Bỏ tư duy xe bé ăn vạ xe lớn: Xe máy sai vẫn phải bồi thường ô tô đúng

Các chuyên gia pháp luật có tiếng khẳng định người vi phạm giao thông gây ra tai nạn và để lại hậu quả nghiêm trọng thì dù có chết rồi cũng vẫn phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Đi sai: Chết cũng vẫn phải bồi thường

Đêm 12/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cầu Chương Dương (Hà Nội) giữa xe máy và 2 ô tô, 3 thanh niên đi xe máy chết tại chỗ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn bước đầu được cơ quan chức năng xác nhận là do người điều khiển xe máy (chở 3 thanh niên) đã đi vào làn đường dành cho ôtô, tông thẳng vào 2 xe ôtô chạy ngược chiều.

Bỏ tư duy xe bé ăn vạ xe lớn: Xe máy sai vẫn phải bồi thường ô tô đúng

Vụ tai nạn ở cầu Chương Dương (Hà Nội) khiến 3 người đi trên xe máy chết tại chỗ.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, trước đây đã nhiều lần xảy ra tình trạng xe máy đi ngược chiều, đi quá tốc độ, đi lấn làn đường... dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tiến sĩ Đinh Thế Hưng, Trưởng Phòng Pháp luật Hình sự, Viện Nhà nước và Pháp luật cho biết, người điều khiển các phương tiện giao thông nếu gây tai nạn giao thông, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho mình và cho người khác, khi xác minh được lỗi thuộc về họ thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Tiến sĩ Đinh Thế Hưng phân tích: "Theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam hiện nay, người chết không còn có nghĩa vụ phải bồi thường.

Tuy nhiên, nghĩa vụ bồi thường của họ sẽ được chuyển giao cho người thừa kế. Luật của Việt Nam đã quy định rõ là ai thừa kế thì người đó đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ của người chết để lại.

Căn cứ theo luật hiện nay, khi phân chia tài sản thừa kế, thì phải trừ đi tất cả các khoản liên quan đến nghĩa vụ mà người chết để lại sau đó mới được chia.

Như vậy trong trường hợp người gây ra tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản cho người khác đã chết thì người thừa kế tài sản của người gây ra tai nạn đã chết phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại".

Bỏ tư duy xe bé ăn vạ xe lớn: Xe máy sai vẫn phải bồi thường ô tô đúng

TS Đinh Thế Hưng.

Tiến sĩ Đinh Thế Hưng khẳng định, nếu người thừa kế không thực hiện nghĩa vụ đó thì người bị thiệt hại vì tai nạn giao thông có quyền khởi kiện ra tòa và yêu cầu người đó phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nói trên theo đúng quy định của Bộ Luật Dân sự hiện hành.

"Ở đây, vấn đề đặt ra là người gây tai nạn giao thông đã chết phải hội đủ 3 điều kiện: một là, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông hoàn toàn lỗi do họ tự gây ra; hai là, họ đủ 18 tuổi trở lên, nghĩa là đã có đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân; ba là, họ có tài sản và có người thừa kế, ví dụ như bố mẹ, anh chị em,...

"Trường hợp người đi xe máy gây ra tai nạn giao thông, ví dụ như đâm vào ô tô chẳng hạn, người đi xe máy chết thì người lái ô tô có phải bồi thường không? Xin trả lời là không.

Nếu người đi xe máy được xác định là hoàn toàn có lỗi. Ngoài ra, người lái ô tô vẫn có quyền khởi kiện vụ việc ra tòa, yêu cầu người thừa kế tài sản của người đi xe máy (nếu người này đã đủ 18 tuổi, có tài sản và có người thừa kế) phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho những thiệt hại mà người đi xe máy đã gây ra. Tức là dù đã chết rồi nhưng vẫn phải đền bù thiệt hại, thông qua người thừa kế.

Cũng có cùng góc nhìn này, thượng tá Lê Đức Đoàn (Nguyên cảnh sát Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội) cũng khẳng định: "Theo luật quốc tế cũng như luật pháp Việt Nam, trường hợp các phương tiện nhỏ đi sai luật gây tai nạn cho phương tiện lớn đang đi đúng luật thì chủ phương tiện nhỏ phải đền, kể cả trường hợp chết rồi thì người nhà cũng phải thực hiện trách nhiệm bồi thường".

