- Tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư tại những căn hộ chung cư từ cao cấp đến bình dân dường như chưa bao giờ kết thúc. Khi tranh chấp lên đến đỉnh điểm, khách hàng (cư dân) có những kiểu đấu tranh vừa gay gắt lại vừa bi hài để đòi lại quyền lợi của mình.

Cùng điểm lại các kiểu đấu tranh của dân cư trong thời gian qua.

Bị cắt điện, dân KeangNam mang bếp than 'biểu tình'

Trong năm 2011, cư dân của Keangnam Landmark Tower liên tục đấu tranh chống lại công ty quản lý vì việc thu phí cắt cổ từ phí gửi xe cho đến phí vận hành tòa nhà với giá trên trời. Việc đấu tranh gay gắt dẫn đến việc chính quyền phải vào cuộc.

Ngày 3/12/2011, cho rằng cư dân KeangNam không chịu đóng phí tiền điện và các chi phí sinh hoạt, BQL toà nhà này đã tiến hành cắt điện cầu thang máy và căn hộ của hơn 400 căn hộ dân thuộc hai tòa tháp A và B.

Ngay sau đó, hàng trăm cư dân mang theo khẩu hiệu và cả bếp than tổ ong xuống 'biểu tình'.

{keywords}
Cư dân Keangnam mang cả bếp than xuống "biểu tình". (Ảnh: VTC News)

Một số người bị cắt điện cầu thang máy không thể về nhà đã mang sẵn bếp than tổ ong, giường chiếu để ngủ tại sân, sảnh toà nhà, phòng làm việc để phản đối BQL tòa nhà.

Những khẩu hiệu như “Phản đối KeangNam thu phí cao, dịch vụ thấp”; “Nhà tôi, tôi phải được vào”; “Hãy trả lại thang máy cho cư dân”… được người dân giương cao với hệ thống loa phát thanh di động cỡ lớn.

{keywords}
Người dân dùng khẩu hiệu để phàn đối chủ đầu tư

“Chúng tôi không thể chấp nhận được cách làm thiếu văn hoá và bất chấp pháp luật của BQL KeangNam. Chúng tôi đã đóng phí đầy đủ nhưng họ vẫn lấy cớ chưa đóng và cắt điện không báo trước.

Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn khi nhà chúng tôi mà mà lại bị đuổi ra. Cư dân đã chuẩn bị mọi đồ dùng sinh hoạt cần thiết để ngủ lại sân, phòng làm việc của toà nhà trong đêm nay để phản đối” – Ông Trần Xuân Trạch, Phó ban đại điện cư dân KeangNam cho biết.

Từ căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối…

Sáng 15/11. hàng trăm cư dân khu dân cư Kỷ Nguyên (Era Town) trên đường 15B (P. Phú Mỹ Q. 7 TP.HCM) đã tuần hành quanh khu vực của chung cư để phản đối những điều bất hợp lý mà chủ đầu tư là công ty Đức Khải áp đặt với cư dân.

{keywords}
Cư dân chung cư Era town căng băng rôn phản đối những điều vô lí chủ đầu tư áp đặt với cư dân.

Được biết, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị đại diện cho cư dân nhằm giám sát các hoạt động của ban quản lý. Tuy nhiên, nhiều năm nay, công ty Đức Khải luôn tìm cách né tránh, hứa hẹn không tổ chức hội nghị dẫn đến việc ban quản lý có những việc làm không minh bạch khiến bà con bức xúc.

{keywords}
Cư dân chung cư Nhất Lan 3 quây trụ sở chủ đầu tư BCCI

Vấn đề về quỹ bảo trì 2% trên giá trị căn hộ cũng khiến cho cư dân có nhiều ý kiến. Gần đây, có hơn 30 hộ dân bất bình trước việc ban quản lý áp đặt mức phí quản lý quá cao (7000đ/m2/tháng) nhưng lại không công khai thu chi minh bạch nên không đồng ý đóng phí này. Sự việc này dẫn đến quyết định cúp nước các hộ dân không đóng phí. Theo người dân, cúp nước, điện không thuộc quyền của ban quản lý mà do ngành chức năng có liên quan.

Mới đây nhất, ngày 3/12, đông đảo cư dân chung cư Nhất Lan 3 cũng đã tập trung tại trụ sở của chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chất lượng xây dựng tại chung cư.

…đến xô xát với bảo vệ tòa nhà

Vài năm trước, The Manor (Mỹ Đình, Hà Nội) là một trong những tổ hợp chung cư hiện đại nhất Hà Nội. Cảnh quan đẹp, các khu vực dịch vụ tiện ích như bể bơi, khu vui chơi, siêu thị, nhà hàng được quy hoạch hợp lý.

{keywords}
Cư dân yêu cầu chủ đầu tư Bitexco trả lại phần diện tích chung cho cư dân và phản đối chủ đầu tư tính phí quản lý và phí gửi xe quá cao.

Tuy nhiên, khi tòa nhà mới hoạt động năm 2007, cư dân đã giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư tính phí quản lý nhà quá cao, mỗi tháng là 14.000 đồng/m2, phí gửi xe máy cũng tới 160.000 đồng/xe và ôtô là 1,6 triệu đồng/xe. Đỉnh điểm là tháng 3/2009, tranh chấp lại tái phát. Một số cư dân không chịu đóng phí nên chủ đầu tư đã chặn barie trước cửa hầm.

{keywords}
Cư dân xô xát với bảo vệ tòa nhà để đòi quyền lợi (Ảnh: Đất Việt)

Sau nửa năm khiếu kiện không thành, 2 bên thậm chí còn có xô xát khiến một người phải nhập viện. Đại diện cơ quan chức năng, chính quyền cũng nhiều lần can thiệp nhưng tranh chấp vẫn kéo dài cho đến gần một năm sau. Khi đó, đơn vị quản lý tòa nhà cho biết sẽ giảm mức phí xuống tương đương với các khu căn hộ cao cấp khác tại Hà Nội.

Khánh Minh (Tổng hợp)