Kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhiều gia đình lên kế hoạch về quê ăn Tết hoặc đi du lịch xa nên dịch vụ trông nhà cũng “vào mùa”. Khách hàng của dịch vụ này cũng đa phần là là giới nhà giàu.

“Đội giá” gấp 3 ngày thường

Được nghỉ Tết 9 ngày, gia đình chị Thùy (Hoài Đức- Hà Nội) đã lên kế hoạch đi du lịch Phú Quốc 5 ngày. Dù đã có bảo vệ của khu đô thị nhưng gia đình chị vẫn không yên tâm nên cả tháng nay vợ chồng chị tìm kiếm thông tin về dịch vụ trông nhà ngày Tết.

“Giao cả nhà cửa, tài sản nên dù có người quen giới thiệu người này người kia đến trông giúp tôi cũng không yên tâm. Để cả nhà đi du lịch thoải mái vợ chồng tôi đã thống nhất tìm đến những công ty bảo vệ uy tín” – chị Thùy cho biết. Liên hệ với công ty bảo vệ chị được báo giá với mức 1,2 – 1,5 triệu/ngày. Tính ra trong 5 ngày đi vắng gia đình chi phải chi khoảng gần chục triệu để thuê người trông nhà.

{keywords}

Trông dinh thự đại gia ngày Tết, kiếm bạc triệu mỗi ngày

Những ngày này, gia đình anh Minh (Mỹ Đình – Hà Nội) cũng chạy đôn đáo tìm người trông nhà để gia đình về quê ăn Tết. Dự định ban đầu người giúp việc của gia đình sẽ ở lại trông nhà. Tuy nhiên do có việc đột xuất nên giúp việc phải về nhà từ 26 Tết. Cũng như gia đình chị Thùy, anh Minh muốn tìm đến những đơn vị bảo vệ uy tín.

Theo giám đốc một công ty bảo vệ tại Hà Nội, khách hàng của dịch vụ này đa phần là giới nhà giàu. Vì với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. So với ngày thường, giá dịp Tết tăng khoảng 3 lần. Như vậy, tính cả kỳ nghỉ Tết người có nhu cầu phải chi khoảng 10 triệu để thuê người trông nhà nên với những gia đình trung bình không sử dụng dịch vụ này.

Giá dịch vụ cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước khi ký hợp đồng thỏa thuận về giá, công ty bảo vệ sẽ cử người tới khảo sát địa bàn, định giá tài sản cần trông giữ. Giá cũng còn phụ thuộc vào thời gian thuê người trông giữ của gia đình.

Tham gia dịch vụ trông nhà dịp Tết, ngoài các đơn vị bảo vệ nhận chuyên nghiệp còn có nhiều người tự do làm thêm như sinh viên, công nhân…Giá dịch vụ cũng thấp hơn nhiều so với các công ty chuyên nghiệp.Tại Hà Nội, mức giá họ đưa ra chỉ 100 – 150 nghìn đồng/ngày. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về chất lượng nên họ chủ yếu thuê để trông coi xưởng nguyên vật liệu…

“Chọn mặt gửi vàng”

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, với công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều công ty dịch vụ sẵn sàng lắp đặt hệ thống camera để khách giám sát từ xa qua điện thoại hay máy tính bảng. Điều này không những giúp chủ nhà yên tâm mà chính công ty bảo vệ cũng giám sát được quá trình làm việc của nhân viên. Khi khách hàng muốn thêm dịch vụ camera giám sát từ xa, khách phải bỏ thêm 200 – 300 nghìn đồng/camera/ngày.

“Không chỉ khách hàng phải “chọn mặt gửi vàng”. Công ty bảo vệ chúng tôi cũng phải chọn nhân viên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có trách nhiệm với tài sản của khách nên nhân viên thực hiện trông giữ nhà dịp Tết đều phải chọn những người có trách nhiệm rất cao. Chỉ sơ sẩy trong việc chọn người công ty cũng “lãnh đủ” – vị giám đốc công ty bảo vệ cho biết. Cũng theo vị giám đốc này, để tránh rủi ro cho khách hàng, trước khi ký hợp đồng khách hàng cần phải đọc ký các điều khoản.

Theo một nhân viên bảo vệ, trông nhà dịp Tết cho khách hàng đôi khi cũng có những trường hợp phát sinh ngoài hợp đồng đòi hỏi nhân viên phải linh hoạt. Có khi bảo vệ cũng làm thêm việc chăm sóc chó mèo, vườn rau, cây cảnh. Thường dịch vụ này sẽ không tính phí. Thậm chí, có trường hợp phải tiếp khách cho chủ nhà mà không báo trước.

Phong Vân