Chọn mua laptop bình dân là một sự thỏa hiệp. Bạn phải chấp nhận những nhược điểm cố hữu để đổi lấy mức giá "chịu đựng được", như màn hình phân giải thấp, khung máy ọp ẹp, cấu hình không nhanh. 

Thế nhưng thực tế là hạng mục laptop dưới 400 USD vẫn bán chạy đều đều, vượt xa nhóm laptop trên 1000 USD. Suy cho cùng, không phải người dùng nào cũng cần những chất liệu cao cấp nhất, cấu hình tối tân nhất.

Nhưng cũng giống như trên thị trường smartphone hiện nay, các dòng laptop "ngon, rẻ" xuất hiện ngày một nhiều hơn. Tất nhiên, việc đòi hỏi màn hình 1080p hay ổ SSD và chip Intel đời cao cho mức giá dưới 12 triệu đồng là hơi quá đáng, nhưng bạn vẫn có thể tìm được những sản phẩm tương đối chất lượng, chạy ổn định và tính năng "đủ xài" mà không quá đau ví.

1. Asus Zenbook UX305
Giá: $699.99
Đánh giá của Business Insider (BI): 9/10

{keywords}

Khoan phản đối đã, chúng tôi biết rằng mức giá này thì không thể gọi là "rẻ" được. Nhưng nếu như bạn có bất cứ cách nào đó để bổ sung thêm 100 USD cho ngân sách sắm laptop của mình, thì đừng ngần ngại mà chọn Asus Zenbook UX30. Xét về giá trị kinh tế và việc "chất lượng vượt trên giá tiền" thì cấu hình 700 USD của thiết bị này có lẽ là quyết định mua sắm khôn ngoan nhất hiện nay. Sự khác biệt giữa nó với tất cả các laptop dưới 600 USD khác là cực kỳ đáng kể.

Nhiều chuyên gia công nghệ đã đánh giá UX305 là một Ultrabook 900-1000 USD được "định vị nhầm" xuống phân khúc rẻ hơn. Máy dày chưa đầy 13mm, nặng chỉ hơn 1kg một chút và sở hữu kết cấu bền, cứng cáp nhờ lớp vỏ nhôm aluminum sang trọng. Máy sở hữu ổ SSD 356GB, RAM 8GB, cả hai tính năng này đều rất khó kiếm ở tầm già 600-700 USD. Kết hợp với vi xử lý Intel Core M không cần quạt mát, thiết bị mang đến một hiệu suất ổn định, yên ả đáng ngạc nhiên, thậm chí đủ để bạn chơi game không quá nặng. Pin có thể trụ được nửa ngày, còn màn hình 1080p IPS thì vừa sắc nét, vừa chống lóa.

Nói ngắn gọn, Zenbook UX305 sở hữu nhiều linh kiện cao cấp nên tất yếu, cũng phải có những bộ phận bị cắt giảm để bù lại chi phí. Chẳng hạn như bàn phím không có đèn nền, hay loa yếu, âm thanh mỏng. Máy cũng không hỗ trợ chuẩn WiFi 802.11 ac nhanh nhất hiện nay. Màn hình 13-inch đôi lúc tái hiện màu sắc hơi thiếu chính xác. Nhưng tựu chung, với mức giá 700 USD, bạn dễ dàng xí xóa mọi điểm trừ đó.

2.Acer Aspire E15 E5-571-58CG
Giá bán: $529.99
Đánh giá của BI: 8/10

{keywords}

Trong trường hợp bạn không thể xoay được tiền (dù đã làm đủ mọi cách), thì Aspire E15 chính là lựa chọn thích đáng thứ hai mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay. Cấu hình bao gồm vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 5 và cũng là mới nhất của Intel, RAM 6GB, ổ cứng 1TB đều mạnh hơn so với tiêu chuẩn trung bình của phân khúc. Máy được đánh giá là đa nhiệm mượt, không bị nóng máy và pin mạnh (6-7 tiếng sử dụng cho mỗi lần sạc). Tuy máy hơi dày và nặng nhưng được chế tác chắc chắn, dù ngoại hình hơi bình thường, không có gì đặc sắc.

Một điểm trừ nữa là màn hình 15.6 inch chỉ có độ phân giải 1366x768p, bàn phím đôi khi không nhạy lắm. Số lượng bloatware mà nhà sản xuất cài vào cũng tương đối nhiều, nhưng rất may là bạn có thể xóa được.

