Liên quan đến vấn đề này, trước đó, như VietNamNet  thông tin ông Nguyễn Văn Tổng đại diện cho 14 người khác cùng sử dụng đất chung gửi đơn khiếu nại yêu cầu xem xét lại Quyết định số 1593 (ngày 25/6/2010) của UBND Bà Rịa – Vũng Tàu về việc bác nội dung đơn của các ông đòi bồi thường giá trị quyền sử dụng 5,4ha đất nông nghiệp khi bị thu hồi.

Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người. Nhưng gần 10 năm qua (từ năm 2011), UBND tỉnh vẫn chưa tổ chức thực hiện xong.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) có báo cáo Thủ tướng kết luận về kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại này. Tại báo cáo, TTCP khẳng định khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 14 người yêu cầu bồi thường giá trị sử dụng 5,4ha đất là có cơ sở.

{keywords}
Khu đất 15 hộ dân đòi bồi thường suốt 10 năm, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo đến nay UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thực hiện

Ngày 19/5, Phó Thủ tướng Thường trực có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nêu rõ, về khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

“Yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/6/2020 và thông báo kết quả giải quyết đến Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc Hội Lưu Bình Nhưỡng” – Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo.

Mới đây, ngày 5/8, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có văn bản số 8044 gửi Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo, đề xuất giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân ở TP. Vũng Tàu.

Trong khi TTCP khẳng định khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 14 người yêu cầu bồi thường giá trị sử dụng 5,4ha đất là có cơ sở thì nêu tại báo cáo này theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, căn cứu vào hồ sơ tài liệu thu thập được trong quá trình giải quyết khiếu nại và kết quả rà soát UBND tỉnh nhận thấy không có căn cứ pháp luật để công nhận quyền sử dụng đất cũng như bồi thường giá trị quyền sử dụng đất cho các hộ.

Trong đó UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng có nội dung không được nêu tại báo cáo của TTCP, mặc dù UBND tỉnh đã cung cấp thông tin cho đoàn kiểm tra của TTCP  hay có thông tin mà báo cáo của TTCP chưa xem xét nhận định.

Nêu quan điểm tại văn bản này, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo giải quyết theo hướng: Giữ nguyên nội dung bác đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường diện tích 54.294,5m2 đất nông nghiệp của ông Tổng và 14 hộ dân. Đồng thời kiến nghị giao UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ cho 15 hộ dân với mức hỗ trợ bằng 50% giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất hiện hành của tỉnh.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/11

Sau văn bản báo cáo trên của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 29/9, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của 15 hộ dân.

Văn bản tiếp tục nêu lên việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân, Thủ tướng đã nhiều lần giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho 15 hộ dân theo quy định của pháp luật (từ năm 2011) nhưng đến nay chưa thực hiện.

{keywords}
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, giải quyết dứt điểm vụ việc báo cáo kết quả trước ngày 30/11

“Yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản trước đó, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của 15 hộ dân, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/11 và thông báo kết quả giải quyết đến Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc UB Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng” – văn bản nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên Môi trường có văn bản hướng dẫn cụ thể UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chịu trách nhiệm thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại theo quy định. Sau chỉ đạo lần này, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có giải quyết dứt điểm vụ việc?

Theo TTCP, Luật Đất đai của Nước CHXHCN Việt Nam qua các thời kỳ đều cấm bỏ đất hoang từ 6 tháng đến 1 năm trở lên. Các quy định pháp luật về đất đai thời kỳ trước năm 1990 không cấm cán bộ, công chức khai hoang, gia tăng hiệu quả sử dụng đất để cải thiện đời sống.

Do vậy, năm 1989, nhóm người dân làm nhiều ngành nghề khác nhau gồm 6 cán bộ hưu trí, 5 cán bộ đương chức, 2 người là nông dân khi thấy đất bỏ hoang đã đứng ra xin phép UBND phường sử dụng là việc làm cần được khuyến khích.

Cũng theo TTCP, theo quy định tại Khoản 4 điều 50 Luật Đất đai năm 2003 thì ông Nguyễn Văn Tổng và 14 người trong nhóm đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đúng như kiến nghị của Bộ Tài nguyên Môi trường. Khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng đại diện 14 người yêu cầu được bồi thường giá trị quyền sử dụng 5,4ha đất do sử dụng trước ngày 15/10/1993 là có cơ sở.

Thuận Phong 

 

Vũng Tàu: Dân 10 năm đòi bồi thường 5,4ha đất, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo

Vũng Tàu: Dân 10 năm đòi bồi thường 5,4ha đất, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo

- Thủ tướng 5 lần chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người nhưng gần chục năm qua, tỉnh chưa thực hiện xong vì nhiều quan điểm khác với kết luận của Bộ TN-MT.