-Nếu như quý III/2015 là thời điểm sôi động thì quý 3 năm nay, thị trường đang cho thấy sự điều chỉnh khá mạnh. Cảnh tranh bán, tranh mua đang dần trở nên xa xỉ và những dự án thực sự đủ yếu tố cạnh tranh mới duy trì sức hút.

Hạn chế nguồn cung mới

Dù có nhiều dự báo nguồn cung bất động sản sẽ tăng mạnh từ nửa cuối năm. Tuy nhiên, đến thời điểm gần hết quý III, nguồn cung mới tung ra không nhiều. Một số “ông lớn” như Novaland, Phát Đạt, Khang Điền, Hưng Lộc Phát… vẫn tập trung xử lý dứt điểm lượng hàng tồn từ các dự án trước đó.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, cho rằng, kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh, để thích nghi với thị trường trong giai đoạn thanh lọc. Qua đó, có thể thấy, những dự án mới có vị trí kết nối thuận tiện, mức giá tầm trên dưới 1,5 tỷ/căn, trở lại là tâm điểm. Trong đó, có thể kể đến các dự án như: Moonlight Residence (Q.Thủ Đức), Opal Garden (Q.Thủ Đức), Saigon Metro Park (Q.Thủ Đức)…

{keywords}

Những sự kiện bán hàng hút khách đang dần thưa thớt

phân khúc căn hộ cao cấp, Richmond City (Q.Bình Thạnh) và Riverpark Premier (Q.7) là những dự án hiếm hoi ghi nhận tỷ lệ thanh khoản tốt sau mỗi đợt công bố. Bức tranh ở phân khúc này đang diễn biến trái chiều với phân khúc đất nền giá rẻ vùng ven. Đặc biệt, các dự án khu vực Nhơn Trạch, Biên Hòa đang trở thành điểm nóng nhờ các thông tin tích cực về hạ tầng kết nối với TP.HCM.

Theo ông Trần Minh Nhật, Tổng giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, việc chuyển hướng sang các sản phẩm giá rẻ và tầm trung, đã và sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Căn hộ nhắm đến nhu cầu ở thực sẽ nhiều hơn thay vì phân khúc cao cấp, vốn tập trung số lượng lớn nhà đầu tư. Điều này có thể thấy qua hàng loạt dự án tầm giá trên dưới 1 tỷ: Heaven Riverview (Q.8), Asa Light (Q.8), Ehome 3 block A0 (Q.Bình Tân), Ehome S (Q.9)… sắp ra hàng.

Chủ đầu tư soi túi tiền khách

Nhận định về sự điều chỉnh của thị trường thời gian qua, lãnh đạo 1 tập đoàn bất động sản tại TP.HCM cho rằng, bất động sản là tài sản giá trị lớn, do vậy phải có thời gian tích lũy tài chính. Không kể đến các yếu tố vĩ mô tác động thì lượng tiền trong dân cũng có giới hạn, nếu như năm 2015 đã tạo đỉnh về số lượng giao dịch, thì phải mất vài năm tích lũy, thị trường mới có thể quay lại như vậy.

Ngoài xu hướng trở lại bất động sản giá vừa túi tiền, có thể thấy các giải pháp về tài chính, hỗ trợ khách hàng cũng được đẩy mạnh thời gian gần đây. Những dự án trên dưới 1 tỷ/căn được hỗ trợ lãi suất ưu đãi 5% - 7,5%/năm có thể kể đến: Heaven Riverview (Q.8), Dream Home Palace (Q.8), Him Lam Phú Đông… Cá biệt, dự án Võ Đình Apartment (Q.12), khách hàng chỉ cần thanh toán 60% là nhận nhà ở ngay, đồng thời được Ngân hàng Đông Á hỗ trợ lãi suất 7,5%/năm trong 2 năm đầu.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng, thị trường hiện nay đang thay đổi về chất, thay vì tăng trưởng nóng về lượng như thời gian trước. Thời gian qua, thông tin những dự án lùm xùm về chất lượng bàn giao và các vấn đề pháp lý đã cho thấy chỉ có những chủ đầu tư uy tín, chuyên nghiệp mới có thể đi đường dài trên thị trường. Khách hàng hiện nay cũng rất kỹ lưỡng khi mua nhà, góp phần đưa thị trường từng bước “gạn đục khơi trong”.

“Khi thị trường nóng sốt, người mua có thể bị tâm lý chi phối mà thiếu sự nhìn nhận kỹ lưỡng. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp làm ăn chụp giật tranh thủ tung hàng. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay, nguồn cung tương đối dồi dào, chỉ có những chủ đầu tư làm thật, cam kết mạnh mẽ bằng tiến độ, chất lượng công trình cũng như vị trí, giá bán hợp lý mới có thể thuyết phục khách xuống tiền” - ông Châu nói.

Quốc Tuấn