Bù lại, giá bán của E15 khá mềm mại. Tiết chế những đòi hỏi và kỳ vọng của bạn lại thì cỗ laptop này vẫn có thể phục vụ thỏa đáng mọi nhu cầu cơ bản của bạn.

3. Toshiba Satellite C55-C5241
Giá bán: $449.99
Đánh giá của BI: 8/10

{keywords}

Đây có lẽ là mẫu laptop đòi hỏi sự đánh đổi lớn nhất từ phía người dùng. Một mặt, nó sở hữu cấu hình rất cao so với mức giá 450 USD, như vi xử lý Core i5 thế hệ thứ 5 của Intel, RAM khủng 8GB, ổ nhớ 1TB. Tốc độ của nó nhanh hơn Asire E15 trong khi giá bán rẻ hơn 80 USD. Thế nhưng, mặt trái của C55 là chất lượng kết cấu hơi thấp quá mức cần thiết. Khung máy toàn nhựa khiến cho máy dễ dàng bị cong, vênh, đòi hỏi bạn phải nín thở và nâng như nâng trứng, trong khi laptop vốn là thứ mà bạn nhét vào túi, tha vác đi khắp nơi.

Máy sở hữu màn hình 1366 x 768p trung bình, bàn phím tạm được, thời lượng pin 5 tiếng. Máy nhẹ hơn E15 nhưng cũng gần 2,2 kg. Một ưu điểm nữa là máy được cài sẵn hệ điều hành Windows 10, nhưng nhược điểm cũng khá nhiều, đòi hỏi bạn phải cân nhắc rất kỹ nhu cầu sử dụng của mình.

4. HP Pavilion x360 11t Touch Select
Giá bán: $449.99
Đánh giá của BI: 7/10

{keywords}

Đây là một thiết kế 2-trong-1, với màn hình có thể bẻ ngược lại và biến thành một tablet Windows, dù vậy, người dùng không được khuyên làm như vậy, bởi sử dụng màn hình laptop như một máy tính bảng rất bất tiện (do đường viền máy rất dày).

Tuy vậy, khi sử dụng đúng với chức năng laptop thì thiết bị này lại là một lựa chọn hợp lý ở tầm giá 450 USD. Máy sở hữu màn hình IPS với màu sắc sống động và góc xem rộng hơn so với hầu hết các đối thủ cùng tầm giá, ổ đĩa SSD (giúp nó chạy nhanh hơn so với các laptop dùng ổ cứng 5400 vòng/phút đồng hạng). Màn hình và hiệu suất - dù vậy, có điểm trừ là chỉ dừng lại ở độ phân giải 1366 x 768p và vi xử lý Core M/RAM 4GB khiêm tốn mà thôi. Máy có thiết kế khá bắt mắt với nhiều tông màu rực rỡ, màn hình 11.6 inch và bàn phím gọn gàng. Màn hình cảm ứng giúp cho việc trải nghiệm Windows 10 dễ dàng hơn.

5. Toshiba Chromebook 2
Giá bán: $299.99
Đánh giá của BI: 9/10

{keywords}

Cỗ máy này cài hệ điều hành Chrome OS của Google, vốn được phát triển dựa trên trình duyệt web cùng tên. Hệ quả là khi không có kết nối Internet thì công năng của máy không được nhiều cho lắm, dù các ứng dụng như Gmail và Google Drive ngày càng có nhiều chức năng offline hơn. Nhưng do bạn có thể xem phim, nghe nhạc, soạn tài liệu, lưu file, chỉnh sửa ảnh... với mạng web hiện nay, nên nói chung Chrome OS cũng đáp ứng đủ những nhu cầu cơ bản sử dụng, với giá bán cực kỳ hợp túi tiền.

Toshiba Chromebook 2 hiện là một ứng viên nổi bật của hạng mục này. Giống như hầu hết đối thủ, vi xử lý của nó khá yếu, không cho phép bạn mở quá nhiều tab hay xem quá nhiều video. Ổ SSD và RAM 4GB chạy tương đối ổn định chừng nào bạn không thúc ép quá mức, và thời lượng pin cũng khá lâu (7-8 tiếng đồng hồ). Tuy nhiên, điểm làm nên sự khác biệt của Chromebook 2 là màn hình IPS 1080p rực rỡ của nó, không thua kém gì một cỗ MacBook Air 1000 USD cả. Loa được đánh giá là có chất lượng rất tốt, kết nối WiFi 802.11ac tốc độ cao và thiết kế thời trang rất giống MacBook. Tất cả được bán với giá chỉ 300 USD, với điều kiện bạn chấp nhận những hạn chế của hệ điều hành Chrome OS.

T.Cầm