Trong khi những chiếc xe khác cùng phân khúc có doanh số cả ngàn chiếc mỗi tháng thì nhiều dòng xe thậm chí không bán nổi chiếc nào.

{keywords}

Trong top 5 những mẫu xe "ế" nhất thị trường ôtô Việt tháng 5/2017, Mazda CX-9 là một trong những mẫu xe "thảm hại" nhất khi không bán được chiếc nào. Đã từ khá lâu, CX-9 luôn nằm "bét bảng" về doanh số, tuy nhiên điều này xảy ra do phiên bản được bán chính thức tại Việt Nam vẫn thuộc thế hệ cũ.

{keywords}

Kể từ tháng 4/2017, thế hệ CX-9 mới nhất, đang bán trên Thế giới đã được một vài đại lý Mazda tại Hà Nội và Sài Gòn đem về trưng bày và bán một cách âm thầm với mức giá từ 2,1 tới 2,3 tỷ đồng. Dù đã "âm thầm" xuất hiện tại một số showroom Mazda trên cả nước và thậm chí là giao xe tới khách hàng nhưng hiện THACO Mazda vẫn chưa chính thức ra mắt CX-9 thế hệ mới.


{keywords}

Trong khi doanh số của CX-9 thấp do thế hệ mới chưa được biết tới và công bố rộng rãi ở Việt Nam thì chiếc SUV Mitsubishi Pajero lại bị khách hàng "tẩy chay" do quá lạc hậu. Trong cả tháng 5, Mitsubishi không bán được một chiếc Pajero nào. Tính từ đầu năm nay, Pajero cũng chỉ có tổng doanh số đạt 5 chiếc. Đây là những con số buồn cho một trong những mẫu SUV có khả năng địa hình tốt nhất đang được bán tại Việt Nam.


{keywords}

Trước đây, Pajero cùng với Land Cruiser đã từng là những mẫu xe SUV khủng nhất được bán ở nước ta. Tuy nhiên chiếc Pajero đang được bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4, đã ra mắt từ 10 năm trước và không thể cạnh tranh được với các dòng xe thế hệ mới. Bản thân Mitsubishi cũng đã gần như "bỏ rơi" dòng xe này khi không cập nhật nó trên toàn Thế giới.

{keywords}

Một mẫu xe khác của Mitsubishi là Outlander Sport cũng có doanh số bằng 0 trong tháng 5/2017. Trong phân khúc xe crossover hạng C tại Việt Nam, Mitsubishi Outlander Sport được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5, Honda CR-V - những đối thủ rất mạnh. Từ đầu năm tới nay, hãng cũng chỉ bán được 15 chiếc Outlander Sport.

{keywords}

Tại thị trường Việt Nam, giá bán của mẫu xe Mitsubishi Outlander Sport 2016 chính hãng với giá từ 892 - 992 triệu đồng. Dù đã được giảm giá trong tháng 6 nhưng Outlander Sport vẫn sẽ rất khó kiếm khách ở thị trường Việt do các đối thủ ở phân khúc crossover hạng C cũng đang giảm giá rất mạnh để kiếm khách. Phiên bản Outlander Sport tại Việt Nam hiện tại cũng khá cũ khi được ra mắt từ năm 2010 trên Thế giới.


{keywords}

Dù vốn Suzuki không có thị phần lớn tại thị trường xe Việt, nhưng mẫu hatchback Suzuki Swift của hãng trước đây cũng từng có doanh số tương đối ổn. Tuy nhiên trong tháng 5, Swift đột ngột trở thành dòng xe "ế" nhất của hãng khi chỉ bán được 3 chiếc. Trong khi đó, mẫu sedan cùng phân khúc B từng nhiều lần nằm trong top "xe ế" trước đó là Ciaz lại bứt phá với 40 chiếc bán ra.

{keywords}

Mức giảm doanh số mạnh của Swift có thể được lý giải bằng 2 nguyên nhân: Thứ nhất, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam đang có quá nhiều đối thủ mạnh như Toyota Yaris, Kia Rio, Mazda 2... Ngoài ra, thế hệ Swift mới vừa ra mắt trong tháng 1 trên Thế giới cũng khiến nhiều người dùng có tâm lý đợi phiên bản này về Việt Nam

{keywords}

Trong khi đó, việc Suzuki có thể bán được tới 6 chiếc crossover hạng C Grand Vitara trong tháng 5 có thể coi là một thành công lớn, khi phân khúc này đang có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Trên thực tế, "ngày tàn" của Grand Vitara chỉ còn được tính bằng số xe còn tồn đọng lại tại Việt Nam, khi Suzuki Thế giới đã "khai tử" dòng xe này từ lâu.

{keywords}

Cách đây 2 năm, Suzuki đã chính thức tuyên bố chấm dứt sản xuất dòng Grand Vitara do không thể cạnh tranh với các đối thủ. Thay vào đó, hãng đã lùi xuống phân khúc crossover hạng B nhỏ hơn với Vitara thế hệ mới. Có vẻ như quyết định này của Suzuki toàn cầu là đúng đắn nếu xét tại thị trường Việt Nam khi Vitara mới có tổng doanh số từ đầu năm đạt 403 chiếc.

(Theo Kiến thức)