Thời gian qua, công tác vận động của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực; người dân đã góp trên 35.100 ngày công lao động, hiến trên 89.633 m2 đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác. Đến nay, các tuyến đường xã đều được bê tông hóa và tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện cũng đã được được nhựa hóa; hệ thống đường trục xóm và đường liên xóm được cứng hóa đạt 68,5% so với tiêu chí.

{keywords}
Nông thôn mới ở Xín Mần: Phát huy nội lực, vượt mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu

Trong số 19 tiêu chí của NTM, thì giao thông được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với các xã, thị trấn của huyện; bởi điều kiện địa hình và quãng đường vận chuyển nguyên vật liệu xa. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã tận dụng linh hoạt các nguồn lực và phát huy nội lực để vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Kết quả thực tiễn cho thấy, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn không chỉ ở khu vực các xã nội địa mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến các xã vùng biên.

Hiện tại, 4 xã biên giới khó khăn nhất của huyện đã có xã Xín Mần đạt chuẩn NTM; hệ thống giao thông đi đến các xã, thôn, bản đều được mở rộng, mâng cấp. Đặc biệt, trong năm 2018, để khắc phục những khó khăn cho người dân biên giới của huyện, Ban Chỉ đạo NTM huyện đã phát động quyên góp làm tuyến đường bê tông nối từ cầu Cốc Pài qua thôn Xóm Mới lên trung tâm xã Chí Cà; tuyến đường có chiều dài gần 6 km là kết quả của tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng và quyết tâm của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc vùng biên giới.

Xác định giao thông có vị trí quan trọng đối với phát triển KT – XH của địa phương, vì vậy luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần quan tâm thực hiện. Trong 10 năm qua, huyện Xín Mần đã vận động nhân dân tham gia đóng góp hơn 600 nghìn ngày công lao động, hiến trên 1.032.000 m2 đất và quyên góp được gần 8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Huyện đã và đang triển khai trên 200 công trình giao thông, với hơn 230 km đường bê tông nông thôn; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như mục tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn huyện.

Bài: Nguyễn Hoài Bắc - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Anh Duy - nhóm PV