Chiều nay (6/4), Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, 2 Phó Trưởng ban là Giám đốc Sở Xây dựng và Sở TN-MT, 13 thành viên còn lại gồm đại diện các cấp, ngành của tỉnh.

{keywords}
Một dự án BĐS ở tỉnh Quảng Ngãi

Theo đó, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tiếp nhận, tổng hợp, phân tích những thông tin khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai các dự án bất động sản (vốn ngân sách và ngoài ngân sách) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chỉ đạo, đôn đốc và giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án bất động sản…đẩy mạnh nguồn thu từ khai thác quỹ đất trên địa bàn Quảng Ngãi.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo tham mưu, đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Báo cáo đột xuất, định kỳ cho cấp thẩm quyền về kết quả thực hiện theo quy định.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, riêng giai đoạn từ năm 2017-2019, toàn tỉnh có gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại trên 612ha.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền (ở bên phải) cùng các cán bộ sở, ngành đi kiểm tra một số dự án BĐS

Trong số đã được cấp phép trên, do nhiều nguyên nhân nên hiện không ít dự án triển khai chậm, giậm chân tại chỗ dẫn đến nhà đầu tư chưa hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Trước đó, ngày 4/1, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị được nhiệm kỳ trước cho nghiên cứu khảo sát tại tỉnh này.

Cụ thể, 296 dự án có nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ngoài thu hồi, tỉnh Quảng Ngãi giao các sở, ban, ngành và địa phương thông báo cụ thể đến từng nhà đầu tư việc chấm dứt hiệu lực văn bản.

Đồng thời, hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo ông Minh, tỉnh Quảng Ngãi luôn mở cửa, kêu gọi thu hút đầu tư nhưng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật, chứ không phải thu hút đầu tư bằng mọi giá.

“296 dự án trên được Chủ tịch tỉnh nhiệm kỳ trước chấp nhận chủ trương cho khảo sát lập dự án, nhưng quá 6 tháng các chủ đầu tư không làm gì. Theo quy định mới, tất cả các dự án phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nên tỉnh chấm dứt hiệu lực các dự án này.

Bây giờ nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư đến dự án đó, mà phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch sử dụng đất thì tiếp tục cho nhà đầu tư nghiên cứu theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”, ông Minh phân tích.

Lê Bằng

Quảng Ngãi thu hồi, chấm dứt 296 dự án khu dân cư đô thị

Quảng Ngãi thu hồi, chấm dứt 296 dự án khu dân cư đô thị

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị đang được nghiên cứu khảo sát.