- Một năm đầy sóng gió của thị trường di động đã qua đi và khoảng thời gian qua cho thấy những gương mặt sáng giá trong số hàng loạt di động được xuất xưởng.

BlackBerry Bold 9900
Là mẫu BlackBerry cao cấp nhất của RIM tới thời điểm này, Bold 9900 thực sự là một điểm nhấn sáng giá và đáng tiền kể từ Bold 9000. Khung máy chắc chắn, màn hình cảm ứng sáng, nét, bàn phím nảy đến tuyệt hảo khiến Bold 9900 làm hài lòng các doanh nhân khó tính.

Với chipset Qualcomm Snapdragon tích hợp, hiệu năng của Bold 9900 thực sự vượt trội trên nền BlackBerry OS7/7.1. Chắc chắn Bold 9900 sẽ còn là giai thoại truyền kỳ và nhận được sự tín nhiệm cao của giới chuyên gia trong thời gian tới.

Nokia E6-00


Không thể phủ nhận năm 2011 là thời điểm tồi tệ của Nokia cùng HĐH Symbian. Tuy nhiên, không vì thế mà nền tảng gạo cội này mất đi những điểm nhấn cần thiết. Nằm trong số những smartphone lai kết hợp giữa màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY, Nokia E6 vừa túi tiền cũng như không thiếu các tính năng thời thượng.

Mật độ ảnh trên máy đạt 325ppi, cho một màn hình nét căng không hạt, rõ từng chi tiết giúp người dùng có được các trải nghiệm tốt cùng HĐH Symbian Anna/Belle. Việc Nokia tích hợp sẵn một số ứng dụng đáng giá như Ovi Maps, JoikuSpot Premium... khiến người dùng không tốn thêm hàng triệu đồng chi phí cho các phần mềm hữu dụng.

Samsung Galaxy Note


Sau thất bại của Dell Streak, người dùng thật khó có thể tin vào thành công của dòng máy Android 5.0 inch. Tuy nhiên, với Galaxy Note câu chuyện lại dẫn dắt sang một chiều hướng khác.

Màn hình đạt độ phân giải HD của Samsung Galaxy Note chinh phục những ai thích trải nghiệm chi tiết và rực rỡ. Cùng với đó, cấu hình cao của chipset 1.4GHz và RAM lên tới 1GB khiến HĐH Android Gingerbread chạy mượt mà cùng nhiều hứa hẹn tương tự trên Ice Cream Sandwich. Galaxy Note thực sự thích hợp với những ai thích một trải nghiệm sướng mắt nhưng lại ghét mang theo chiếc máy tính bảng.

HTC Sensation


Bất kể HTC đã phát hành 2 "hậu bối" là Sensation XE và Sensation XL thì bản thân Sensation vẫn là một sản phẩm đáng giá của năm 2011. Ngay khi xuất hiện dưới vai trò là điện thoại lõi kép đầu tiên của HTC, Sensation đã thực sự tạo ấn tượng tốt trong số những siêu di động của năm.

Hiệu năng cao, chất lượng thiết kế nguyên khối bắt mắt, HTC Sensation đáp ứng mạnh về giải trí cũng như các tác vụ văn phòng từ trung đến cao cấp. Đến thời điểm hiện tại, Sensation vẫn là mẫu điện thoại có sức hút trên thị trường cũng như nhận được đánh giá cao trong mùa mua sắm cuối năm.

iPhone 4S


Nếu tại quốc gia láng giềng iPhone 4S bán chạy như tôm tươi thì tại Việt Nam, model mới nhất của Apple lại khá sẵn hàng cùng mức giá hợp lý. Có lẽ vì nguồn cung dồi dào nên năm nay iPhone 4S không tạo độ hút hàng như năm 2010 nhưng nhìn chung sức tiêu thụ của sản phẩm này trên thị trường vẫn được liệt vào mức tốt dù giá thành thuộc hàng cao cấp.

Với camera chất lượng cao kết hợp vi xử lý lõi kép hiệu năng tiên tiến, iPhone 4S bổ sung những gì iPhone 4 còn thiếu và đem tới người tiêu dùng trải nghiệm mới. Việc mới đây siêu di động này được jailbreak toàn diện là một cú hích lớn đối với thị trường bởi người dùng có thể thoải mái cài đặt thêm các ứng dụng cao cấp một cách tuỳ ý, không cần thông qua iTunes.

