Môi giới bất động sản là ngành có biên độ thu nhập dao động mạnh, tùy theo năng lực và cả yếu tố may mắn. Cảnh “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” khiến môi giới đón Tết với đủ mọi sắc thái, từ sung túc, đủ đầy cho đến những giọt nước mắt ngậm ngùi, chua xót.

Từ ăn Tết tiền tỷ...


Sau nhiều năm theo phân khúc căn hộ tại TP.HCM, chị Hiếu quyết định lấn sân sang phân khúc đất nền nghỉ dưỡng ở miền Trung. Bằng sự nỗ lực của mình, may mắn đã mỉm cười với chị. Chỉ sau 4 tháng chạy dự án, chị đã mang về 10 giao dịch thành công với tổng số tiền hoa hồng gần 1,5 tỷ.

Chưa dừng lại ở đó, với khung thưởng tết là 0,1% doanh thu trong năm, chị Hiếu được nhận hơn 200 triệu tiền thưởng Tết. Ngoài ra, giải nhì cho nhân viên môi giới xuất sắc là một chiếc SH cũng đã thuộc về chị. Với số tiền hoa hồng và thưởng Tết nhận được, chị hào hứng cho biết sẽ có một cái Tết lớn nhất từ trước đến nay.

Dù không nhận được số tiền đón Tết “khủng” như chị Hiếu, nhưng Hùng, một môi giới mới vào nghề, cũng đón một cái Tết sung túc và sắm sửa chu toàn cho gia đình. Là một sinh viên mới ra trường, Hùng xin vào làm ở một công ty môi giới bất động sản khu Đông. Với bản chất chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, dù chưa có nhiều kỹ năng sale như các anh chị đi trước nhưng Hùng vẫn nhẫn nại, quyết tâm với từng cơ hội. Dù là ngày lễ hay chủ nhật Hùng luôn túc trực tại nhà mẫu để tìm khách.

{keywords}
Số lượng môi giới hàng chục ngàn nhưng tỉ lệ thu nhập cao rất ít ỏi

Sau 2 tháng nhẫn nại, Hùng tình cờ tiếp một vị khách đầu tư đi ngang dự án. Dưới con mắt của nhà đầu tư, vị khách tự nghiên cứu thông tin, cảm thấy phù hợp và mua hẳn 1 sàn trong dự án, tương đương 17 căn hộ. Giao dịch này đã gây chấn động cả công ty và trở thành động lực cho các môi giới khác.

Với 17 giao dịch thành công, số tiền hoa hồng Hùng kiếm được sau 2 tháng miệt mài không bỏ cuộc lên đến gần 700 triệu. Ngoài ra Hùng còn được công ty thưởng một chuyến du lịch sang Hàn Quốc. Cuối năm nay, với thành tích bán hàng xuất sắc, với 30 giao dịch trong năm, Hùng được thưởng 90 triệu. Đối với một sinh viên mới ra trường đây là mức thu nhập đáng mơ ước và tự hào.

... đến cái Tết chan đầy nước mắt


Năm nay là năm thứ 2 My bước chân vào nghề môi giới. Mức thu nhập của cô đã từng bước ổn định. Tuy nhiên, đến mùa Tết, My vẫn không thể nào quên cái Tết đầu tiên của cô sinh viên mới ra trường đi làm môi giới địa ốc, năm 2017.

Nhìn cảnh tượng các bạn đồng nghiệp kháo nhau mức thưởng Tết và hỏi han lịch đặt vé về quê, My ngồi lặng thinh, được một lúc nức nở chạy ra ngoài bật khóc. Hỏi ra mới biết năm nay doanh số của My quá thấp, chỉ nhận được 400 ngàn và gói quà gồm tôm khô, lạp xưởng từ công ty. Với 400 ngàn và số lương ít ỏi ứng được, My không đủ tiền mua vé xe về quê. Chưa kể về quê đâu chỉ có hai bàn tay trắng, còn tiền biếu gia đình, lì xì các cháu, quà cáp...

Thật ra trong năm My vẫn có được 3 giao dịch với số tiền hoa hồng đã nhận gần 50 triệu. Tuy nhiên chi phí tái đầu tư dành cho marketing (mua data, quảng cáo facebook, SMS...) quá lớn, ngốn của My gần như toàn bộ số tiền hoa hồng. My cho biết, dù hoa hồng môi giới nhận về khá cao nhưng chi phí đầu tư để có được một giao dịch thành công là không hề nhỏ. Có đợt cao điểm, mỗi ngày mở mắt ra là tốn gần 1 triệu cho các kênh quảng cáo tìm kiếm khách hàng. Do đó, dù nhận gần 50 triệu nhưng My vẫn không sắm sửa được gì cho bản thân, cứ chạy theo các kênh quảng cáo như con thiêu thân.

Với 400 ngàn trong tay, My ngậm ngùi rớt nước mắt. Khi biết chuyện, cả phòng vận động quyên góp cho My được 2 triệu về quê ăn Tết với gia đình. Dù cầm trong tay chỉ 2 triệu nhưng lòng My cảm thấy thật ấm áp giữa những ngày cuối năm của Sài Gòn. Năm nay, số tiền dư giả đến sát Tết gần 20 triệu, dù không phải là nhiều, nhưng cũng là sự khích lệ để My vững tin trên con đường đã chọn.

Kim Cương

Sếp địa ốc ‘cắm’ nhà chạy tiền thưởng Tết cho nhân viên

Sếp địa ốc ‘cắm’ nhà chạy tiền thưởng Tết cho nhân viên

Càng gần Tết áp lực càng gánh nặng lên những ông chủ doanh nghiệp môi giới vì chuyện công nợ, lương thưởng, đủ thứ chi phí dồn dập.

Đằng sau những vụ thưởng Tết chấn động giới địa ốc

Đằng sau những vụ thưởng Tết chấn động giới địa ốc

Thưởng Tết giá trị bạc tỷ bằng xế hộp, căn hộ cao cấp… là điều đặc biệt gần như chỉ xảy ra ở một số doanh nghiệp địa ốc.