-Ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội (TNMT) cho biết, để tháo gỡ những khó khăn trong việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) ngoài những buổi giao ban trực tiếp Sở có lập đường dây nóng, email, tài khoản facebook để các quận huyện phòng ban và người dân trao đổi phản ánh vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sáng nay (ngày 18/7), Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác cấp giấy nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn Thành phố dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cùng sự tham gia của các Sở ngành, điểm cầu trực tuyến tại 30 quận huyện trên địa bàn TP.

{keywords}

Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại điểm cầu UBND TP Hà Nội (ngày 18/7).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh việc cấp sổ đỏ có liên quan đến quyền lợi và giá trị tài sản của người dân. Để đạt mục tiêu đến hết tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp sổ đỏ cần thực hiện khối lượng công việc rất lớn và phức tạp.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở TNMT, thực hiện chỉ đạo của TP thời gian qua tổ công tác liên ngành đã trực tiếp làm việc tại 27 quận huyện thị xã để tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong việc cấp sổ đỏ. Tính đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp được gần 1.500.000 thửa đất, căn hộ. Trong đó theo thống kê bước đầu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đạt 89,9%, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

Tuy đã đạt được những kết quả đáng kể tuy nhiên theo vị Phó Giám đốc Sở kết quả thực hiện đến nay vẫn còn thấp. Các vướng mắc tồn tại hiện nay gồm 7 nhóm vấn đề như sử dụng đất tại các khu dân cư, trường hợp mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở, với tổ chức sử dụng đất và đối với cơ sở tôn giáo tín ngưỡng... Trong đó, tại các dự án phát triển nhà ở hiện có nhiều căn hộ có liên quan đến sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng quản lý đất đai của chủ đầu tư. Như việc xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoặc giấy phép được cấp (xây tăng diện tích (tăng mật độ) xây dựng, tăng số tầng, tăng số căn hộ) chuyển công năng tầng kỹ thuật thành văn phòng hoặc nhà ở, chuyển tầng dịch vụ, thương mại thành nhà ở)…

{keywords}

Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại điểm cầu Sở TNMT (ngày 18/7)

Trên thực tế, thời gian vừa qua, TP đã có nhiều biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, như thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, thông báo danh sách các chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ, cho phép người mua nhà trực tiếp nộp hồ sơ, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết…

Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TNMT nhấn mạnh việc tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp sổ đỏ tại các địa phương. Sở cũng đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong tiếp nhận, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện từ các đơn vị cũng như từ chính phản ánh của người dân. Ông Đông cũng cho biết, ngoài những buổi giao ban trực tiếp Sở đã lập đường dây nóng. Theo chỉ đạo của TP Sở cũng lập tài khoản facebook để các quận huyện phòng ban và người dân trao đổi vướng mắc khó khăn để tháo gỡ. Trang web của Sở đã công khai số điện thoại của Giám đốc và Phó giám đốc Sở để người dân có thể phản ánh, kiến nghị.

Tại hội nghị 16 quận huyện trên địa bàn cũng nêu lên những ý kiến vướng mắc trong việc thực hiện cấp sổ đỏ tại địa phương.

Kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao sự tích cực của các Sở ngành trong công tác cấp sổ đỏ thời gian qua. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng chỉ rõ để thực hiện mục tiêu, triển khai các giải pháp tại chỉ thị 11 của UBND TP còn khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. Phó Chủ tịch yêu cầu sự tham gia tích cực của các Sở, ngành đồng thời tổ công tác liên ngành cần hoạt động tích cực hơn. 

"Tổ công tác liên ngành chủ động đặt lịch làm việc với các quận huyện nhưng khi địa phương có báo cáo cũng cần chủ động trực tiếp xuống để cùng tháo gỡ khó khăn của địa phương đó. Nếu chỉ dừng lại ở việc đưa ra văn bản này, điều khoản kia thì không bao giờ giải quyết được. Đối với các trường hợp chưa thể giải quyết được cần có sự công khai minh bạch để thực hiện. Nếu vướng mắc ở Sở, ngành nào thì gửi vấn đề đến Sở, ngành đó nếu vấn đề thuộc thẩm quyền của TP thì có văn bản gửi TP, TP sẽ xem xét giải quyết triệt để" - Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. 

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và Giấy phép xây dựng (GPXD) là một trong những vấn đề được Chủ tịch UBND TP hết sức quan tâm. Chỉ đạo tăng tốc cấp sổ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành chỉ thị giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận huyện và chỉ rõ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xác định công tác cấp sổ đỏ là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và 2017, phấn đấu đến hết tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp sổ đỏ.

Hồng Khanh