Tính đến hết ngày 15/12/2015, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 69 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 69 cơ quan, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 3.674.550.000 đồng; thu hồi, tịch thu 351.500.000 đồng, do những sai phạm trong lĩnh vực CNTT - VT - TT.

{keywords}

Đồng thời, cũng trong năm 2015, đơn vị này đã xử phạt nhiều doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, chặn hơn 964.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.

Đó là kết quả của những đợt thanh tra do Thanh tra Bộ phối hợp cùng Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT tiến hành với Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Công ty cổ phần viễn thông CMC và VTC Digicom thời gian qua.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2015 của đơn vị cũng cho biết, trong năm qua, Thanh tra Bộ đã tiến hành 10 cuộc thanh tra trong lĩnh vực Bưu chính, 7 cuộc thanh tra về Báo chí & Thông tin điện tử; 5 cuộc trong lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành. Riêng lĩnh vực viễn thông và CNTT có tổng cộng 15 cuộc thanh tra, với 6 cuộc trong số đó là thanh tra đột xuất về việc chấp hành pháp luật về viễn thông/CNTT và việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước, cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông của các Tổng công ty viễn thông.

Đặc biệt, những tháng cuối năm, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã đẩy mạnh thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước và cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông. Qua các cuộc thanh tra đột xuất, nhiều hành vi vi phạm như sim rác, phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung ứng dịch vụ chuyển phát không có giấy phép, phát hành xuất bản phẩm không có quyết định phát hành, báo chí thông tin sai sự thật; trong hoạt động thông tin điện tử, nhiều tổ chức cá nhân thiết lập hệ thống để cung cấp trò chơi điện tử trái phép trong đó có nhiều game có tính chất cờ bạc, cung cấp thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội không có giấy phép với nội dung dung tục, vi phạm bản quyền, nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ vào Việt Nam không đăng ký hoạt động, trốn thuế… đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đại diện Thanh tra Bộ cho biết.

Một số vụ việc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng đã được phát hiện trong năm qua như vụ công ty Vinamob cấu kết với 3 doanh nghiệp Trung Quốc, cài đặt sẵn lệnh nhắn tin vào điện thoại made-in-China để điện thoại tự động nhắn tin tính phí, móc túi thuê bao trong nước. Trước đó, vào cuối tháng 7, hai doanh nghiệp cũng đã bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật về dịch vụ tra cứu điểm thi và tiến hành thu cước dịch vụ đối với tin nhắn tra cứu điểm dù không được phép cung cấp dịch vụ....

T.C