- Từ “chiến thắng” đối với U23 Việt Nam trong giải đấu lần này trở thành một chiếc áo vô cùng chật hẹp.

Khi trận đấu kết thúc thì sự nghi ngờ của người cuối cùng trên thế gian này về U23 Việt Nam đã tan biến. Tôi đã khóc.

Khi kết thúc hai hiệp phụ là lúc lòng tôi tràn ngập ánh sáng của niềm tin người Việt Nam sẽ chiến thắng. Bởi họ đã đi qua thách thức trong cuộc chiến trên vạch 11 mét, bởi họ đã không hề nao núng trước mọi đối thủ, bởi họ đã chiến đấu không hề chùn bước, bởi hàng triệu người Việt Nam đã nói với họ trước trận đấu này rằng: Dù kết quả thế nào với U23 Qatar thì họ đã trở thành nhà vô địch trong tinh thần dâng hiến của họ.

{keywords}
Thầy Park được học trò tung lên ăn mừng chiến thắng vang dội.

Rồi các nhà chuyên môn sẽ phân tích về chiến thuật, chiến lược, về đội nhà và đối thủ của mình. Nhưng cả một núi phân tích sẽ phải đứng ngoài một điều lớn lao nhất làm cho U23 Việt Nam đi tới được bến bờ của khát vọng. Tôi không muốn dùng chữ “chiến thắng”. Bởi từ “chiến thắng” đối với U23 Việt Nam trong giải đấu lần này trở thành một chiếc áo vô cùng chật hẹp.

Sáng nay ngồi cà phê với nhà báo Phong Doanh, họa sỹ Đào Hải Phong và nhà báo Hữu Khôi, chúng tôi khẳng định U23 Việt Nam sẽ lại đi qua một ngọn núi nữa. Tôi nói với mọi người rằng: đây có lẽ là lần đầu tiên hàng triệu người yêu bóng đá Việt Nam sống trong cảm xúc mạnh mẽ nhất cho bóng đá và cao hơn là cho một điều gì đó sâu xa của đất nước mình.

{keywords}
Chiến thắng xứng đáng và đây là chiến công của cả tập thể.

Đây cũng là lần đầu tiên mà “năng lượng” của tình yêu, lòng tin và niềm tự hào được huy động tối đa trong những người yêu đội tuyển U23 Việt Nam... Chính những “năng lượng” vô hình và kỳ diệu đó đã tụ lại và truyền vào mỗi cầu thủ của U23 Việt Nam. Bởi thế, 90 phút, 120 phút, rồi đến cuộc chiến trên vạch 11 mét không trở thành gánh nặng của thân xác và gánh nặng của tinh thần các cầu thủ. Chính lẽ đó, xem họ thi đấu mà như đang “vui đùa” như những “thiên thần” trên khu vườn cỏ xanh vô tận.

Giải đấu rồi sẽ kết thúc. Và trong một giải đấu khác mọi chuyện có thể không lặp lại. Việc những nhà quản lý nghĩ về một chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam cũng chỉ là một việc chuyên môn như muôn vàn lĩnh vực khác trong đời sống ngày ngày cuộn trôi vô tận.

Nhưng có một hạt giống kỳ diệu đã gieo vào tâm hồn hàng triệu người Việt Nam. Hạt giống đó không phải mọc lên một cái cây “bóng đá” mà mọc lên một cái cây của lòng tự trọng, sự quả cảm, của giấc mơ về những điều tốt đẹp trong ngôi nhà của mình, trong công sở của mình và trên mảnh đất còn quá nhiều “bão gió” của mình.

Đấy chính là ý nghĩa lớn lao và điều kỳ diệu mà cuộc sống này đã mượn một môn thể thao hay bất cứ điều gì tương tự để hiện ra.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

U23 Việt Nam: Ngọn núi cao trước mặt, chờ kỳ tích lặp lại

U23 Việt Nam: Ngọn núi cao trước mặt, chờ kỳ tích lặp lại

Phía trước U23 là ngọn núi cao hơn ở vòng bán kết, nơi lần đầu tiên bóng đá Việt đặt chân đến trong sự ngưỡng vọng và tin tưởng của người hâm mộ...

Trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam: Sạch, mạnh và có tầm nhìn

Trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam: Sạch, mạnh và có tầm nhìn

Con đường đi tới đích thành công chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ ai. Bóng đá cũng hệt cuộc đời vốn không có chỗ cho chùn bước, thiếu ước mơ và thử thách.

Xác định 2 đội lọt vào trận chung kết U23 châu Á

Xác định 2 đội lọt vào trận chung kết U23 châu Á

U23 Việt Nam trở thành đội đầu tiên lọt vào trận chung kết U23 châu Á diễn ra lúc 15h ngày 27/1 trên sân Thường Châu, gặp một trong hai đối thủ U23 Uzbekistan hoặc U23 Hàn Quốc.

Thủ môn Tiến Dũng: Từ sai lầm đến giọt nước mắt hạnh phúc

Thủ môn Tiến Dũng: Từ sai lầm đến giọt nước mắt hạnh phúc

Ít biết rằng, trước khi trở thành người hùng và góp vào chiến công lịch sử tại VCK U23 châu Á, suýt chút nữa sai lầm của thủ thành Tiến Dũng đã khiến U23 Việt Nam phải ngồi ngoài giải đấu này...