- Hơn 1.600 tác phẩm phim, ảnh từ 7 quốc gia đã được gửi đến tham dự Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015.

Theo đại diện BTC, ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế, Bộ TT&TT, 7 nước này gồm: Myanmar, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Philippines và Việt Nam. Đáng chú ý, trong đó có nhiều tác giả đến từ những vùng miền rừng núi, biển đảo, còn nhiều khó khăn của Việt Nam cũng như một số quốc gia trong cộng đồng ASEAN.

{keywords}

Tính đến hết ngày 6/11, BTC đã nhận được 1.489 ảnh dự thi, trong đó có 1.029 tác phẩm của tác giả Việt Nam và 480 tác phẩm của tác giả nước ngoài; và 112 phim phóng sự - tài liệu, gồm 88 phim của tác giả Việt Nam và 24 phim của tác giả nước ngoài, nhiều gấp 3 lần so với Liên hoan cách đây 2 năm.

Các tác phẩm tham dự Liên hoan đã phản ánh đa dạng đời sống sinh hoạt lao động sản xuất, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, trang phục của các dân tộc; Giới thiệu những thành tựu nổi bật trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc của mỗi nước trong cộng đồng ASEAN; Những thành tựu phát triển kinh tế....

Vòng chấm sơ khảo sẽ diễn ra từ ngày 9-14/11, trong khi Vòng Chung khảo sẽ diễn ra từ ngày 1-7/12. Đặc biệt, Ban Giám khảo vòng Chung khảo sẽ có 2 đại diện quốc tế đến từ Nhật Bản. Lễ tổng kết và trao giải thưởng sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/2015.

{keywords}

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng giám khảo sáng nay, 9/1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan nhấn mạnh, sự kiện năm nay là sự nối tiếp của "Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về đất nước con người trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2010" cùng với "Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2013".

Tháng 12 tới đây, Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức hình thành với 3 trụ cột chính là Chính trị, an ninh - Kinh tế và Văn hóa xã hội. Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu lần này là "một trong những hoạt động tuyên truyền, quảng bá và cổ vũ cho các dân tộc trong cộng đồng ASEAN, để hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định, liên kết phát triển và hướng tới người dân. Quảng bá các tác phẩm ảnh, phim phóng sự - tài liệu là một trong những hoạt động góp phần xây dựng trụ cột văn hóa, xã hội của ASEAN", Thứ trưởng khẳng định.

T.Y