Là một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô, Hybrid góp phần giảm định mức tiêu hao xăng dầu, bảo vệ môi trường, giảm chi phí vận tải.

Đột phá công nghệ

Trong tiếng Anh, Hybrid có nghĩa là hỗn hợp, lai tạo. Xe Hybrid còn được gọi là "xe lai" và thường sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo.

Theo đánh giá của các nhà khoa học và các chuyên gia, xe Hybrid là bước nhảy vọt về công nghệ của ngành công nghiệp ô tô. Xe Hybrid được chế tạo để kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý, nhằm cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, gia tăng công suất, cung cấp thêm năng lượng cho những thiết bị điện tử và tiện nghi trên xe... Công nghệ này được nhiều người biết đến nhờ "công lao" của tập đoàn Toyota Nhật Bản với sự ra đời của mẫu xe Prius.

Xe Hybrid sử dụng 1 động cơ đốt trong, nhưng có dung tích xi lanh và công suất nhỏ hơn xe chạy xăng thông thường. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài động cơ xăng, xe Hybrid được trang bị một hoặc nhiều động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng, giúp xe tăng công suất khi cần tăng tốc trên đường hay leo dốc... Cùng với đó là một pin nhiên liệu cỡ lớn để tích điện và cung cấp điện cho động cơ điện hoạt động.

{keywords} 

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid. Thực tế, khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy càng nhanh, nhất là lao từ trên dốc cao xuống, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ có công nghệ tiên tiến, xe Hybrid có thể "thu" nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng.

{keywords}
Điện năng được tái sinh trong quá trình phanh

Một chức năng quan trọng của động cơ điện là có thể chuyển thành máy phát điện, để nạp điện cho pin nhiên liệu. Trong lúc xe chạy, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính, để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin nhiên liệu. Những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần, đều không tận dụng được nguồn năng lượng này.

Một máy tính được gắn trong xe để điều khiển các hoạt động nói trên. Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện khi xe cần tăng công suất để tăng tốc, tăng lực kéo. Khi xe dừng lại, máy tính sẽ điều khiển chỉ cho động cơ điện hoạt động, còn động cơ xăng ngừng hoàn toàn, nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Xe bắt đầu chạy, động cơ điện lại giúp khởi động động cơ xăng để thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra trong một số trường hợp, động cơ điện còn đảm nhiệm luôn nhiệm vụ của động cơ xăng. Ví dụ như khi đi trong thành phố với tốc độ thấp, một mình động cơ điện sẽ "kéo" chiếc xe đi, đến khi pin gần cạn thì động cơ xăng sẽ được khởi động để "nhận lại" nhiệm vụ, đồng thời tạo ra năng lượng nạp lại cho bộ pin. Cứ thế, cả hai bộ phận được hoán đổi nhiệm vụ cho nhau một cách linh hoạt và tạo ra hiệu quả tuyệt vời trong việc sử dụng nhiên liệu.

{keywords}
Tiết kiệm 50% nhiên liệu với cùng một quãng đường

  Cần được khuyến khích giới thiệu và sử dụng rộng rãi

Các tính toán cho thấy, xe Hybrid vận hành tiết kiệm hơn khoảng 20% - 30% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt chạy bằng xăng, dầu. Hiện tại mẫu Prius của Toyota chỉ cần 3,5 lít xăng cho 100 km, trong khi xe chạy xăng hiện đại nhất cũng cần tối thiểu 5,5 lít xăng/100km. Bên cạnh đó, nếu 1 chiếc xe chạy xăng dung tích 2.0L thải ra tới 173g CO2/km, thì xe Hybird chỉ thải ra mức 140g CO2/km.

Có thể nói, với công nghệ Hybrid, ngày nay ô tô đã trở nên xanh, sạch và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều. Ở thời điểm hiện tại, các loại xe Hybrid đã trở nên phổ biến hơn, ban đầu chỉ có những loại xe cỡ nhỏ, giờ thì mô hình này đã lan rộng sang cả những loại xe cỡ trung, cỡ lớn, và cả những chiếc SUV to lớn. Riêng Toyota đã bán được trên 10 triệu chiếc xe Hybrid các loại và số lượng ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu.

Trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển đã khuyến khích người dân sử dụng xe Hybrid thay cho ô tô chạy xăng dầu thông thường nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Tại châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á... từ lâu đã ban hành chính sách khuyến khích sử dụng xe Hybrid, như được giảm thuế, được ưu đãi tín dụng khi mua xe; được giảm phí khi đăng ký xe; được giảm phí đường bộ, phí môi trường... Chẳng hạn tại Thái Lan, xe Hybrid chỉ chịu thuế tiêu dùng nội điạ mức 10% trong khi với xe chạy xăng thông thường từ 30-40%.

Tại Việt Nam gần 10 năm nay cũng có chính sách khuyến khích cho người tiêu dùng sử dụng ô tô thân thiện với môi trường. Cụ thể theo biểu thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì được hưởng mức thuế thấp hơn 30% so với mức thuế suất áp dụng cho xe thông thường cùng loại. Điều này cho thấy Chính phủ đã có những kế hoạch để thúc đẩy xe thân thiện môi trường tại Việt Nam. Hi vọng rằng trong tương lai không xa, những mẫu xe thân thiện môi trường như xe Hybrid sẽ được giới thiệu và sử dụng nhiều hơn trên đường phố, giúp bảo vệ môi trường.

Minh Ngọc