Hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Toyota Motor Co. (Nhật Bản) ngày 17/2 ra thông báo thu hồi hơn 1,1 triệu xe RAV4 tại thị trường Mỹ do lỗi dây đai an toàn.

Dòng xe bị thu hồi bao gồm RAV4 SUV sản xuất trong giai đoạn 2006-2012 và xe chạy điện RAV4 sản xuất từ năm 2012 đến năm 2014.

Lý giải về nguyên nhân triệu hồi xe lần này, đại diện Toyota cho biết dây an toàn được thiết kế vòng qua hông hành khách gắn vào khung ghế ngồi.

Trong trường hợp xảy ra va chạm nghiêm trọng phía trước, dây này có thể bị tuột ra làm mất tác dụng của dây đai an toàn, do đó có thể khiến hành khách lao về phía trước.

Bàn về giải pháp khắc phục cho lỗi kỹ thuật này, Toyota cho biết sẽ gia cố thêm vỏ nhựa vào khung đệm kim loại của ghế ngồi. Tất cả các chi phí sửa chữa này sẽ do Toyota chịu trách nhiệm.

{keywords}

Mới đây nhất, Toyota cũng vừa thông báo lợi nhuận trong chín tháng tính đến hết tháng 12/2015 đã tăng gần 10% lên 1.900 tỷ yen (16 tỷ USD), trong bối cảnh hãng tập trung tăng hiệu suất của các nhà máy.

Hãng sở hữu các dòng xe như Corolla và Prius cũng nâng dự báo lợi nhuận tài khóa 2015 (kết thúc vào tháng 3/2016) lên 2.270 tỷ yen trong khi giảm ước tính doanh số bán xe của năm.

Ngoài thị trường Bắc Mỹ, doanh số bán xe của Toyota sụt giảm tại hầu hết các thị trường khác như châu Âu và Nhật Bản.

Doanh nghiệp Nhật Bản này cùng các nhà sản xuất ôtô Mỹ khác được hưởng lợi nhờ tốc độ tăng trưởng tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới, với lãi suất thấp khuyến khích người tiêu dùng “mở hầu bao."

Mặc dù vậy kế hoạch thắt chặt dần chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng làm nhu cầu yếu đi.

Giới chuyên gia nhận xét nhu cầu sa sút tại các thị trường mới nổi, như Thái Lan và Indonesia, cùng kế hoạch tăng thuế tiêu dùng tại Nhật Bản trong tài khóa 2017, sẽ là những nhân tố tác động tiêu cực đến doanh số bán xe ôtô của Toyota.

Trong năm 2015, Toyota giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong bốn năm liên tiếp, với 10,15 triệu xe bán ra trong cả năm áp đảo cả Volkswagen của Đức và General Motors của Mỹ.

“Người khổng lồ” ôtô Đức được đánh giá sẽ “soán ngôi” của Toyota trong nửa đầu năm 2015.

Tuy nhiên, vụ bê bối gian lận khí thải cuối năm ngoái đã khiến doanh số bán xe của Volkswagen sụt giảm lần đầu tiên trong vòng hơn một thập niên trở lại đây.

(Theo Vietnam+)