Kể từ Hội nghị Ngoại giao 29 là khoảng thời gian đầy biến động với nhiều diễn biến phức tạp trên cả bình diện quốc tế và khu vực, tác động trực tiếp đến công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Những năm gần đây, tình hình an ninh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp trên cả khía cạnh an ninh truyền thống và phi truyền thống. Khủng bố, xung đột, tai nạn nghiêm trọng và thiên tai xảy ra bất ngờ và liên tục ở nhiều nơi trên thế giới đòi hỏi công tác bảo hộ công dân phải được làm chuyên nghiệp.

{keywords}
Bất ổn tại Chile hồi tháng 10 đã tác động đến một số người Việt đang có mặt tại đất nước này.

Cục Lãnh sự đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó khủng hoảng, thực hiện công tác tìm kiếm, hỗ trợ công dân Việt Nam tại nước ngoài.  Xin được điểm ra một vài ví dụ:

Rạng sáng ngày 23/10, 39 người được phát hiện đã chết trong container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Vương quốc Anh. Ngay sau khi nhận được thông tin có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo phương án bảo hộ công dân. Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân các tỉnh khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ðoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh từ ngày 3-11 để phối hợp Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan của Anh đẩy nhanh tiến trình xác minh nhân thân và phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan. 

Ở trong nước, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp UBND các địa phương liên quan triển khai việc tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình, hướng dẫn các gia đình này thể hiện nguyện vọng theo quy định của pháp luật Anh để có thể làm thủ tục nhận 39 thi hài từ phía Anh. Bộ Ngoại giao đã trực tiếp thông báo, chia buồn tới 39 gia đình nạn nhân tại Việt Nam.

Những bất ổn tại Chile hồi tháng 10 đã tác động đến một số người Việt đang có mặt tại đất nước này. Hôm 21/10 chính phủ Chile tiếp tục áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực đã khiến 11 người thiệt mạng. Trong bài trả lời phỏng vấn của đài Tiếng nói Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Vinh- Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã chia sẻ về công tác bảo hộ công dân tại đây.

Cụ thể, sứ quán Việt Nam tại Santiago hôm 21/10 đã hỗ trợ cho 4 du khách người Việt bị mắc kẹt tại sân bay không vào được Santiago do lệnh giới nghiêm và bị hủy chuyến bay đến Peru. Tuy nhiên hôm nay họ đã liên hệ và đặt được vé máy bay về nước. Ngoài ra, Sứ quán cũng đăng lên trang Web cập nhật tình hình hiện nay ở Chile và cung cấp các số đầu mối, cũng như số điện thoại bảo hộ công dân, email để công dân nào cần hỗ trợ có thể liên lạc. Sứ quán cũng khuyến nghị các công dân thực hiện đúng theo qui định của chính phủ Chile về giờ giới nghiêm, không đến gần những nơi xảy ra bạo loạn hay biểu tình.

Tại Chile số lượng cộng đồng người Việt không nhiều nhưng Đại sứ quán cũng đã gửi mail cho các cộng đồng để thông báo tình hình và đưa ra những khuyến nghị. Biểu tình xảy ra cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Chile. Một số quán ăn của người Việt không được mở cửa, hoạt động đi lại bị giới hạn và thận trọng. Khi cần thiết có thể liên hệ với số điện thoại của Sứ quán hoặc thông tin cho sứ quán đế hỗ trợ bảo hộ công dân.

{keywords}
Hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương bị bắt và xét xử tại Malaysia

Trước đó, công tác bảo hộ công dân đã ghi nhận những vụ việc hết sức điển hình, phức tạp, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận như: Hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương bị bắt và xét xử tại Malaysia; Bảo hộ các lao động Việt Nam gặp nạn trên chuyến bay của Hãng hàng không Papua New Guinea ngày 28/9; Xử lý vụ 152 người Việt Nam được cho là bỏ trốn khi nhập cảnh Đài Loan tháng 12/2018; Khuyến cáo, bảo hộ công dân Việt Nam tham dự các sự kiện thể thao quốc tế lớn ở nước ngoài (ASIAD tại Indonesia, World Cup 2018 tại Nga, AFF Suzuki Cup 2018); Thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân đối với 15 người Việt Nam gặp nạn tại Ai Cập vào dịp Tết dương lịch vừa qua.

Triển khai kịp thời các biện pháp bảo hộ đối với các nạn nhân người Việt Nam trong vụ cháy tòa nhà 13 tầng ở quận Ratchathewi, TP. Bangkok, Thái Lan làm 03 người chết, 61 người bị thương ngày 03/4/2018; Nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết trong vụ việc du học sinh Việt Nam bị tử vong tại Đức vào tháng 3 năm 2017, các cơ quan đại diện tại địa bàn có liên quan như Tổng Lãnh sự quán ta tại Frankfurt, Đại sứ quán ta tại Phần Lan, đã chủ động đề nghị Chi nhánh Hãng hàng không Vietnam Airlines tại Frankfurt, trường đại học tại Phần Lan và Đức hỗ trợ vé máy bay, tài chính và chi phí thuê khách sạn khi gia đình sang Đức giải quyết hậu sự.

{keywords}
Triển khai kịp thời các biện pháp bảo hộ đối với các nạn nhân người Việt Nam trong vụ cháy tòa nhà 13 tầng ở quận Ratchathewi, TP. Bangkok, Thái Lan.

Chủ động phối hợp với công ty tiếp nhận lao động, công ty phái cử và cơ quan chức năng sở tại đưa người bị thương vào bệnh viện cứu chữa kịp thời, đưa thi hài nạn nhân bị tử vong về nước, cử cán bộ tham dự các phiên Tòa xét xử, hỗ trợ các thủ tục cho người nhà nạn nhân được nhận tiền bồi thường lên đến 137,844 USD, tương đương hơn 3 tỷ đồng, trong vụ tai nạn lao động tại Qatar vào tháng 10 năm 2016 khiến 02 người bị tử vong và 04 người bị thương.

Đưa về nước an toàn 03 thuyền viên trên tàu Naham3 bị hải tặc Somalia bắt từ năm 2012 và 03 tàu hàng Royal 16 (11/11/2016), Giang Hải (19/2/2017) và Phú An 268 (6/3/2017) bị cướp biển tấn công tại cùng khu vực Sulu thuộc vùng biển tiếp giáp giữa Philippines và Malaysia; Đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tàu cá/ngư dân trong vụ 02 ngư dân Việt Nam bị lực lượng Cảnh sát biển Philippines bắn chết ngày 23/9/2017, vụ tàu Cảnh sát biển Thái Lan đuổi bắn các tàu cá tỉnh Kiên Giang làm chết 01 và bị thương 02 ngư dân ngày 11/9/2015.

Hoàng Anh