Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát, đời xây dựng là chuyến đi dài bất tận của những người thợ xây tài hoa tới khắp mọi miền kiến tạo nên diện mạo tuyệt vời của đất nước, cũng là bước đi của sức trẻ tràn đầy lạc quan. Chúng ta kiến tạo những công trình và hãy để cho những công trình đó làm kỳ vĩ hơn nữa non sông đất nước ta. Phải coi việc phát triển nhà ở cho người dân là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội.


Sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành xây dựng Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham dự và có bài phát biểu định hướng phát triển của ngành xây dựng Việt Nam.

{keywords}
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm niệm 60 năm ngày truyền thống ngành xây dựng Việt Nam (ngày 27/4).


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, quá trình hình thành và phát triển của ngành xây dựng Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển của lịch sử dân tộc nói chung, lịch sử cách mạng Việt Nam nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa sự phát triển của ngành xây dựng, một ngành kinh tế - kỹ thuật có vị trí, vai trò chiến lược quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Tổng Bí thư cũng đánh giá cao nỗ lực trong công tác quản lý của ngành đối với lĩnh vực xây dựng, từ việc quản lý quy hoạch tới quản lý xây dựng nhà ở, thị trường bất động sản, doanh nghiệp trong ngành… để huy động được các nguồn lực, phát triển nhanh chóng năng lực xây dựng, làm chủ khoa học, công nghệ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.


Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Tổng Bí thư cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành Xây dựng nói chung, Bộ Xây dựng nói riêng phải nhanh chóng khắc phục, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để không ngừng phát triển vươn lên, đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.


Đó là tầm nhìn về xây dựng chưa tương xứng trong bối cảnh quốc tế có nhiều phức tạp, cạnh tranh giành giật thị trường rất khốc liệt, tác động của biến đổi khí hậu yêu cầu tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững. Công tác quản lý Nhà nước về xây dựng nói chung và xây dựng thể chế nói riêng có mặt chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, chưa giải quyết tốt những vướng mắc từ thực tiễn.


Tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng ở một số địa phương chưa được phát hiện hoặc chưa được xử lý kịp thời dứt điểm. Việc kiểm soát đầu tư phát triển đô thị còn lúng túng, chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị còn hạn chế về tầm nhìn, tổ chức thực hiện quy hoạch chưa nghiêm túc, đầu tư phát triển đô thị còn dàn trải, ko đồng bộ vê hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc điều chỉnh quy hoạch ở một số đô thị còn tuỳ tiện, không đúng quy định, nhà ở xã hội còn thiếu gay gắt so với yêu cầu…


Tổng Bí thư lưu ý lãnh đạo ngành đổi mới tư duy trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, phát triển khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và góp phần chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai.

{keywords}
Ngành Xây dựng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.


Trong thời gian tới, ngành Xây dựng phải phát triển đạt trình độ tiên tiến, tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao công nghệ xây lắp đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Phải phát triển mạnh công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng, nhất là vật liệu mới, vật liệu chất lượng cao - Tổng Bí thư nhấn mạnh.


“Trước mắt, cần có giải pháp khả thi khắc phục tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và ô nhiễm môi trường ở một số đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh” - Tổng Bí thư lưu ý.


Bên cạnh đó, bổ sung hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức đơn giá xây dựng, khuyến khích áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và góp phần chống tham những lãng phí trong đầu tư xây dựng, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai.


Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý ngành xây dựng: “Phải coi việc phát triển nhà ở cho người dân là một trong những trụ cột của chính sách an sinh xã hội, trong đó cần hoàn thành sớm và dứt điểm việc hỗ trợ nhà ở cho người có công; bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nhà ở cho người nghèo ở đô thị và nông thôn, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp”.


Cuối cùng, và cũng là điều then chốt nhất, theo Tổng Bí thư là phải tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khoá XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh “học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Ngành thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, phục vụ đất nước.


Mở rộng và bảo đảm hiệu quả thực chất của các phong trào thi đua yêu nước trong Ngành, thực hiện thực chất quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo, tạo mọi điều kiện để công chức, viên chức, người lao động nâng cao trình độ, nâng cao đời sống, tạo không khí đồng thuận, phấn khởi để lao động và cống hiến.


Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng báo cáo Tổng Bí thư những hạn chế, bất cập của ngành đã được khắc phục từng bước. Trong đó, Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động của ngành.


“Bản sắc văn hóa dân tộc chưa được thể hiện đậm nét trong kiến trúc. Một số đồ án quy hoạch còn hạn chế về tầm nhìn, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết còn đạt thấp, việc điều chỉnh quy hoạch ở một số địa phương còn tuỳ tiện, không đúng quy định. Thị trường bất động sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cơ cấu hàng hoá bất động sản chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Phát triển nhà ở xã hội còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu…” – Bộ trưởng nêu.


Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ cũng ý thức yêu cầu, đòi hỏi với toàn ngành, từ trung ương đến địa phương quyết tâm cao hơn nữa, thực thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi hơn nữa thì mới có thể khắc phục kịp thời và dứt điểm.


Tại lễ kỷ niệm, ngành Xây dựng tiếp tục vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận những thách tích nổi bật của Ngành đạt được trong thời gian qua.


Hồng Khanh

Dốc tiền tỷ mua biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng, khách hàng nên biết điều này

Dốc tiền tỷ mua biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng, khách hàng nên biết điều này

Savills Việt Nam vừa có báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản Đà Nẵng nửa cuối năm 2017

Vi phạm PCCC, chung cư Golden Field Mỹ Đình bị đề nghị cắt điện nước

Vi phạm PCCC, chung cư Golden Field Mỹ Đình bị đề nghị cắt điện nước

Chung cư Golden Field chưa được nghiệm thu PCCC chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào sinh sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ mất an toàn

Nhà ở xã hội vừa nhận đã rao bán chênh nửa tỷ đồng

Nhà ở xã hội vừa nhận đã rao bán chênh nửa tỷ đồng

Dù quy định không được phép bán nhà ở xã hội sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng, nhiều khách vừa nhận nhà đã rao bán với giá chênh lệch 400-500 triệu đồng/căn.