Sau gần 2 tháng trì hoãn, Apple rốt cuộc đã bắt đầu cho phép người dùng đặt mua trước mẫu tai nghe không dây AirPods với giá bán 159 USD/đôi trên cửa hàng trực tuyến của hãng (Apple Store).

Theo trang web của cửa hàng trực tuyến Apple Store, những người đặt mua sớm AirPods dự kiến sẽ được nhận hàng đợt đầu tiên vào ngày 22/12 tới. Điều này đồng nghĩa, mẫu tai nghe không dây mới của Táo khuyết sẽ lên kệ trước lễ Giáng sinh năm nay, xóa tan những đồn đoán về việc sản phẩm đang gặp sự cố, buộc công ty phải trì hoãn ngày mở bán tới đầu năm 2017.

Để tạo sức hút với người dùng, Apple đã trang bị cho AirPods một số điểm mới hấp dẫn như dưới đây:

1. Kết đôi, kết nối được với các thiết bị của Apple và các hãng khác

{keywords}

Theo nhà sản xuất, phần lớn sự "hay ho" của AirPods nằm ở cách kết nối của nó: Với iPhone hoặc bất kỳ thiết bị iOS nào khác chạy hệ điều hành iOS 10 trở đi, quá trình kết đôi ban đầu khá đơn giản. Sau đó, khi người dùng lôi đôi tai nghe ra khỏi hộp, họ sẽ ngay lập tức nhìn thấy một cửa sổ xuất hiện trên thiết bị thông báo về tình trạng pin của tai nghe. Việc kết nối giữa tai nghe và thiết bị sau đó sẽ được thực hiện qua Bluetooth một cách mượt mà, không gián đoạn. Apple quả quyết, tai nghe không dây đời mới của hãng kết nối tốt với các thiết bị khác không mang thương hiệu Táo khuyết, song quá trình kết đôi không đơn giản và nhanh như sản phẩm cùng thương hiệu.

2. Vi xử lý Apple W1

{keywords}

Chìa khóa đứng sau kết nối Bluetooth nhanh và ổn định của AirPods chính là vi xử lý W1 tí hon nhưng được quảng cáo là "thông minh" của Apple. Vi xử lý này cũng giúp người dùng chuyển đổi kết nối mượt mà giữa tai nghe với mọi thiết bị của Apple, chẳng hạn như từ điện thoại sang đồng hồ, mà không tốn nhiều công sức.

3. Kích hoạt Siri

{keywords}

Một điểm mới hấp dẫn của AirPods là người dùng có thể kết nối với trợ lý ảo Siri trên thiết bị iOS của họ thông qua mẫu tai nghe không dây này. Họ có thể hỏi Siri đủ mọi loại câu hỏi chỉ bằng cách chạm đúp vào phần bên ngoài của AirPods. Các gia tốc kế chuyển động tích hợp vào sản phẩm sẽ hồi đáp đụng chạm của người dùng và kích hoạt Siri, giúp trả lời câu hỏi mà không cần họ phải chạm tay vào thiết bị iOS. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng động tác chạm đúp vào tai nghe phục vụ mục đích khác, ngoài "đánh thức" Siri, người dùng có thể cài đặt tùy chỉnh nó, chẳng hạnh như nhằm bật/dựng nhạc.

4. Tự động phát hiện trạng thái nhét tai

{keywords}

Bên trong mỗi chiếc tai nghe AirPods có các cảm biến hồng ngoại giúp phát hiện khi nào nó được nhét vào tai người dùng. Sử dụng thông tin này, AirPods chỉ phát nhạc khi người dùng đã sẵn sàng lắng nghe và sẽ tự động dừng phát âm thanh khi họ rút tai nghe ra khỏi tai.

5. Phát hiện giọng nói

{keywords}

Khi người dùng nói, các bộ phận đo gia tốc giọng nói sẽ nhận diện rung động và nguồn phát ra tiếng nói, sau đó phối hợp với một cặp microphone giảm nhiễu ồn bên ngoài. Việc sử dụng các microphone phụ thuộc vào phương hướng rất đáng chú ý vì chúng lọc tiếng ồn bên ngoài tốt hơn và có khả năng phân lập tiếng nói của người với môi trường chuẩn hơn.

6. Pin "khủng" hơn

{keywords}

Theo tuyên bố chính thức của Apple, mỗi tai nghe AirPods có thể cung cấp tới 5 giờ nghe liên tục sau một lần sạc đầy, trong khi hộp đựng cũng là sạc riêng cho chúng chứa điện tích đủ cung cấp cho 24 giờ dung lượng pin. Điều này đồng nghĩa, hầu hết người dùng chỉ cần sạc AirPods 1 - 2 lần mỗi tầu, thay vì hàng ngày như đa phần các loại tai nghe Bluetooth khác ngoài thị trường.

7. Giá bán tối ưu

{keywords}

Nhiều người phàn nàn, giá bán 159 USD là quá cao đối với một đôi tai nghe, đặc biệt khi nhìn lướt qua bên ngoài, AirPods trông khá giống tai nghe EarPods, chỉ có giá 25 USD của Apple "bị cắt dây" như các ý kiến nhận xét khi mẫu tai nghe này được giới thiệu tại buổi ra mắt iPhone 7/7 Plus hồi tháng 9. Tuy nhiên, Táo khuyết khẳng định, giá phát hành của AirPods khá hợp lý trong thị trường tai nghe không dây. Hãng dẫn chứng rằng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với AirPods là tai nghe không dây Samsung Gear Icon X có giá lên tới 250 USD lúc mở bán, nhưng hiện đã được giảm giá xuống 160 USD. Sản phẩm tai nghe không dây VerveOnes+ của Motorola đang bán ra với giá 250 USD, trong khi EliteSport của Jabra và The Dash của Bragi đều được định giá lên kệ là 250 USD.

Tuấn Anh (theo CNET)