''Tôi muốn xin tất cả nhưng cho tới đâu, cho thế nào là quyền của Chính phủ''.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Thành Lương - PGĐ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) giải thích rõ ràng, Chính phủ đã cho phép Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và hai đối tác là Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG của nữ đại gia Nguyễn Thị Nga đã thành lập Công ty cổ phần tháp truyền hình Việt Nam.

{keywords}

Tháp truyền hình VN còn cao hơn cả tòa tháp huyền hình Tokyo Skytree cao nhất thế giới hiện nay (634m) là 2m.

Trước nghi vấn, VTV xây tháp chỉ để kinh doanh bất động sản, ông Lương khẳng định ngay, xây tháp truyền hình không chỉ vì một mục đích bao gồm cả mục đích kinh doanh, cụ thể từ các dịch vụ đi kèm. Do đó, ông cho rằng, việc xây dựng tháp kết hợp với yếu tố kinh doanh phải hướng tới mục đích giúp nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi.

Cái lợi ở đây theo giải thích của ông Lương bao gồm cả lợi cho nhà đầu tư và lợi cho ngân sách.

"Về phía nhà đầu tư, họ không thể bỏ tiền đầu tư chơi mà phải nhìn thấy hiệu quả thiết thực, làm cho túi tiền của họ đầy lên. Còn về phía ngân sách, ông Lương cho biết, nhà nước sẽ có khả năng có được nguồn thu rất lớn từ các dịch vụ vui chơi, mua sắm, ăn uống sau khi tổ hợp dự án trên được hoàn thành", ông Lương nói.

Vì thế, VTV đề xuất vị trí xây tại khu vực trung tâm Khu đô thị mới Tây Hồ Tây, thuộc ranh giới phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội với tổng diện tích khoảng 14,1ha. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình tháp biểu tượng cao nhất thế giới, “vượt mặt” tòa tháp Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện cao 634m.

Dự án bao gồm khối tháp (cao 636m) và khối đế tháp, ngoài ra có khối phụ trợ bao gồm cả các chung cư, văn phòng, khách sạn, khu dịch vụ, vui chơi giải trí và tổ chức sự kiện.

Hiện nay VTV, SCIC và BRG đã đề nghị tư vấn là Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với 2 phương án đầu tư để chủ đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành phê duyệt.

Trong đó, phương án 2 tập trung tối đa việc bố trí các khối chung cư cao cấp tại khối phụ trợ của dự án để gia tăng hiệu quả đầu tư dự án.

Mật độ xây dựng theo phương án này lên tới 40 - 50%, cao hơn khá nhiều so với phương án 1 (35-40%), với 600.000m2 chung cư cao cấp so với 300.000m2 theo phương án 1, cho nên hệ số sử dụng đất cũng cao gần gấp đôi (6,6 lần so với 3,76 lần).

Kinh phí đầu tư khổng lồ này về phía VTV được nói là từ nguồn vốn huy động, vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp của VTV; về phía SCIC là từ nguồn vốn kinh doanh theo quy định tại Nghị định 151/2013/NĐ-CP (từ quỹ đầu tư phát triển của SCIC, số dư hiện tại khoảng 11.000 tỷ đồng); về phía BRG là từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp.

Cứ xin

Liên quan tới cơ chế cho dự án, mới đây, VTV đã có công văn xin Thủ tướng Chính phủ hàng loạt ưu đãi vốn chỉ áp dụng cho các dự án đầu tư vào những vùng đặc biệt khó khăn.

Đáng chú ý như xin cho dự án được miễn hoàn trả chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng ban đầu, hạ tầng chung; xin áp dụng cơ chế ưu đãi theo hình thức giao đất, miễn 100% tiền sử dụng đất, thuế đất và miễn chi phí giải phóng mặt bằng phải hoàn trả lại Nhà nước.

VTV còn đề xuất áp dụng cơ chế ưu đãi cao nhất gồm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu tiên, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm tiếp theo, các năm còn lại áp dụng thuế suất 10%. Miễn thuế nhập khẩu cho các vật tư, máy móc, thiết bị, vật liệu, linh kiện… nhập khẩu phục vụ xây lắp chế tạo khối tháp…

Về tiến độ, hồi cuối năm ngoái, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Tháp truyền hình Việt Nam, chủ đầu tư dự án. Dự kiến trong quý I năm nay, chủ đầu tư sẽ thực hiện công tác chỉ định thầu và ký hợp đồng tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; quý III tư vấn hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; quý IV chủ đầu tư phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chuyển sang giai đoạn nghiên cứu khả thi dự án.

Giải thích vấn đề này, PGĐ Đài truyền hình Việt Nam cho biết: "Ai cũng vậy thôi, ai cũng muốn có lợi nhất cho mình. Tôi thì muốn xin tất cả nhưng cho tới đâu, cho thế nào là quyền của Chính phủ".

Theo Báo Đất Việt