Nhiều năm đã trôi qua, Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - nguyên Tham mưu trưởng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn nhớ như in vụ bắt giữ thành công 11 tên cướp biển người Indonesia có vũ trang trong vụ cướp tàu Zafirah năm 2012.

Tướng Ngô Ngọc Thu kể, hôm đó, nhận được thông tin cần trợ giúp từ Trung tâm Chống cướp biển quốc tế báo tàu Zafirah (quốc tịch Malaysia) bị cướp, toàn bộ thuyền viên trên tàu bị đẩy xuống biển. Sở chỉ huy Cảnh sát biển Việt Nam (tại Hà Nội) đã lệnh cho biên đội tàu Cảnh sát biển lên đường hỗ trợ.

{keywords}
Một con tàu đang sử dụng biện pháp đạn nước để chống cướp biển. Ảnh minh họa

Bọn cướp biển trong vòng hai ngày đã thay đổi màu sơn, thay đổi hô hiệu, thậm chí bắt các con tin thả xuống xuồng để chiếm tàu, đưa hàng hóa đi tiêu thụ. Bởi vậy khi tàu của Cảnh sát biển Việt Nam tới thì thấy rõ tên tàu đã được đổi thành “MTSea Horse”. Qua kính ngắm chuyên dụng, các chiến sĩ Cảnh sát biển thấy tàu này được sơn đè khá vội vã. Thuyền trưởng tàu Zafirah dù chưa kịp trấn tĩnh cũng được điều ra khu vực tàu này để xác minh. 

Khẳng định đây đúng là tàu Zafirah bị cướp, toàn bộ biên đội của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã vây ráp quanh tàu, giữ khoảng cách an toàn phòng trường hợp cướp biển xả súng. Đáp lại lời kêu gọi của lực lượng Cảnh sát biển là sự tĩnh lặng lạ thường. Rồi bỗng dưng con tàu chồm lên lao nhanh hòng thoát khỏi sự kiềm toả của lực lượng chức năng. Chỉ thị được Sở chỉ huy cấp tốc chỉ đạo xuống: “Bắn cảnh cáo”. 

Ngay lập tức, một loạt đạn AK rền vang. Một phút, hai phút, ba phút… trôi qua, nhóm cướp biển vẫn ngoan cố. Nhận thấy tình hình vẫn rất khó lường, Sở chỉ huy Cảnh sát biển lại lệnh “dùng đại liên 12 ly 7 và AK bắn”. 

Vẫn chỉ là loạt đạn cảnh cáo, nhưng qua ống nhòm chuyên dụng, lực lượng Cảnh sát biển trông thấy toàn bộ nhóm cướp biển co rúm và dồn hết vào cabin. Thế nhưng những tên cướp biển vẫn không thể hiện bất kỳ một dấu hiệu đầu hàng nào. 

Lúc ấy, Bộ Quốc phòng quyết định đưa đặc công ra. Máy bay trực thăng cũng đã chở đặc công từ vịnh Cam Ranh vào Vũng Tàu. Một tàu Cảnh sát biển cũng đã sẵn sàng để đưa đặc công tới hiện trường, tấn công trực diện. Lúc ấy tất cả đều rất căng thẳng bởi nhóm cướp biển quá gan lì, chuyên nghiệp”. 

Tàu Zafirah chở dầu dạng nhẹ. Loại dầu này giống như xăng máy bay. Tôi trưởng thành từ lính, đánh đặc công mang tính phá huỷ, triệt tiêu, gây nổ… thế nhưng con tàu này như quả bom khổng lồ. 

Ngay lúc đó, Sở chỉ huy hạ hạ lệnh bắn đại liên và AK vào ca bin tàu. Tuy nhiên, yêu cầu chọn lựa những xạ thủ giỏi để hạn chế thương tích cho cướp biển cũng được đặt ra. Sau những loạt đạn đại liên và AK nhằm thẳng vào ca bin, toàn bộ phần phía trên của ca bin tan hoang. 

Khi những làn khói từ nòng súng trên tàu cảnh sát biển chưa tan hết thì cũng là lúc từng tên  cướp chắp tay sau đầu lục tục kéo ra xin hàng. Bọn cướp có tổng cộng 11 tên. Cảnh sát buộc 11 tên cởi bỏ toàn bộ quần, áo, nhảy xuống biển để cảnh sát vớt lên. 

Bằng nghiệp vụ của mình, bằng hợp tác quốc tế, chúng ta đã tổ chức truy tìm, nhận dạng, Khi phát hiện xác định chính xác thì tổ chức trấn áp, đồng thời chọn lựa giải pháp tốt nhất, vừa bắt gọn được cướp biển vừa đảm bảo an toàn cho tàu, cũng như lực lượng truy bắt hải tặc. 

Đây là một trong những chiến công đặc biệt mà không phải nước nào cũng làm được. Dù phương tiện chưa hẳn hiện đại như nhiều nước nhưng chúng ta đã khiến các nước trong khu vực và trên thế giới trân trọng lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Vụ việc lại càng đáng nhớ vì lần đầu tiên một lực lượng thực thi pháp luật trên biển của ta đối mặt với cướp biển có vũ trang, nổ súng bắn thẳng để trấn áp, không phải tiêu diệt một tên nào mà vẫn bắt gọn được toàn bộ. Điều này thể hiện sự quyết đoán, thống nhất, dũng cảm và đa trí của ta trong xử lý.

Bằng nghiệp vụ, bằng hợp tác quốc tế, Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức truy tìm, nhận dạng, Khi phát hiện xác định chính xác thì tổ chức trấn áp, đồng thời chọn lựa giải pháp tốt nhất, vừa bắt gọn được cướp biển vừa đảm bảo an toàn cho tàu, cũng như lực lượng truy bắt hải tặc– Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu tự hào chia sẻ.

Minh Thành - Lan Hương tổng hợp