Chiều thứ Sáu, sau cuộc họp dài đầy căng thẳng, Lan Anh - Giám đốc Marketing của một công ty đa quốc gia ngồi thừ bên bàn làm việc mà chẳng muốn về nhà. Lan Anh muốn đi đâu đó, thật bình yên, tĩnh lặng, để rũ hết căng thẳng của một tuần mệt mỏi.

Rủ vội cô bạn thân, chẳng kịp về nhà sắp đồ, 2 cô gái phóng xe thẳng xuống căn hộ tại thành phố biển Vũng Tàu, nơi mà Lan Anh mua cách đây 2 năm.Với cô, ngôi nhà thứ hai trực diện biển này là nơi để tìm lại sự bình yên trong tâm hồn, có được những chuyến đi thật “chill” với bạn bè. Đó là nơi Lan Anh có thể đến bất cứ khi nào cô muốn, mà chẳng cần phải sắp xếp hay lên kế hoạch như các chuyến đi chơi xa khác. Vì với cô, thời gian để đến Vũng Tàu, chỉ lâu hơn thời gian chạy về căn biệt thự mini quận 12 một chút trong giờ tan tầm.

{keywords}
 

Đây là nơi mà Lan Anh với đám bạn hay đến vào dịp cuối tuần, ra chợ mua mớ hải sản tươi, về nhà bật bếp hấp vội cân ghẹ, uống vài ngụm vang, rồi hát hò. Căn hộ là niềm tự hào của Lan Anh khi bạn bè mỗi lần xuống chơi lại xuýt xoa, ngưỡng mộ. 

Đôi khi mệt mỏi quá, Lan Anh về với nơi này, ngâm nước nóng một hồi, rồi chui vào phòng, mở toang cửa sổ đón luồng gió mát tự nhiên từ biển và thu lu trong chăn ngủ một giấc thật say. Sáng ra, hết mệt, Lan Anh tản bộ ra bãi biển Thuỳ Vân chỉ vài bước, chạy chân trần trên biển, nghe tiếng cát lạo xạo dưới chân, rồi ngồi một mình dưới hàng dương, nhìn mặt trời từ từ nhô lên, và hít căng lồng ngực mùi không khí mặn mòi, thanh khiết, thẫm đẫm hơi sương. Mặt trời lên rực rỡ, Lan Anh chạy về hàng bánh căn Gốc Vú Sữa, gọi một dĩa bánh nóng hôi hổi, mềm vị gạo mới, và nồng nàn mùi biển, ăn thật no rồi lại thong thả về lại Sài Gòn.

{keywords}
 

Khác với Lan Anh, vợ chồng bác Nghĩa, ngay sau khi nghỉ hưu, đã dọn về căn villa biển của mình ở Vũng Tàu. Bác cho biết, từ ngày về đây, nhờ sáng sáng tối tối tắm biển, mà tóc bác đen ra, da dẻ hồng hào, căn bệnh đau lưng, mất ngủ hay đau đầu kinh niên trước kia cũng biến mất. 

Nghỉ hưu, dọn về thành phố biển sống, cứ cuối tuần, mấy đứa cháu nhỏ ở TP.HCM lại chạy về, khiến căn nhà yên bình lại trở nên rộn rã. Khi đó, vợ chồng bác lại chạy ra chợ nhỏ gần nhà, mua hải sản tươi ngon mới xuống từ ghe, mắt còn trong leo lẻo, về làm BBQ rộn rã một góc vườn. Mấy đứa cháu vì vậy, cứ mỗi lần biết về nhà nội, đêm trước lại vui không ngủ được..

{keywords}
 

Lan Anh hay bác Nghĩa, là 2 trong số hàng chục nghìn người TP.HCM, có sở hữu ít nhất một căn hộ hay villa biển tại Vũng Tàu, chỉ chiếm khoảng 0,07% dân số của thành phố. Giới nhà giàu TP.HCM sở hữu căn nhà tại Vũng Tàu hiếm khi quan trọng đến câu chuyện đầu tư bất động sản tại đây, mỗi năm có thể thu về bao nhiêu lợi nhuận như khi đầu tư tại Nha Trang, Đà Nẵng…Với họ, một second home tại Vũng Tàu, đơn thuần là một ngôi nhà, để nghỉ dưỡng tuổi già, nhưng vẫn cận kề con cháu;hay mỗi khi mỏi mệt lại chạy về đây để được “sạc pin” cho cơ thể.

Với những người TP.HCM, các thành phố biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc hay Vịnh Hạ Long là những miền đất mới, thú vị, dành cho những chuyến đi dài, một năm vài ba lần. Còn Vũng Tàu, là nơi dung dị, quen thuộc, bởikhông có thành phố biển nào gần Sài thành hơn Vũng Tàu. Muốn đến với Vũng Tàu, chỉ cần 90 phút chạy xe, bằng thời gian của một trận bóng đá ngắn ngủi, và đôi khi chỉ bằng thời gian dân công sở chạy xe hơi từ trung tâm quận 1 về nhà trong lúc tan tầm, thế nên họ có thể trở về Vũng Tàu bất cứ lúc nào mà không cần chuẩn bị hay lên kế hoạch. Đó là nơi đủ xa để yên bình, tách biệt với những xô bồ của Sài thành, nhưng đủ gần để sẵn sàng cho những chuyến đi bất chợt đầy ngẫu hứng cuối tuần, hay thậm chí tối đi sáng về.

{keywords}
 

TS.Trần Nguyễn Minh Hải- Chuyên gia địa ốc từ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết: xu hướng sở hữu biệt thự hoặc căn hộ nghỉ dưỡng tại thành phố Vũng Tàu trong 2 năm gần đây gia tăng chóng mặt với tỷ lệ 2 con số mỗi năm. Các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu, khi mở bán, đều bán cháy hàng trong 1 vài tuần. Đặc biệt đáng chú ý, 80% khách hàng mua nhà với mục đích nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu là người TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đây là một con số thực sự khác biệt với các thị trường Nha Trang, Đà Nẵng… vốn áp đảo bởi nhà đầu tư Hà Nội.

Thảo Vy