng cần yêu cầu các công ty điện lực, cấp nước phải đầu tư hệ thống cấp điện nước thay cho doanh nghiệp để giảm chi phí.

Tạo cơ chế thông thoáng

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, TP.HCM không áp dụng một cách máy móc mô hình nhà ở xã hội của Bình Dương, vì đặc thù mỗi nơi khác nhau. Nhưng, cần phải quyết tâm làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân có nơi sinh sống và học cách làm sáng tạo của Bình Dương. Nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại và chất lượng cũng tương đươg với nhà ở thương mại với đầy đủ tiện tích.

Theo Bí thư Thăng, làm nhà ở xã hội cũng là góp phần tăng trưởng kinh tế. Cần có liên kết chuỗi để cho ra những sản phẩm nhà ở có giá hợp lý, cùng tính toán mức giá, hạ giá như thế nào đó để người dân dễ dàng sở hữu nhà. Không phải cứ làm nhà nhỏ là có giá rẻ mà phải áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành. Bên cạnh đó, khi người dân mua nhà ở xã hội, lúc họ có đủ điều kiện về tài chính, muốn chuyển nơi ở mới tốt hơn thì cũng nên tạo cơ chế thông thoáng cho họ mua bán, không nhất thiết cứ phải là 5 năm mới được.

Về vướng mắc hành chính mà Công ty Hoàng Quân phản ánh, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo phải nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp, không được “đá qua đá lại” quả bóng trách nhiệm, “đã là nhà ở xã hội thì phải mở cửa”. Phải giải quyết cho chủ đầu tư trong vòng đúng 6 tháng phải triển khai được dự án.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nêu trách nhiệm của UB Thành phố trong việc tạo quỹ đất công cho doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Đồng thời hỗ trợ về mặt cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, giao cho Sở Xây dựng làm đầu mối.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nhu cầu nhà ở xã hội tại TP.HCM hiện nay rất lớn và đa dạng, trong đó phần lớn là nhu cầu thuê mua (mua trả góp). Nhu cầu căn hộ có diện tích 40 - 60m2 chiếm tỷ trọng chủ yếu. Bên cạnh đó, mức giá bán căn hộ khoảng 350, 750 triệu đến dưới 1tỷ đồng là mức phù hợp.

“Sở Xây dựng sẽ cùng tham gia với các doanh nghiệp kéo giảm giá nhà ở xã hội, đồng thời kết hợp với các sở, ban, ngành cải cách thủ tục hành chính, kéo giảm thời gian. Đây cũng là cách kéo giảm chi phí nhà ở xã hội”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Trang Phạm