Theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đang có tình trạng một số đối tượng "xã hội đen" lấn chiếm đất nông nghiệp khu vực ven sông Hồng xây dựng nhà cấp 4 để bán.

Ngày 29/11, tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình và Tây Hồ, nêu ý kiến của kiến của cử trị về tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đất bãi sông Hồng thuộc địa bàn các phường Tứ Liên, Phú Thượng (quận Tây Hồ) và một số vị trí thuộc phường Phúc Xá (quận Ba Đình), Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), hiện có tình trạng một số đối tượng, trong đó có cả sự tham gia của “xã hội đen”, lấn chiếm đất nông nghiệp xây nhà cấp 4 để bán.

{keywords}
Nhà xây trái phép trên đất lấn chiếm ra lòng sông Hồng ở phường Bạch Đằng VietNamNet phản ánh vào cuối năm 2016 (Ảnh: Thái Bình/VietNamNet)

Thành phố đã nắm rõ tình trạng này và chỉ đạo các quận xử lý. Thời gian tới, các trường hợp lấn chiếm sẽ bị xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, thành phố nhất quán thu hồi khu đất “vàng” tại 282 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi), giao cho UBND quận Tây Hồ lập dự án xây dựng trường mầm non công lập. Dự án đã đưa vào chương trình đầu tư công giai đoạn 2018-2020 và sẽ thông qua tại phiên họp HĐND TP tháng 12 tới. Sau đó, thành phố sẽ thu hồi đất giao cho quận thực hiện, đồng thời bố trí khu vực khác để Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng (UDIC) làm dự án khác.

Quy hoạch sông Hồng không thể làm vội

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, việc quy hoạch hai bên bờ sông Hồng của Hà Nội sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

Theo ông Chung, chủ trương quy hoạch hai bên bờ sông Hồng phải đảm bảo đồng bộ, hiện đại. Thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện quy hoạch này nhưng phải thận trọng.

Theo đó, việc quy hoạch sông Hồng gắn liền với các nội dung như: thực hiện lập quy hoạch phân lũ các tuyến sông đi qua Hà Nội, thực hiện quy hoạch các tuyến giao thông hai bên sông và quy hoạch hai bên bờ sông Hồng chảy qua nội đô.

Trước đó, ngày 28/11, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải có cuộc tiếp xúc cử tri quận Long Biên sau kỳ họp Quốc hội. Bí thư Hoàng Trung Hải cũng nêu lên vấn đề về quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, quy hoạch sông Hồng trải qua 20 năm chưa được thực hiện vì hai bên bờ sông Hồng có nhiệm vụ chính là bảo vệ cho TP Hà Nội.

“Làm bất cứ điều gì phải tính đến nhiệm vụ trọng yếu của dòng sông là phục vụ tưới tiêu, cấp nước, chống lũ, bảo đảm an toàn cho Hà Nội”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, hiện TP Hà Nội đang phối hợp với các nhà quy hoạch nước ngoài để quy hoạch bãi giữa sông Hồng.

“Ai cũng muốn sớm có quy hoạch sông Hồng, nhưng không thể làm vội được, bởi ở đây còn liên quan đến việc bảo vệ Hà Nội ngàn năm sau. Vấn đề đặt ra bây giờ là phải quản lý thật chặt bãi sông Hồng, không để người dân tự ý lấn chiếm”, Bí thư Hà Nội nói.

Hồng Khanh

Hà Nội, nhìn từ cái vỉa hè: Thân phận đa đoan?

Hà Nội, nhìn từ cái vỉa hè: Thân phận đa đoan?

Liệu chúng ta có học được cách quản lý chuyên nghiệp, trách nhiệm và rất văn hóa của người Pháp, trong cách xây dựng, quản lý công trình, từ cái vỉa hè?

Bí thư Hà Nội: Cán bộ lúc bổ nhiệm gương mẫu, sau bị cám dỗ

Bí thư Hà Nội: Cán bộ lúc bổ nhiệm gương mẫu, sau bị cám dỗ

Theo Bí thư Hà Nội, có những cán bộ lúc quy hoạch, bổ nhiệm rất gương mẫu, nhưng trong quá trình công tác không tránh được cám dỗ.

Xôn xao nhà siêu mỏng Hà Nội rộng chưa đến 2 cục nóng điều hòa, vẫn được coi... còn rộng

Xôn xao nhà siêu mỏng Hà Nội rộng chưa đến 2 cục nóng điều hòa, vẫn được coi... còn rộng

Căn nhà bị kẹp sát tưởng như "nghẹt thở" giữa hai căn nhà lớn hơn, cục nóng điều hòa lắp ở mặt tiền cũng đã chiếm quá nửa chiều rộng nhà.

Những ngôi nhà kì dị trên đường “đắt nhất hành tinh” ở Hà Nội

Những ngôi nhà kì dị trên đường “đắt nhất hành tinh” ở Hà Nội

Trên con đường được mệnh danh là "đắt nhất hành tinh" ở Hà Nội đã mọc lên những căn nhà kỳ dị được xây với đủ mọi hình thù...