{keywords}
 

Travel & Leisure là tạp chí danh tiếng của Mỹ, có trụ sở tại New York. Tạp chí này được thành lập vào năm 1937, có tuổi đời gần 100 năm. Tính tới thời điểm hiện tại, ấn phẩm in của Travel & Leisure có mặt tại hàng chục quốc gia trên khắp thế giới. Travel & Leisure từng giữ kỷ lục phát hành khi có 4,8 triệu ấn phẩm được tiêu thụ trên mỗi kỳ phát hành. Travel & Leisure chuyên viết về các chuyên đề: du lịch, phong cách sống, thiết kế ấn tượng, các công trình biểu tượng.

Kỳ vọng trở thành biểu tượng kiến trúc xanh

Tạp chí danh tiếng Mỹ đánh giá cao kiến trúc biểu tượng của Solforest. Travel & Leisure Asia nhận xét, mô hình rừng thẳng đứng của Solforest sẽ tạo nên tiêu chuẩn mới trong kiến trúc xanh.

Theo Travel & Leisure Asia, khi hoàn thành, Solforest kỳ vọng trở thành một trong những công trình có vườn thẳng đứng cao nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí này cũng nhận định Ecopark là khu đô thị có cảnh quan tuyệt đẹp ở Việt Nam, với không khí trong lành, cảnh quan từng lọt top đẹp nhất thế giới năm 2015, không gian xanh kỷ lục.

{keywords}
 

Trong bài viết này, Travel & Leisure Asia đã phỏng vấn Dewan - đơn vị thiết kế Solforest về sự độc đáo trong kiến trúc của công trình này. Dewan là tập đoàn thiết kế danh tiếng thế giới có trụ sở tại Dubai, chuyên được “chọn mặt gửi vàng” để thiết kế các công trình biểu tượng.

Trong buổi phỏng vấn, Dewan cho biết, "Khi thiết kế toà tháp này, tập đoàn Ecopark đặt ra cho chúng tôi một “bài toán khó”: Phải đưa 2 toà tháp của dự án này trở thành một biểu tượng bền vững ở Việt Nam, sánh ngang với những công trình xanh hàng đầu trên thế giới.”.

Giải “bài toán khó” từ Ecopark

Đại diện Dewan cho biết, để giải được “bài toán khó” của tập đoàn Ecopark, đội ngũ chuyên gia của Dewan phải thực địa tại dự án nhiều tháng, lắp đặt hàng trăm thiết bị chuyên dụng để khảo sát, đo đạc và thu thập số liệu chi tiết về cường độ gió, cường độ nắng, sự biến thiên nhiệt độ và cường độ tia UV.

Sau gần 2 tháng phân tích số liệu, Dewan đã tạo ra kiến trúc "mặt cắt kim cương" được tạo thành từ 2 toà tháp. Theo đại diện Dewan, thiết kế này giúp 100% căn hộ tại Solforest đón trọn luồng gió mát thổi từ hướng Đông qua vịnh đảo. Mặt khác, thiết kế “mặt cắt kim cương” giúp đa số các căn hộ đón nắng đông buổi sáng, tránh được nắng chính tây gay gắt tại miền Bắc Việt Nam.

Cùng với đó, kiến trúc rừng thẳng đứng với hơn 400 khu vườn trên không kết hợp cùng hệ thống kính low E giúp các căn hộ ngăn chặn tia cực tím từ mặt trời, điều hoà nhiệt độ trong căn hộ, giúp các căn hộ mát mẻ vào mùa hè và ấm áp trong mùa đông.

{keywords}
 

Ngoài kiến trúc phức tạp, đội ngũ chuyên gia còn gặp thách thức khi phát triển 400 khu vườn trên cao cho dự án.

Ông Nghiêm Văn Nam - kỹ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark, cho biết hiếm chủ đầu tư nào tại phía Bắc phát triển các dự án theo mô hình vertical forest bởi: khí hậu khá khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 40 độ còn mùa đông có thể xuống 10 độ. Chênh lệch nhiệt độ lớn, cộng thêm nắng gắt hướng Tây vào mùa hè và gió Đông Bắc thổi mạnh trên cao vào mùa đông sẽ là thách thức để phát triển các khu vườn xanh trên cao.

Sau hàng chục lần thử nghiệm, đội ngũ cây xanh của Ecopark tìm ra loạt cây có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, chịu sức gió và áp suất trên độ cao hàng trăm mét, phù hợp với cường độ nắng, gió của mỗi hướng căn hộ. Ban cây xanh Ecopark sẽ duy trì chăm sóc định kỳ để các khu vườn xanh luôn thoáng đãng, tràn ngập nắng, khô ráo. Mặt khác, các kỹ sư cây xanh sẽ trồng hàng loạt các cây tinh dầu chống muỗi và côn trùng.

Đội ngũ Ecopark cũng nghiên cứu loại giá thể phù hợp để trồng cây trên cao. Theo đó, loại giá thể này sạch, có khả năng giữ ẩm lâu. Mỗi lần tưới, nước sẽ giữ ở giá thể mà không chảy ra ngoài, tránh được hiện tượng nước và đất chảy ra gây ẩm thấp như khi trồng trên đất thịt thông thường.Toàn bộ các ban công đều được chủ đầu tư hoàn thiện sân vườn, bàn giao cho cư dân cùng công nghệ chăm sóc. Mỗi khu vườn sẽ lắp đặt hệ thống tưới nước dinh dưỡng tự động theo giờ phù hợp với nhịp sinh trưởng của các loại cây.

{keywords}
 

Ngoài kiến trúc đặc trưng, Solforest còn được thiết kế như một resort với thác nước cao 15m, hồ bơi nước mặn 4 mùa, mang “rừng” vào trong sảnh đón, công viên rừng thông, phố đi bộ resort. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2022.

Huy Anh