 

"Luật đã quy định, ai làm sai phải chịu, tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không hà cớ gì xe nhỏ đi sai gây tai nạn cho xe lớn mà bắt xe lớn phải đền", thượng tá Đoàn khẳng định.

Nghịch lý 'xe lớn bồi thường xe bé'

Phân tích về nghịch lý xử lý giao thông ở Việt Nam hiện nay, thượng tá Đoàn cho biết tuy luật là như thế, nhưng rất nhiều vụ tai nạn xe nhỏ đi sai gây tai nạn nhưng xe lớn phải đền bù, dù đi đúng luật.

"Xảy ra điều nghịch lý này, như tôi đã nói nguyên nhân là do việc xử lý tai nạn giao thông ở nước mình quá nặng về tình, xem nhẹ về lý", thượng tá Đoàn phân tích.

Bình luận về vấn đề này, Đinh Thế Hưng, Trưởng Phòng Pháp luật Hình sự, Viện Nhà nước và Pháp luật cũng chỉ ra điểm bất cập là lâu nay xử lý vi phạm giao thông ở Việt Nam vẫn theo lệ. Nhiều người từ vai “được bồi thường” lại phải chuyển qua vai “phải bồi thường”, mà như tôi nói là cái lệ “xe lớn bồi thường xe bé”.

Thậm chí, người bị hại cũng "quên mất đi quyền của mình là được phép khởi kiện người thừa kế ra tòa, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bồi thường của người chết để lại".

Về lý do tại sao trong nhiều vụ tai nạn giao thông, người bị thiệt hại không sử dụng quyền này của mình, tiến sĩ Đinh Thế Hưng cho rằng đó là do thủ tục pháp luật của ta hiện nay còn rườm rà, phức tạp.

Tiến sĩ Đinh Thế Hưng giải thích: "Nguyên nhân khiến cho quyền này ít được sử dụng đó là do luật pháp của ta hiện còn bất cập. Ví dụ như người bị thiệt hại muốn được bồi thường thì phải chứng minh được thiệt hại của mình do người khác gây ra là gì, mà theo tôi biết là thủ tục hồ sơ các bước còn rất nhiêu khê, có khi thời gian kéo dài lằng nhằng đến hàng năm trời. Đó là lý do mà nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, khi giải quyết vẫn làm theo lệ mà không theo luật".

"Vấn đề oái oăm ở chỗ đó là đôi khi lệ lại trái với nguyên tắc và tinh thần của luật. Như trường hợp xe máy tự gây ra tai nạn rồi chết, ô tô vẫn phải đền, hay “xe lớn phải bồi thường xe bé” là những ví dụ điển hình về lệ".

Sai phải chịu trách nhiệm, kể cả cái chết

Luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong việc xử lý vi phạm khi có tai nạn giao thông xảy ra, hiện tượng xử lí theo hướng “duy tình” và “theo lệ” cũng là hiện tượng phổ biến hiện nay.

Đây là điểm bất cập cần phải loại bỏ để cơ chế vận hành của pháp luật được thực thi công bằng, khách quan.

Bỏ tư duy xe bé ăn vạ xe lớn: Xe máy sai vẫn phải bồi thường ô tô đúng

Luật sư Trương Anh Tú: "Xử vi phạm giao thông phải theo cơ chế luật chứ không thể theo lệ".

Trong vụ tai nạn giao thông ở cầu Chương Dương, luật sư Trương Anh Tú phân tích: "Việc người đi xe máy đi vào làn đường ô tô thì cái sai rõ rồi. Nếu ô tô đi đúng luật về làn đường, tốc độ thì người đi xe máy phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kể cả về cái chết của mình”.

Xem xét lỗi gây ra va chạm giao thông có ba trường hợp: một là do A gây ra, hoặc B gây ra; hai là do A, B, cả hai cùng có lỗi, nhưng mức độ vi phạm khác nhau; ba là do khách quan mà cả A hoặc B hoặc cả hai cùng gây ra.

Tình huống 2, 3 thường gây tranh cãi và thường là các phương tiện lớn hơn chịu thiệt, nghĩa là phải bồi thường cho bên điều khiển phương tiện nhỏ hơn như là xe máy, xe đạp.

