Có 600 triệu, phân vân không biết mua đất nơi nào?

Tôi năm nay 40 tuổi, đang là nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Tôi vốn là người Hà Nam lên Hà Nội học rồi ở lại đây mưu sinh. Sau vài ba năm tích cóp, cộng thêm hỗ trợ của bố mẹ hai bên, vợ chồng tôi đã mua được một căn nhà nho nhỏ để an cư lạc nghiệp.

Lương của tôi là 15 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ tôi khoảng 10 triệu/tháng. Tổng thu nhập của hai vợ chồng cũng được hơn 25 triệu đồng/ tháng. Gần đây vợ chồng tôi có dành dụm được số tiền khoảng 600 triệu. Số tiền này tôi đang gửi trong ngân hàng.

Nhà cửa thì cũng đã tạm ổn định. Hiện giờ tôi muốn rút toàn bộ số tiền này ra để về quê mua đất đầu tư sinh lời, bởi đầu tư vào đất sẽ không bao giờ bị mất giá bởi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, còn con người thì ngày càng đông đúc hơn. Bên cạnh đó, một vài người bạn thân của tôi cũng từng đầu tư đất ở Phủ Lý vài năm trước thì nay cũng trúng đậm, điều đó càng thôi thúc tôi muốn làm giàu. Tuy nhiên, đầu tư mua đất vào thời điểm dịch bệnh này khiến tôi gặp không ít lo lắng. 

{keywords}
Đất nền luôn là kênh đầu tư sinh lời tốt? Ảnh minh họa.

Hiên nay dịch Covid-19 đang khiến thị trường bất động sản đóng băng, thanh khoản toàn thị trường sụt giảm. Nhiều công ty, nhà hàng vì dịch bệnh phải đóng cửa, nhân viên thất nghiệp, không có thu nhập. Bên cạnh đó vì dịch bệnh mà tiền mặt ngày càng có giá hơn. Do vậy, nếu tôi đổ toàn bộ số tiền tích góp bao năm qua vào mua đất giai đoạn này liệu có liều quá hay không?

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt

Theo một số chuyên gia bất động sản phân tích, khó khăn chung của thị trường bất động sản là đang bị bao trùm bởi tâm lý lo lắng dịch bệnh của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, nhà đầu tư cũng phân ra nhiều dạng, một số người lo lắng thì đem tiền gửi ngân hàng lấy lãi suất, những người lạc quan thì họ vẫn tìm mua đất trong thời gian đất đang chạm đáy.

Các chuyên gia cho hay, nhiều nhà đầu tư họ lạc quan là bởi so với các kênh đầu tư khác thì thực tế đất đai vẫn là tài sản không những để ở mà còn có giá trị gia tăng trong thời gian tới.

“Nếu so với các kênh đầu tư như vàng, hay chứng khoán thì khách quan mà nói bất động sản vẫn là nhu cầu gắn liền thiết thực với tâm lý sở hữu của số đông. Dù nó có biến động nhưng nhu cầu luôn có và không thể mất đi”, một chuyên gia bất động sản nhận định.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định: "Thời điểm này, người khôn ngoan không nên bung tiền vào bất động sản".

Tuy nhiên, nếu có cơ hội thực sự tốt, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ nếu muốn đón đầu, lưu ý tránh những dự án có thông tin "bơm thổi" khiến giá tăng dựng đứng. Giá trị bất động sản tăng phải tỷ lệ thuận với giá trị đầu tư thật sự (hạ tầng, dịch vụ, kỹ thuật...).

Trong khi đó, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: “Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 mấy ngày qua chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có bất động sản. Chỉ những người thực sự có nhu cầu về nhà ở mới bỏ tiền ra mua bất động sản lúc này, còn giới đầu tư thì nhiều khả năng chưa thể xuống tiền.

“Tuy nhiên, theo nhận định của cá nhân tôi cũng như một số chuyên gia thì ảnh hưởng của dịch bệnh lần này không tạo ra mối nguy hiểm quá lớn cho thị trường bất động sản... Thậm chí, nếu nhìn ở góc độ tích cực, nhiều người sẽ mua được nhà nhờ giá bán có thể được điều chỉnh giảm. Đó cũng là một điểm tốt cho thị trường”.

Nhật Hạ (tổng hợp)

Vừa chắt bóp mua được căn hộ chung cư, mẹ chồng đã đề nghị bán đi vì lí do này

Vừa chắt bóp mua được căn hộ chung cư, mẹ chồng đã đề nghị bán đi vì lí do này

- Vợ chồng tôi chưa kịp vui mừng bởi sau bao năm vất vả, cực nhọc mới mua được căn hộ chung cư này thì bố mẹ chồng lại yêu cầu bán đi vì lý do này...