Sáng 12/12, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Theo UBND TP, tuy tình hình vi phạm xây dựng có xu hướng giảm sau khi triển khai Chỉ thị số 23-CT/TU, nhưng việc xử lý các công trình vi phạm còn tồn đọng, chưa xử lý dứt điểm, tỷ lệ thực hiện chưa cao.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan: "Đánh cho bằng được đầu nậu, bảo kê trong xây dựng". Ảnh: Hồ Văn

Theo Phó chủ tịch UBND Võ Văn Hoan, việc chậm trễ theo báo cáo của các quận huyện, sở ngành…có rất nhiều nguyên nhân, vướng mắc. Tuy nhiên, còn có nguyên nhân do chúng ta chưa làm quyết liệt.

“Sống theo hiến pháp, pháp luật, trong một TP văn minh như TP.HCM mà nhiều DN, cá nhân, cả cán bộ… còn cố tình làm sai. Không chỉ gây bức xúc xã hội mà còn ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương, an ninh xã hội của TP”, ông Hoan bức xúc nói.

Cũng theo ông Hoan, nhiều DN làm dư án bị vướng mắc, thậm chí làm sai nên chậm được phê duyệt, cấp giấy tờ…Nhưng, DN không chịu sửa sai mà lấy bức xúc của người dân đối đầu với TP, với chính quyền. Rất nhiều dự án bức xúc, nhưng lợi dụng sự bức xúc của dân mà có hành vi đối đầu thì cần phải xử lý nghiêm.

Theo ông Hoan, nếu không lập lại trật tự trong xây dựng, nó sẽ trở thành 'điểm nóng' của TP.

"Cán bộ cũng phải yêu cầu người thân của mình, nếu có bất cứ hành vi xây dựng trái, sai phép cũng phải xử lý”, ông Hoan chỉ đạo.

Ông Hoan đặt câu hỏi, tại sao người dân xin xây dựng nhà nhưng không được vì trái phép, nhưng nếu đầu nậu, bảo kê vào thì được ngay? Tại sao vậy?

“Phải xử lý dứt khoát. Tất cả những người có liên quan đến đầu tư vi phạm đều phải xử lý. Tới đây, TP sẽ tước giấy phép hành nghề các tổ chức tư vấn, giám sát làm sai. Đánh cho bằng được các tổ chức đầu nậu, bảo kê cố tình làm sai trong xây dựng. Chính hành vi đầu nậu làm ảnh hưởng xã hội, tạo tâm lý lây lan, gây bức xúc dư luận”, lời ông Hoan.

Ông Hoan cũng yêu cầu xử lý phải triệt để, toàn diện trên mọi mặt, ngoài phạt hành chính, có thể cắt điện, nước, cưỡng chế tài sản, thậm chí cấm xuất cảnh những người vi phạm trong trật tự xây dựng.

Hồ Văn

Mạnh tay xử lý một cá nhân xây đến 5 công trình không phép

Mạnh tay xử lý một cá nhân xây đến 5 công trình không phép

 - Nhằm chấn chỉnh hoạt động xây dựng trên địa bàn toàn, UBND quận 12 đã tiến hành rà soát và phát hiện một cá nhân đã tự ý xây 5 công trình không phép và ra quyết định xử phạt.