Trong 11 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã có thêm 109.851 tên miền ".vn" không dấu mới, nâng tổng số tên miền không dấu ".vn" đang duy trì trên hệ thống lên xấp xỉ 345.000 tên miền.

{keywords}

Với mức tăng lên tới 16.59% này, tên miền ".vn" liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất ASEAN. Ngoài ra, tên miền “.vn” đang vươn tầm ảnh hưởng ra khu vực Châu Á với vị trí thứ 7 trong TOP10 tên miền quốc gia không dấu có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực.

Thông tin này vừa được Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC công bố tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016 sáng nay, 10/12, tại Hà Nội.

Bên cạnh tên miền ".vn" không dấu thì tên miền tiếng Việt cũng có sự tăng trưởng mạnh. Tính đến ngày 30/11, tổng số tên miền tiếng Việt đang tồn tại trên hệ thống là 952.710 tên miền, trong đó số lượng tên miền đã được đưa vào sử dụng thực tế là 225.095, chiếm 23.6%. VNNIC cũng đã tiến hành thanh lọc, thu hồi 180,000 tên miền tiếng Việt đã được cấp quyền sử dụng nhưng không đưa vào sử dụng.

Công tác tiền kiểm đối với các hồ sơ đăng ký TMTV được duy trì và thực hiện tốt. Trong năm 2015, 100% tên miền tiếng Việt đăng ký mới không có cụm từ nhạy cảm vi phạm thuần phong mỹ tục và an toàn an ninh quốc gia, VNNIC nhấn mạnh.

Đáng chú ý, năm qua, VNNIC đã tiến hành thanh lý 1 nhà đăng ký nước ngoài trong hệ thống là Nhà đăng ký IP Mirror, với lý do Công ty IP Mirror bị công ty khác mua lại, sát nhập, đồng thời qua 1 năm trở thành Nhà đăng ký, công ty IP Mirror phát triển tên miền.vn không được như cam kết. Đến thời điểm hiện tại số lượng Nhà đăng ký trong hệ thống là 16 Nhà đăng ký, trong đó có 11 Nhà đăng ký nước, 5 Nhà đăng ký nước ngoài.

Đối với công tác quản lý hoạt động của các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại VN, tổng số đơn vị được cấp phép hiện nay là 96 (theo website thongbaotenmien.vn).

Định kỳ hàng quý, Trung tâm sẽ tổng hợp số liệu báo cáo TMQT của các Nhà đăng ký TMQT và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý. Trên cơ sở danh sách này, VNNIC đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện gửi thông báo khuyến cáo tới các chủ thể sử dụng TMQT các quy định hiện hành có liên quan về đăng ký, sử dụng TMQT tại Việt Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh IPv6

Liên quan đến địa chỉ IPv4 và IPv6, trong năm 2015, VNNIC đã chính thức triển khai chính sách cấp phát bổ sung IPv4 từ khối địa chỉ do IANA tái phân bổ cho APNIC. Số lượng địa chỉ IPv4 của Việt Nam ở thời điểm hiện tại là hơn 15.7 triệu địa chỉ. Việt Nam vẫn là Quốc gia đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á; đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 28 trong tổng số các quốc gia giữ nhiều IPv4 nhất toàn cầu.

Trong bối cảnh tài nguyên IPv4 ngày càng cạn kiệt, VN đang đẩy nhanh việc chuyển đổi sang IPv6. Với vai trò thường trực Ban công tác thúc đẩy phát triển Ipv6 quốc gia, VNNIC đã hoàn tất việc ban hành kế hoạch công tác thúc đẩy IPv6, đồng thời tổ chức chuỗi chương trình làm việc trực tiếp với 7 doanh nghiệp/đơn vị cung cấp dịch vụ trên 3 mạng di động, truy nhập Internet và nội dung số trên địa bàn thủ đô Hà Nội, khảo sát về việc triển khai địa chỉ IPv6.

Đặc biệt, trong tháng 5/2015, VNNIC cũng đã tổ chức sự kiện Ngày IPv6 Việt Nam – Vietnam IPv6 Day 2015: “ Ứng dụng IPv6 cho di động băng rộng” thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam như Viettel, Vinaphone, Mobifone; các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và doanh nghiệp viễn thông trên thế giới; nhằm thúc đẩy triển khai, ứng dụng, sản xuất IPv6 theo kế hoạch hành động IPv6 Quốc gia.

  • T.C