Hàng năm, việc sản xuất gạch đất sét nung đã khiến tình hình ô nhiễm và tiêu hao tài nguyên trở nên báo động. Việc phát triển các loại vật liệu xanh, đặc biệt là vật liệu không nung đã trở thành xu thế tất yếu của ngành xây dựng.

Xu thế sử dụng vật liệu xanh trên thế giới

Cùng với những phát minh đầu tiên về chất kết dính, vật liệu xây không nung (VLKN) có một lịch sử phát triển rất lâu đời. Cách đây 5000 năm, người Ai Cập đã biết kết hợp đất sét và rơm để làm thành những viên gạch đất không nung đầu tiên được áp dụng trong xây dựng. Người La Mã, cách đây 2000 năm cũng đã từng dùng tro núi lửa trộn cùng vôi để tạo ra xi măng. Đến đầu thế kỉ 20, gạch bê tông nhẹ - tiền thân của những viên gạch không nung ngày nay lần đầu tiên được sáng chế, hoàn thiện và được sử dụng đại trà tại Thụy Điển.

VLKN với những tính năng ưu việt đã dần thay thế gạch nung truyền thống trong lĩnh vực xây dựng trên quy mô toàn thế giới trong hơn 100 năm qua. Ngày nay, tại các nước phát triển, gạch không nung chiếm tỉ lệ cao (trên 70%) trong các công trình xây dựng.

{keywords}

Gạch không nung đang là vật liệu được ưu tiên sử dụng tại các nước phát triển

(Nguồn: gachkhangminh.vn)

Ở Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm sử dụng gạch rắn đất sét tại 170 thành phố, nhờ đó gạch không nung đã chiếm 60% tỉ trọng. Tại Mỹ, các công trình xây dựng xanh đang gia tăng với tốc độ đáng kể, với hơn 1/3 các công trình thương mại mới là các công trình sử dụng VLKN. Tại Thái Lan, do Nhà nước quản lý chặt việc sử dụng đất đai nên vật liệu nung có giá cao hơn nhiều vật liệu xây không nung. Điều này đã khiến cho ngành VLKN tại quốc gia này có điều kiện phát triển nhanh chóng.

Thị trường vật liệu xanh trong nước

Với những lợi ích đối với môi trường, sản xuất và sử dụng vật liệu xanh là xu thế phát triển tất yếu của Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, vì các rào cản về khoa học - công nghệ, trước đây tại nước ta, thị trường vốn chỉ chủ yếu phổ biến các loại vật liệu xanh có nguồn gốc từ thiên nhiên, mang tính truyền thống như tre, kiện rơm, sợi nấm, mùn cưa… Những sản phẩm như gạch không nung dù mang ưu điểm vượt trội vẫn chưa thể bứt phá mạnh mẽ so với vật liệu truyền thống, bởi nhiều rào cản chưa thể tháo gỡ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu vật liệu Việt Nam đang tăng nhanh trong 5 năm trở lại đây, ở mức 10-12%. Tới năm 2020 thị trường sẽ phải đáp ứng đủ nhu cầu 42 tỷ viên gạch quy chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước.

Nhằm kích cầu thị trường, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách để phát triển gạch không nung trong ngành xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp. Theo quyết định 567/ QĐ-TTg ngày 28/04/ 2010 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt chương trình phát triển VLX không nung đến năm 2020 thì tỷ lệ VLXD không nung vào các năm 2015, 2020 tương ứng là 15 – 20%, 30 – 40%. Gần đây nhất, kể từ tháng 2/2018, đối với các công trình sử dụng ngân sách nhà nước, tỷ lệ bắt buộc sử dụng VLKN sẽ được quy định và áp dụng cụ thể ở từng địa phương. Trong đó, các công trình TP.HCM và Hà Nội sẽ phải sử dụng 100% gạch không nung.

Doanh nghiệp đón đầu xu hướng thị trường

Nhận thấy xu thế phát triển tất yếu của vật liệu xây dựng không nung, cùng với đó là chính sách hỗ trợ của Chính phủ, CTCP Gạch Khang Minh đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung tại Cụm công nghiệp Châu Sơn (Hà Nam). Nhà máy cung cấp chủ yếu các sản phẩm gạch xi măng cốt liệu tới các công trình nhà cao tầng, chung cư cao cấp, khu đô thị, các dự án xã hội…

{keywords}
Nhà máy CTCP Gạch Khang Minh với quy mô hơn 4 ha tại Hà Nam

Từ năm 2010 Gạch Khang Minh đã có mức tăng trưởng nhanh chóng. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp này luôn chú trọng quá trình nghiên cứu nhằm mang đến những giải pháp phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, kết cấu công trình tại Việt Nam, từ đó giải đáp được bài toán môi trường cho cộng đồng.

Dòng sản phẩm gạch 3, 4 thành vách được ra mắt với mẫu mã đặc thù dành riêng cho các công trình cao tầng và sau này trở thành tiêu chuẩn chung của ngành gạch bê tông không nung. Tới đầu năm 2018, Khang Minh tiếp tục ra mắt dòng sản phẩm gạch lát ngoài trời xuyên nước theo tiêu chuẩn quốc tế, giải quyết tình trạng ngập úng đô thị, điều hòa khí hậu. Cũng trong năm 2018, Khang Minh trở thành một trong số ít đơn vị sản xuất gạch lát tự chèn cường độ cao trên dây chuyền hiện có, chuyên dùng cho các khu cảng biển, cảng sông và công trình giao thông.

{keywords}
Gạch lát xuyên nước - Giải pháp hạn chế ngập úng cho các đô thị thông minh.

Hiện nay một số công trình có vốn đầu tư nước ngoài, công trình cao tầng và chung cư đã sử dụng gạch không nung trong quá trình thi công bởi tính năng thân thiện với môi trường cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Những công trình biểu tượng của Hà Nội và các tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp như Lotte Center Hà Nội, D’Palais De Louis, Khu đô thị Ecopark, Hyundai Hillstate, Vinacomin Tower, Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, nhà máy Honda Hà Nam, Samsung Vina Thái Nguyên cùng nhiều dự án của tập đoàn Geleximco, Eurowindow, TNR Holdings …đều có sự hiện diện của gạch Khang Minh.

Trước sự vận động của thị trường vật liệu xây dựng, ông Đặng Việt Lê - Chủ tịch CTCP Gạch Khang Minh chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và đi theo định hướng phát triển vật liệu xây dựng xanh. Không chỉ dừng lại ở gạch bê tông không nung, Khang Minh sẽ cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với người sử dụng và môi trường. Đây là mục tiêu, đồng thời cũng là triết lý kinh doanh hướng tới sự phát triển bền vững của công ty.”

·   Khang Minh là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất gạch bê tông không nung tại Việt Nam, thành lập năm 2010.

·   Năm 2012, được Liên Hợp Quốc cấp Chứng chỉ giảm phát thải khí nhà kính (CERs).

·   Ngày 17.7.2017, chính thức lên sàn chứng khoán với mã GKM.

·   Tháng 12.2017, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ xây dựng với thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Chương trình phát triển vật liệu xây không nung”.

·   Website: http://khangminhgroup.com/

Doãn Phong