-Trong năm 2016, nhóm nghề bất động sản có mức thưởng trung bình năm cao nhất. Nhóm nghề này cũng là nhóm có sự tăng trưởng mạnh khi có mức lương cao nhất (28,5 triệu đồng/tháng) ở vị trí quản lý/giám sát.

Đây là kết quả của Báo cáo khảo sát lương 2016 do Công ty Tư vấn Macconsult vừa công bố. Báo cáo được đưa ra dựa trên dữ liệu khảo sát của gần 300 doanh nghiệp và 106.925 người lao động thuộc 16 ngành trong phạm vi cả nước tại website http://jobcloud.vn, cung cấp thông tin chi tiết về mức lương, thưởng, phúc lợi của hơn 600 chức danh thuộc 23 nhóm nghề.

Dẫn đầu về lương, thưởng

Kết quả khảo sát cho thấy, về mức thưởng nhóm nghề bất động sản dẫn đầu trong bảng xếp hạng khi có mức thưởng trung bình năm cao nhất. Ở cấp bậc quản lý/giám sát được thưởng bình quân 65 triệu đồng, chuyên viên nhận 16 triệu đồng, còn nhân viên là hơn 7 triệu đồng. Xếp tiếp sau về thưởng là nhóm nghề dược phẩm (từ 12-55 triệu đồng); nghề tài chính, tiếp thị, hàng không…

{keywords}
BĐS lại dẫn đầu về thưởng Tết. (Ảnh minh họa)

Về thưởng Tết 2017, theo đơn vị khảo sát, một số doanh nghiệp đã có kế hoạch tăng mức thưởng so với năm trước, nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn khó khăn, và bị ảnh hưởng bởi đợt tăng lương tối thiểu đầu năm 2016.

Trong khi đó khảo sát về tiền lương cho thấy tiền lương của người lao động có sự tăng nhẹ. 5 nghề có mức lương "khủng" nhất năm 2016 lần lượt ở các nghề: Kiến trúc xây dựng, nghề tư vấn - Hỗ trợ kinh doanh, khách sạn - nhà hàng , công nghệ thông tin, truyền thông.

Cụ thể nhóm nghề được ghi nhận có mức lương tháng trung bình cao nhất là Kiến trúc-Xây dựng (12 triệu đồng), tiếp theo là nghề Tư vấn – Hỗ trợ kinh doanh và Khách sạn – Nhà hàng (với mức lần lượt là 10,5 triệu và 10,2 triệu). Nghề Công nghệ thông tin đứng thứ 4 thay vì thứ 3 so với năm 2015 (mức 9,25 triệu đồng) và đứng thứ 5 là nghề Truyền thông có mức lương trung bình là 8,5 triệu đồng. Năm 2016, nhóm nghề Khách sạn – Nhà hàng có mức tăng lương đáng kể và lọt top 5 nghề có mức lương trung bình cao nhất.

Dẫn đầu mức lương ở cấp bậc quản lý là nhóm nghề Bất động sản và Hàng không với mức lương trung bình là 28,5 triệu đồng/tháng và 28 triệu đồng/tháng. Tiếp theo là nhóm nghề Dược phẩm, Tài chính và Tiếp thị với mức lương chênh lệch không đáng kể, lần lượt là 23,2 triệu – 22,5 triệu và 22 triệu đồng/tháng.

Nếu như năm 2015 ghi nhận nhóm nghề Dược phẩm – Chăm sóc sức khỏe dẫn đầu với mức lương 20 triệu đồng/tháng thì năm 2016 ghi nhận mức lương cao nhất cho nghề Bất động sản, điều này cho thấy sự tăng trưởng kinh doanh của ngành đầu tư xây dựng bất động sản.

Thưởng Tết tiền tỷ, căn hộ, ô tô…

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, đến thời điểm này khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lên kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên, nhất là những nhân viên có cống hiến, đạt kết quả kinh doanh bán hàng tốt. Bên cạnh mức thưởng phổ thông là vài tháng lương, nhiều doanh nghiệp bất động sản tiết lộ thưởng xe ô tô, căn nhà trị giá 1-2 tỷ đồng, chuyến du lịch châu Âu hàng trăm triệu đồng cho nhân viên xuất sắc...

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cengroup, thưởng cuối năm cũng là thưởng Tết đã được Tập đoàn lên kế hoạch nhằm khích lệ cán bộ nhân viên làm việc. Cengroup sẽ thưởng xe ô tô, thưởng nhà cho những cán bộ chủ chốt đạt được doanh số cao bên cạnh mức thưởng Tết vài tháng lương.

Ông Hưng tiết lộ, dự kiến Tết năm nay sẽ có trên 10 cán bộ được thưởng xe ô tô, giá trị trên 1 tỷ đồng/xe. Cùng với đó, khá nhiều cán bộ được thưởng nhà trị giá 1 – 2 tỷ đồng.

Được biết, đây là chính sách hàng năm đơn vị này vẫn thực hiện, nhưng năm nay số lượng cán bộ được thưởng nhiều hơn.

Một đơn vị khác cũng có mức thưởng khá bất ngờ khi đưa ra mức thưởng cả chuyến du lịch Châu Âu. Với khoảng 100 nhân viên kinh doanh, công ty có chính sách thưởng cho cả công ty nếu đạt được chỉ tiêu kinh doanh cả năm đã đề ra là chuyến du lịch Châu Âu.

So với mức thưởng năm ngoái, nhiều công ty xây dựng cho hay mức thưởng đã tăng cao hơn rất nhiều. Các sàn giao dịch cũng đang háo hức chờ thưởng Tết. Đặc biệt, tháng cuối năm lại là thời điểm vàng để chốt giao dịch. Với sự “ấm” lên của thị trường trong năm qua lãnh đạo nhiều sàn cho biết, ngoài việc “thưởng nóng” sau những giao dịch thành công, Tết năm nay nhân viên sẽ nhận được mức thưởng xứng đáng với công sức của họ.

Với ngành bất động sản, ngoài thưởng Tết bằng tháng lương nhân viên còn được thưởng theo doanh số bán hàng. Mức thưởng Tết hấp dẫn của các doanh nghiệp bất động sản cũng cho thấy phần nào kết quả kinh doanh trong năm của từng đơn vị.

Hồng Khanh