Đất trồng cao su cũng được phân lô 

Trung tuần tháng 2/2021, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã có buổi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng tại huyện Hớn Quản. Theo đề xuất, sân bay vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng này sẽ được xây dựng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản, hiện do đơn vị quân đội quản lý. 

Thông tin Bình Phước sẽ có sân bay lưỡng dụng ngay lập tức tạo nên cơn sốt đất ở các xã thuộc huyện Hớn Quản. Bất kể ngày đêm, dòng người từ khắp nơi đổ về đây để “săn" đất, nhất là khu vực xã An Khương và xã Tân Lợi.

{keywords}
Cò đất tụ tập tại các điểm giao dịch ngay bên lề đường. 

Hình ảnh dễ bắt gặp trong những ngày này tại huyện Hớn Quản là những dòng xe ô tô biển số tỉnh khác của giới đầu tư nối đuôi nhau đổ về. Nhiều hộ dân trước đây chỉ quen với công việc nông nghiệp, trồng cao su, thì nay cũng đồng loạt treo biển bán đất.

Từng nhóm người tụ tập tại các “điểm môi giới” hai bên đường, việc giao dịch diễn ra sôi động và ai cũng muốn mua các thửa đất càng gần sân bay Técníc Hớn Quản càng tốt. Năng nổ nhất là các cò đất địa phương, cứ thấy xe ô tô nào dừng lại là lập tức “đội quân” này sẽ có mặt để chào mời. 

{keywords}
Giới đầu tư đi trên các xe ô tô ồ ạt đổ về huyện Hớn Quản "săn" đất. 

Hoà cùng dòng người đi mua đất gần sân bay, PV VietNamNet được một cò đất địa phương giới thiệu lô đất 700m2 trên đường liên xã. Lô đất này được ra giá 3 tỷ đồng vì có hai mặt tiền đường. 

Cách đó không xa, một lô đất mặt tiền đường đang được san lấp mặt bằng có giá bán 4 tỷ đồng, với 10m chiều ngang. Cò đất giải thích, sở dĩ lô đất diện tích nhỏ nhưng có giá cao hơn lô đất 700m2 gần đó vì có đất thổ cư. Còn nếu muốn mua đất trồng cao su đã phân mỗi lô (1.000m2/lô) thì giá 2 tỷ đồng. 

{keywords}
Không khí giao dịch đất đai ở các xã thuộc huyện Hớn Quản sôi động trong những ngày qua. 

Trước đây dân địa phương bán đất trồng cao su tính theo hécta, giờ họ phân ra mỗi lô 1.000m2 cho dễ bán. Giá cũng tuỳ khu vực, càng gần sân bay Técníc giá càng cao. Có người sáng mua chiều bán lời cả bạc tỷ. Dân quanh đây tranh thủ thời cơ để bán đất kiếm tiền. Ai không có đất thì làm cò cũng kiếm được vài chục triệu mỗi ngày”, một cò đất địa phương nói. 

Một người dân tại xã An Khương cho biết, ông chưa bao giờ nghĩ đất ở đây lại có giá khủng khiếp như vậy. Trước Tết Tân Sửu 2021, người quen của ông bán lô đất 12m ngang giá 300 triệu đồng. Vài ngày trước, có người đặt cọc để mua giá 1 tỷ đồng. Đến nay, lô đất đã qua mấy đời chủ và có giá tới 1,7 tỷ đồng. 

Chính quyền cảnh báo 

Ghi nhận của PV VietNamNet, tình trạng giao dịch đất đai tại huyện Hớn Quản sau thông tin khảo sát vị trí xây dựng sân bay Técníc Hớn Quản chủ yếu diễn ra ở khâu đặt cọc. Đất được giới đầu cơ đặt cọc với chủ đất sau đó cọc sang tay từ người này qua người khác. Giá đất được “bơm thổi” không ngừng với những thông tin kỳ vọng về sân bay Técníc Hớn Quản sắp xây dựng. 

Ngoài An Khương và Tân Lập, tình trạng sốt đất cũng diễn ra tại các xã Minh Đức, Đồng Nơ, Tân Hiệp, An Phú và Minh Tâm của huyện Hớn Quản. Một số chủ đất tự ý san ủi làm đường trên đất nông nghiệp, xây dựng vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. 

{keywords}
Nhiều khu đất mặt tiền đường đang được gấp rút san lấp mặt bằng. 

Trước thực trạng giới đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin khảo sát sân bay Técníc Hớn Quản để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với thực tế, UBND huyện Hớn Quản đã phát cảnh báo. 

Theo đó, UBND huyện Hớn Quản đề nghị các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai. Cập nhật thông tin, tuyên truyền về chủ trương quy hoạch sân bay cho người dân biết để tránh bị các đối tượng cơ hội lợi dụng, thông tin sai lệch nhằm trục lợi. 

{keywords}
Dân địa phương tranh thủ bán đất. 

UBND xã An Khương và Tân Lợi phải quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu sân bay Técníc Hớn Quản. Kịp thời xử lý, ngăn chặn hành vi xây dựng, sử dụng đất sai mục đích. Khuyến cáo người dân không để các đối tượng xúi giục bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp. 

Theo Chuyên gia kinh tế - TS. Lê Bá Chí Nhân, đầu tư bất động sản, nhất là đất nền khi xuất hiện thông tin quy hoạch hạ tầng giao thông, khu đô thị mới hay sân bay, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bài học cho nhà đầu tư ở khu đô thị Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai) hay mới đây là sân bay Gò Găng, “siêu” dự án ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)… vẫn còn đó. 

Giới cò đất thường lợi dụng thông tin quy hoạch các dự án giao thông vẫn còn nằm trên giấy để tạo hiệu ứng đám đông. Nhiều nhà đầu tư mắc bẫy khi ồ ạt mua vào, đến khi giới cò này rút đi thì người mua chết đứng vì không thể thoát hàng”, TS. Lê Bá Chí Nhân nói. 

Cuối năm, người người vác bao tải tiền lao vào cơn sốt đất

Cuối năm, người người vác bao tải tiền lao vào cơn sốt đất

 Ăn theo cơn sốt sân bay Long Thành và cầu Cát Lái, đất đai tại huyện Nhơn Trạch có nơi tăng giá lên đến 300% nhưng nhà đầu tư vẫn vác tiền đi mua.

Phương Anh Linh - Lê Trai