- “Thuận tự nhiên" không có nghĩa là chúng ta cứ việc sống như thời nguyên thủy để rồi chấp nhận mọi rủi ro hay các yếu tố bất lợi có thể xảy đến cho mình một cách bị động hay rất “tự nhiên”.

Đến thời điểm này, tin tức hai mẹ con sản phụ “đẻ thuận tự nhiên” đã chết trong quá trình người mẹ sinh nở được xác định là không có thực. Nhưng những vấn đề mà câu chuyện này xới xáo lên là rất cần quan tâm và bàn luận cho đến gốc rễ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, để “thuận tự nhiên” không bị hiểu sai và biến thành cơn mê muội.

Thuận theo tự nhiên thì từ vi khuẩn, nấm, cây cỏ hay muông thú và kể cả con người đều có xu thế phát triển mạnh hơn, đông hơn để thích nghi, tồn tại và lấn át kẻ khác. Trong cuộc chiến sinh tồn của tự nhiên này, loài nào bị giảm sút về số lượng và mất đi không gian sinh tồn chính là kẻ chiến bại. Liệu rằng sự phát triển và những thành tựu mà nhân loại đạt được bấy lâu trên trái đất có thuận lẽ tự nhiên hay chúng ta đang phá vỡ/ đi ngược lại các quy luật của tạo hóa, và do vậy cần quay về cái gốc nguyên thủy của tự nhiên như mấy ngàn năm về trước? 

{keywords}
Chuyện sinh con 'thuận tự nhiên" gây rất nhiều tranh luận những ngày qua. Ảnh minh họa

Những thành tựu mà nhân loại đat được ngày hôm nay, đặc biệt là trong lĩnh vực Y tế, chăm sóc sức khỏe và nhiều thứ tiện nghi khác không phải từ trên trời rơi xuống. Nó là kết quả của cả một tiến trình lâu dài, bển bỉ trong nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng và thực hành bởi bao nhiêu thế hệ. Nó phản ánh ý nguyện của bao nhiêu kiếp người vì một cuộc sống sung túc hơn, khỏe mạnh hơn và trường thọ hơn.

Những gì mà khoa học và công nghệ đã và đang làm không phải chống lại “tự nhiên” như một số người vẫn nghĩ. Thực chất đó chỉ là việc chúng ta cố gắng tìm cách hiểu được những quy luật và nguyên lý vận hành của tự nhiên, để từ đó có các giải pháp can thiệp (mang tính công nghệ) phù hợp với mục đích có lợi cho con người theo một chuẩn mực hay các tiêu chí của một cộng đồng cụ thể. Mặt trái của việc này có chăng là bởi vì chúng ta quá tham vọng nên nhiều khi “dục tốc” và đốt cháy giai đoạn hoặc bởi giới hạn hiểu biết của con người mà chọn cách tiếp cận sai.

Như vậy có thể nói, trong mục đích của mình, con người không can thiệp để làm trái với các quy luật của tự nhiên (mà nếu muốn thì cũng không làm được). Những yếu tố tự nhiên nào không gây bất lợi cho nhân loại thì không ai mất công mất sức can thiệp làm gì!

Chăm sóc y tế cho phụ nữ mang thai có chăng cũng chỉ là nhằm kiểm soát các rủi ro nếu có để đảm bảo “mẹ tròn con vuông” một cách tự nhiên nhất có thể. Có ông bà bác sĩ nào “rỗi hơi” mổ đẻ cho bà bầu nếu người này vẫn có khả năng sinh nở tự nhiên hoặc cảm thấy đủ sức chịu đựng các cơn đau không? Nếu có đi nữa thì nó thuộc phạm trù năng lưc chuyên môn, chứ không phải vấn đề khoa học.

Có lẽ một số bà mẹ thuộc dạng “bỉm sữa” đã sướng quá hóa… cuồng khi họ có được một cuộc sống cải thiện về vật chất và đang được thụ hưởng những chăm sóc y tế tương đối tiến bộ ở nước ta, đặc biệt là ở thành thị. Liệu họ có còn kêu gọi “thuận tự nhiên” không nếu biết rằng hiện tại ở Afghanistan cứ 1.000 ca sinh nở thì có tới 112 đứa trẻ bị chết trong/ sau khi sinh và con số này ở Somali là 96 (theo CIA Factbook).

Các bà mẹ này cũng đừng quên rằng tiêm chủng được thực hiện tốt có thể cứu sống thêm hơn 1,5 triệu trẻ em hàng năm trên thế giới (worldindata.org). Một liều vaccine mà trẻ sơ sinh nhận được khi có chăm sóc y tế đầy đủ mang lại cơ hội sống và khỏe mạnh cho đứa trẻ đó cao hơn nhiều lần so với đứa trẻ được sinh ra và chăm sóc theo kiểu “thuận tự nhiên”.

Quyết định đi theo một trào lưu nào đấy là quyền của mỗi cá nhân, nhưng trước khi thực hành những gì mà trào lưu đó khuyến khích, mỗi người trong chúng ta (đặc biệt là các ông bố, bà mẹ) cũng nên sáng suốt nhìn nhận và phân tích xem chúng ta thực sự được gì và sẽ mất gì khi làm theo nó. Thuận theo tự nhiên theo cái trào lưu rầm rộ kia thì khi một đưa trẻ sinh ra sẽ chịu nhiều rủi ro gấp nhiều lần so với những đứa trẻ nhận được chăm sóc Y tế đầy đủ. Và nếu có sống được đến lúc trưởng thành đi nữa, cũng chưa thống kế nào chứng minh được rằng người đó sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn bạn bè cùng trang lứa vốn được tiêm chủng và bảo vệ đầy đủ!

Thuận theo tự nhiên không có nghĩa là chúng ta cứ việc sống như thời nguyên thủy để rồi chấp nhận mọi rủi ro hay các yếu tố bất lợi có thể xảy đến cho mình một cách bị động hay rất “tự nhiên”. Có thể nói rằng khi con người nhận được sự bảo vệ và an toàn trước những rủi ro, hiểm họa nhờ vào các thành tựu khoa học, công nghệ từ thế giới văn minh hiện tại thì đó mới chính là thuận theo tự nhiên vậy.

Đã là tự nhiên thì không hề có phép màu. Con người và cả nền văn minh mà nó tạo dựng chính là một phần không thể thiếu của tự nhiên!

Trần Văn Tuấn