"Trên nguyên tắc chung của luật thì vẫn là ai sai, ai gây ra tai nạn thì người đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên nguyên tắc bất thành văn 'xe lớn phải bồi thường cho xe nhỏ' vẫn phổ biến hiện nay, đây là hạn chế trong quá trình vận hành luật cần phải sớm xóa bỏ", luật sư Trương Anh Tú khẳng định.

“Luật pháp phải tuân thủ theo nguyên tắc khách quan, công bằng. Ai sai người đó phải chịu trách nhiệm, không thể xử lý theo lệ được”, luật sư Tú khẳng định.

"Đây là những bất cập mà tôi kiến nghị cần phải sớm loại bỏ. Một nhà nước vận hành theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật thì dứt khoát phải làm theo luật, không thể theo lệ như hiện nay được", tiến sĩ Đinh Thế Hưng cũng cùng kiến nghị.

(Theo VTC News)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cận Tết, mua ô tô như thời tem phiếu
Cận Tết, mua ô tô như thời tem phiếu
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Nhiều mẫu xe ở trong tình trạng khan hàng, khách đặt cọc nhiều tháng liền mà không có xe. Có người chấp nhận trả thêm tiền nhưng vẫn không thể có xe sớm.

 
Kinh hoàng cảnh hàng chục sinh viên đu bám xe bus
Kinh hoàng cảnh hàng chục sinh viên đu bám xe bus
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Việc làm này bị lên án gay gắt vì không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của chính họ mà còn ảnh hưởng đến những người đi đường khác.

 
Pha lùi siêu xe nhớ đời của một nữ tài xế
Pha lùi siêu xe nhớ đời của một nữ tài xế
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Điều may mắn nhất trong sự cố này là không có thiệt hại nào về người, và điều tệ nhất là chiếc siêu xe hybrid BMW i8 sẽ có hoá đơn sửa chữa không hề dễ chịu.

 
Thi bằng lái xe ô tô sẽ ngày càng khó
Thi bằng lái xe ô tô sẽ ngày càng khó
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Một số lỗi của các thí sinh khi sát hạch Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, như: không đừng đèn đỏ, vi phạm quy tắc lái xe đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…

 
Tưng bừng chương trình 'Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia'
Tưng bừng chương trình 'Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia'
Ô tô - Xe máyicon  12/01/2019 

Nhằm tri ân khách hàng dịp Tết Nguyên đán, Kia áp dụng chương trình “Chào Xuân - Đón Lộc cùng Kia” đến khách hàng mua xe trong tháng 1/2019.

 
Camera phát hiện tài xế dùng điện thoại, hút thuốc khi lái xe
Camera phát hiện tài xế dùng điện thoại, hút thuốc khi lái xe
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

 Các camera sử dụng thiết bị hồng ngoại LED để phát hiện vi phạm của tài xế khi đang lái xe được áp dụng ở Anh.

Sức mạnh vượt trội của Mitsubishi Triton mới
Sức mạnh vượt trội của Mitsubishi Triton mới
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Mitsubishi Triton mới chuyển tải thông điệp “Engineered Beyond Tough”- Uy mãnh vượt trội không chỉ lột xác so với mẫu xe tiền nhiệm mà còn cải tiến tính năng vận hành điều khiển và an toàn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Audi chỉ sản xuất 50 siêu xe điện bản đặc biệt PB18 E-tron
Audi chỉ sản xuất 50 siêu xe điện bản đặc biệt PB18 E-tron
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Giám đốc điều hành của Audi vừa xác nhận rằng công ty chỉ chế tạo 50 chiếc siêu xe điện PB18 E-tron.

Phát sốt với đại gia: Xe đã chất, biển lại đẹp mê hồn
Phát sốt với đại gia: Xe đã chất, biển lại đẹp mê hồn
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Một vị đại gia ở Bình Dương vừa bốc biển số Lexus LX 570 Super Sport “năm lộc”. Xe chất, biển đẹp luôn là thú vui bạc tỷ của dân xe siêu giàu.

Đợt triệu hồi ít ỏi nhất: 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu
Đợt triệu hồi ít ỏi nhất: 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

Misubishi Việt Nam phải triệu hồi 7 chiếc Misubishi Outlande nhập khẩu vì lỗi của hệ thống gạt nước trên kính chắn gió.

