Vụ việc xảy ra tại công trường xây dựng khu chung cư Hyundai IPark ở Hwajeong-dong, Gwangju. Các bức tường phía ngoài ở tầng 23 đến tầng 34 của tòa chung cư bị đổ xuống. Cảnh sát cho rằng có thể cần trục tháp trục trặc là nguyên nhân dẫn đến sự việc. 

{keywords}
Hiện trường nơi xảy ra sự việc (Ảnh: Korea Herald)

Lúc xảy ra vụ việc có 394 công nhân ở hiện trường, 3 người được giải cứu, còn 6 người mất tích. Ngoài ra, 10 phương tiện hỗ trợ quá trình xây dựng cũng bị vùi dưới đống đổ nát.

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát tại hiện trường. Tuy nhiên, hiện tình trạng của nạn nhân này vẫn chưa được tiết lộ. Đây có thể là một trong 6 người không rõ danh tính nằm dưới đống đổ nát khi bức tường của tòa nhà đổ sập. 

Các quan chức cho hay sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để giải cứu do phải dùng loại cần cẩu chuyên dụng và những mảnh đổ nát được dọn sạch ra khỏi hiện trường.

Phía nhà thầu cho hay, sau khi sự việc xảy ra đã tháo dỡ cần trục tháp được nối với phần còn lại của tòa nhà để tránh bị đổ sập. 

{keywords}
Cơ quan chức năng đang xem xét có phá bỏ hoàn toàn để xây dựng lại hay không (Ảnh: Korea Herald)

Nhà thầu khu công trình này là HDC Hyundai Development. Công ty này cũng từng xây dựng một tòa nhà khác bị sập ở Gwangju hồi năm ngoái khiến 9 người thiệt mạng.

Thị trưởng thành phố Gwangju cho hay sẽ xem xét các biện pháp pháp lý để hạn chế công ty HDC Hyundai Development tham gia xây dựng các dự án của thành phố.

"Nếu các biện pháp pháp lý cho phép, chúng tôi sẽ loại công ty HDC ra khỏi các dự án xây dựng trong thành phố một thời gian nhất định", vị thị trường  HDC Hyundai Development. cho biết. 

Trao đổi với báo chí, Thị trưởng Lee cho rằng, ông không thể "tin tưởng vào sự an toàn của HDC tại các công trường xây dựng" và đánh giá công ty HDC là một công ty "tồi", không chịu tuân thủ các biện pháp an toàn tại tất cả các công trường sau vụ sập công trình từng xảy ra hồi tháng 6/2021.  

Ngoài ra, nhà chức trách thành phố đang xem xét xem có nên ra lệnh cho nhà thầu phá dỡ hoàn toàn công trình bị sập và tiến hành xây dựng lại hay không.

Quỳnh Hương  (Theo Yonhap/Korea Herald)

Giật sập 15 tháp chung cư bỏ hoang trong tích tắc, bụi bốc cao mù mịt

Giật sập 15 tháp chung cư bỏ hoang trong tích tắc, bụi bốc cao mù mịt

Chỉ trong tích tắc cả loạt toà nhà cao tầng bỏ hoang 7 năm đã đổ sập hoàn toàn.