Ông Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã nói như vậy trong cuộc trao đổi với BizLIVE xung quanh việc đặt tiền “giữ chỗ” quyền mua, thuê, thuê mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

{keywords}

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Như BizLIVE đã thông tin tại các bài viết trước, tình trạng sàn giao dịch bất động sản trao đổi với khách hàng đặt tiền “giữ chỗ, đặt chỗ” quyền mua, thuê, thuê mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội hiện đang diễn ra phức tạp.

Tại dự án Ecohome 2 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra việc Sàn giao dịch bất động sản HAT.Land đã trao đổi với khách hàng về khoản tiền hàng chục triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ tại dự án trên.

Trao đổi với BizLIVE, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam rất bức xúc về việc sàn bất động sản thu tiền “đặt chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ nhà ở xã hội.

Ông Liêm cho biết: “Sai quá ấy chứ, làm gì có cái lệ đó. Dự án đang giúp cho người nghèo lại còn thêm quyền đặt chỗ, lại mất thêm hàng trăm triệu. Vô lý".

Thậm chí, ông Liêm còn cho rằng: "Phải lập tức mời công an vào cuộc trị ngay chứ làm gì có chuyện này. Nhà ở xã hội làm sao lại đưa ra sàn là như thế nào. Tất cả các việc trên là không minh bạch".

{keywords} 

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM.

Cũng với góc nhìn tương tự, ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng đây là việc làm phạm pháp.

"Nguyên tắc của nhà ở xã hội là bán rộng rãi cho tất cả mọi người đủ điều kiện về mức thu nhập, điều kiện làm việc trong Nhà nước hay trong khối an ninh quốc phòng...thì cái đó về mặt nguyên tắc không thể nào có một trung gian nào khác. Bởi vì anh đủ điều kiện là đương nhiên anh nộp. Chứ không thể nào chấp nhận việc một ai đó, một sàn nào đó đi làm trung gian việc này. Thì đây là việc làm phạm pháp rồi”, ông Đực cho biết.

Cũng theo ông Đực, đây là hành vi sai luật, nhiều khi người dân không nắm bắt rõ luật lại đi nghe theo “cò”. Nó trục lợi, có khi là nó chỉ nộp đơn cho mình thôi hoặc nó có sự móc ngoặc nào đó với chủ đầu tư cũng ưu tiên cho mình làm.

"Nhưng phí đó thì quá cao không chấp nhận được, như vậy là lợi dụng chính sách để trục lợi. Thường thường thì cũng có nhiều chuyện trong chuyện này, có thể là F1, F2 của chủ đầu tư, rất nhiểu chuyện mà mình không lường hết được. Đó có thể là có mối quan hệ với chủ đầu tư để được chủ đầu tư giao cho sàn làm nhiệm vụ này, trong phần đó sàn cũng phải trích lại cho chủ đầu tư bao nhiêu chứ không thể nào thu trọn khoản này được”, ông Đực phân tích thêm.

Theo Vũ Quang (Bizlive)