Khủng hoảng túi khí, 1,7 triệu xe Toyota, Lexus bị triệu hồi
Khủng hoảng túi khí, 1,7 triệu xe Toyota, Lexus bị triệu hồi
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Cuộc khủng hoảng lỗi túi khí Takata vẫn còn tiếp diễn khi hôm qua, Toyota Nhật Bản vừa ra thông báo triệu hồi 1,7 triệu xe gồm nhiều mẫu như 4Runner, Corolla, Sienna và cả dòng cao cấp Lexus

50 triệu vẫn xe mới chơi Tết: Sướng trước khổ sau
50 triệu vẫn xe mới chơi Tết: Sướng trước khổ sau
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

- Cận Tết Nguyên đán, những lời mời chào hấp dẫn vay siêu tốc, chỉ cần có 70-80 triệu đồng là có thể đập hộp xe mới, nhưng sự thật việc mua xe có màu hồng như thế?

Những tay chơi Việt vung tiền tỷ độ xe máy cùi bắp
Những tay chơi Việt vung tiền tỷ độ xe máy cùi bắp
Ô tô - Xe máyicon  11/01/2019 

 Trong giới dân mê xế độ Việt Nam, không hiếm những cú “vung tay” lên đến tiền tỷ độ xe cùi bắp mà người ngoại đạo khó có thể hiểu được lý do.

Ô tô chủ quan, đâm phải xe máy cầm ô vật vờ trên phố
Ô tô chủ quan, đâm phải xe máy cầm ô vật vờ trên phố
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Một người phụ nữ đi xe máy, một tay cầm ô lóng ngóng lái xe và cuối cùng đã nhận hậu quả đáng tiếc. Sự việc xảy ra hôm 10/1.

Lao ngược chiều đâm ô tô rồi bỏ chạy, tài xế bị dân mạng truy tìm
Lao ngược chiều đâm ô tô rồi bỏ chạy, tài xế bị dân mạng truy tìm
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Hình ảnh tài xế xe 7 chỗ đi ngược chiều, đâm vào 1 chiếc ô tô khác xong bỏ chạy hôm 9/1 khiến cộng đồng mạng bức xúc truy tìm.

Siêu xe 12 tỷ của Cường Đô-la về chủ mới lột xác thần kỳ
Siêu xe 12 tỷ của Cường Đô-la về chủ mới lột xác thần kỳ
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Chủ nhân mới của chiếc siêu xe McLaren 570S giá 12 tỷ sau khi mua về từ tay đại gia Cường Đô-la đã lột xác thần kỳ thành xe đua danh tiếng.

Cận Tết xe loạn giá, bán “bia kèm lạc”: Chính hãng bó tay
Cận Tết xe loạn giá, bán “bia kèm lạc”: Chính hãng bó tay
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Hyundai, Honda, Toyota và Ford đều dường như "bó tay" với tình trạng "bia kèm lạc", bán ô tô bị ép mua phụ kiện hoặc kênh tiền tại đại lý.

Tesla đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường vì xe bốc cháy
Tesla đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường vì xe bốc cháy
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

- Tesla đang phải đối mặt với vụ kiện về cái chết của một thiếu niên trong vụ chiếc Model S bốc cháy vào năm ngoái.

Ưu điểm của Ford Transit
Ưu điểm của Ford Transit
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Mạnh mẽ và linh hoạt trên mọi điều kiện đường sá, tiện nghi ở mọi vị trí ngồi… là những yếu tố khiến Ford Transit được hành khách tập thể ưa chuộng.

Giá 1,2 tỷ: Soi độ cạnh tranh Hyundai Santa Fe, Nissan Terra, Toyota Fortuner
Giá 1,2 tỷ: Soi độ cạnh tranh Hyundai Santa Fe, Nissan Terra, Toyota Fortuner
Ô tô - Xe máyicon  10/01/2019 

Hyundai Santa Fe vừa ra mắt. Cùng xem độ cạnh tranh giữa 3 bản SUV cao cấp nhất giá hơn 1,2 tỷ: Santa Fe 2.2L Premium, Nissan Terra 2.5L V 7AT và Toyota Fortuner 2.8 AT.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN