1 cá nhân xây sai phép 7 công trình

Trong các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, có thể nói quận 12 là địa phương đi đầu trong việc công khai vi phạm trật tự xây dựng. Mới đây, UBND quận 12 tiếp tục cập nhật các trường hợp vi phạm xây dựng trên địa bàn, đáng nói trong đó có 1 cá nhân xây dựng sai phép đến 7 công trình tại phường Thới An.
 
Cụ thể, 7 công trình xây sai phép với tổng diện tích 914.48m2 của cá nhân Hoàng Kim Khánh tại các nền đất thuộc khu nhà ở Thới An, phường Thới An, quận 12 đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm từ tháng 7 – 10/2019. Trong đó có 3 công trình bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt. Vi phạm chủ yếu tại 7 công trình nói trên là thay đổi kết cấu móng, cột; vi phạm chỉ giới xây dựng xác định theo giấy phép xây dựng.
 
Không chỉ cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ sai phép, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại quận 12 còn diễn ra với doanh nghiệp xây dựng công trình quy mô lớn. Đơn cử như Công ty TNHH Minh Nguyên Long tại công trình địa chỉ số 19/1 Tân Thới Nhất 17, phường Tân Thới Nhất. Theo tìm hiểu, đây là chung cư Moscow Tower.
 
Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã ngăn 16 phòng tại khối A, thay đổi cầu thang tại khối B của công trình. Hành vi sai phạm này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt ngày 17/6/2019 và sau đó Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế quyết định xử phạt ngày 23/10/2019.

{keywords}
Công trình xây dựng không phép tại dự án Picity High Park chưa bị cưỡng chế. 

Tại phường Thạnh Xuân, quận 12, dự án có quy mô hơn 2.500 căn hộ là Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Park) do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng xây dựng không phép.
 
Hành vi xây dựng không phép tại dự án này được UBND quận 12 ra quyết định xử phạt từ tháng 5/2019. Đến tháng 8/2019, UBND quận tiếp tục ra quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư vì thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
 
Phần công trình buộc phải tháo dỡ của công ty Gia Cư tạidự án Picity High Parkcótổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch + kiếng và mái tôn. Mặcdù UBND phường Thạnh Xuân đã có kế hoạch nhưng đến nay việc cưỡng chế công trình không phép tại dự án này vẫn chưa được thực hiện.
 
Doanh nghiệp san lấp rạch, địa phương không biết
 
Tại huyện Nhà Bè, Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận, chỉ ra những thiếu sót trong việc quản lý công trình xây dựng ở địa phương này. Có trường hợp xây dựng không phép nhưng không bị lập biên bản vi phạm hành chính, có trường hợp đã lập biên bản vi phạm nhưng không có quyết định xử phạt.
 
33 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ nhưng cơ quan chức năng chậm tổ chức thực hiện. Trong đó tại xã Long Thới còn 14 trường hợp, xã Phước Kiển còn 19 trường hợp.
 
Đặc biệt, UBND xã Long Thới đã không phát hiện xử lý 4 công trình xây dựng không phép (có trường hợp san lấp rạch) có quy mô, diện tích trên 1.000m2. Đó là cơ sở tập gym Tuấn Nguyễn, Công ty TNHH Cơ khí và xây dựng Minh Trí, Công ty CP Khoa học công nghệ nông nghiệp Anh Đào và công trình hạ tầng tại thửa số 5, tờ bản đồ số 20 xã Long Thới.
 
Theo ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố diễn ra phổ biến và phức tạp, nhất là tại những quận huyện có tốc độ đô thị hoá nhanh.
 
Mỗi năm ở thành phố có hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được phát hiện và xử lý. Năm 2018 có 2.419 công trình vi phạm, 6 tháng đầu năm 2019 có 1.550 công trình, bình quân 8,5 vụ vi phạm/ngày.
 
Về nguyên nhân dẫn đến công trình vi phạm trật tự xây dựng ngày càng gia tăng, ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, do sự yếu kém trong công tác phối hợp giữa các đơn vị, trong đó có Thanh tra Sở Xây dựng và quản lý trật tự đô thị địa phương.
 
Để chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, kế hoạch liên tịch về tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở Xây dựng và các quận huyện sẽ được triển khai từ tháng 11/2019. Sở Xây dựng đã thực hiện thí điểm ở những địa phương có tình trạng vi phạm xây dựng “nóng”.
 

Khu nhà ở Gò Sao: Nhà mẫu tại dự án chỉ là tạm bợ?

Khu nhà ở Gò Sao: Nhà mẫu tại dự án chỉ là tạm bợ?

 - Công ty Gia Cư cho rằng phần công trình nhà mẫu tại dự án Picity High Pack chỉ là nhà tạm được miễn GPXD và cam kết tháo dỡ sau khi thi công hoàn thành.  


Phương Anh Linh