Samsung Galaxy S II


Dính nghi án lỗi màn hình, camera... nhưng một sự thật không thể phủ nhận là "kẻ cơ hội" Samsung Galaxy S II đã tận dụng tối đa sự chậm trễ của iPhone 4S, giành lấy thành công trên thị trường thế giới.

Là siêu di động bán chạy nhất trong suốt 2 Quý giữa năm, sản lượng Samsung Galaxy S II bán ra giúp đem về hàng trăm triệu USD cho công ty mẹ. Với cấu hình mạnh của chipset lõi kép 1.4 GHz, thiết kế thời trang mỏng manh cùng giao diện Touchwiz 4.0 đẹp mắt, Samsung Galaxy S II dễ dàng lấy lòng những khách hàng ưa thích sự hoa mỹ, rực rỡ.

Nokia Lumia 800


Nếu N9 khiến người ta quan ngại rằng HĐH MeeGo sẽ tàn lụi như Symbian thì Nokia Lumia 800 với thiết kế y hệt lại khiến khách hàng phần nào an lòng hơn dưới sự bảo trợ của "gã khổng lồ" Microsoft cùng HĐH Windows Phone.

Trong 3 tháng cuối năm, Lumia 800 đạt được doanh số 1 triệu máy bán ra nhưng cũng dính vào những nghi án về lỗi hao pin, HĐH thiếu nhiều tính năng so với Android hay iOS. Dù sao thì trong năm mới, dưới sự hợp tác của 2 đại gia làng di động và phần mềm, tương lai của Nokia Lumia 800 sẽ tươi sáng hơn cũng như tạo cảm hứng mới cho HĐH Windows Phone Mango.

iPhone 4 trắng


iPhone 4 có mặt từ năm 2010 nhưng phiên bản trắng phải đến tháng 4 năm 2011 mới chính thức lên kệ sau hàng loạt trễ hẹn của Apple. Thiết kế đẹp không còn gì phải bàn cãi, màu trắng quý phái và đẹp nhẹ nhàng, iPhone 4 trắng nhanh chóng trở thành tâm điểm của năm 2011.

Tính tới thời điểm hiện tại, giá iPhone 4 trắng vẫn chênh 5% so với phiên bản đen cùng dung lượng. Số lượng khách hàng tìm kiếm phiên bản này cũng nhiều hơn và bản thân iPhone 4 trắng cũng là nguồn cảm hứng cho các đối thủ cạnh tranh đưa ra các phiên bản cùng màu, thậm chí phải thay cả tên gọi như trường hợp LG Optimus Black, phải đổi tên series thành Optimus White cho phiên bản trắng.

LG Optimus Hub


Ra mắt vào Quý cuối năm, LG Optimus Hub E510 không thuộc top siêu di động cũng như không tạo dấu ấn khác biệt nào về kiểu dáng. Tuy nhiên, tại phân khúc tầm trung, nơi mà Nokia từng làm mưa làm gió, smartphone của hãng điện thoại xứ Hàn lại chiếm được khá nhiều cảm tình.

Với giá thành cùng cấu hình hợp lý, LG Optimus Hub đã tạo chỗ đứng trong danh sách những điện thoại được ưa chuộng nhất với người dùng Việt Nam. Dù không nằm trong lộ trình nâng cấp lên HĐH Android Ice Cream Sandwich 4.0 nhưng xem ra LG Optimus Hub với Gingerbread cài sẵn cũng khá đủ dùng, đáp ứng được nhu cầu người sử dụng.

HTC Sensation XE


Thuộc series Sensation của HTC, phiên bản siêu di động mới của hãng là sự kết hợp khá hoàn hảo sức mạnh của 2 đơn vị chuyên về phần cứng gồm HTC và Beats Audio. Cấu hình mạnh, tích hợp thêm bộ điều hợp âm chuyên nghiệp và bán kèm tai nghe chuyên dụng của Beats, HTC Sensation XE tạo nên một nét riêng của smartphone khi hướng vào thị phần nhạc số.

Nhờ sử dụng chip lõi kép, HTC Sensation XE đáp ứng tất cả yêu cầu về hiệu năng cũng như cài được mọi ứng dụng cao cấp từ Android Market. Theo HTC, trong thời gian tới HTC Sensation XE sẽ được nâng cấp HĐH lên phiên bản Ice Cream Sandwich với nhiều chức năng và trải nghiệm mới.

  • Vương Long