Bên cạnh việc triển khai các biện pháp để nhanh chóng kiểm soát dịch, Đà Nẵng còn ứng dụng công nghệ hỗ trợ ngành y tế như Bluezone, bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19 (CovidMaps).

Trong đó, bản đồ thông tin dịch tễ giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, bản đồ được xây dựng từ tháng 8/2020 và liên tục được hoàn thiện từ đó đến nay.

Theo ông Quốc, khi truy cập bản đồ số tại địa chỉ http://covidmaps.danang.gov.vn/, người dân có thể xem những điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực.

{keywords}
 
{keywords}
Trên bản đồ người dân có thể theo dõi địa điểm bệnh nhân mắc Covid-19 từng di chuyển, xem chi tiết dịch tễ của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bản đồ cũng thông báo khu vực sinh sống và địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong vòng 14 ngày. Điều này giúp người dân dễ dàng xác định được lộ trình người nhiễm Covid-19 và các điểm cách ly tập trung để không di chuyển đến.

“Thông tin hiển thị trên bản đồ khá trực quan và chi tiết. Với các điểm cách ly tập trung, phần cảnh báo sẽ hiện thời gian áp dụng, số lượng tiếp nhận tối đa, số lượng người đang cách ly và số lượng có thể tiếp nhận thêm. Khi người dân có nhu cầu tìm những nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã từng đến với thời gian chính xác, hệ thống sẽ tra cứu thông tin dịch tễ của bệnh nhân theo số hiệu. Bên cạnh đó, bản đồ cũng hiển thị danh sách bệnh nhân theo số hiệu hoặc chữ viết tắt cùng thông tin cá nhân cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khoẻ và nơi đang điều trị”, ông Quốc chia sẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng từ khi triển khai đến nay có gần 500.000 lượt truy cập vào ứng dụng bản đồ CovidMaps, trung bình mỗi ngày có 14.000 lượt truy cập.

7 tỉnh "nhân bản" ứng dụng 

Ông Nguyễn Văn Quốc cho biết, đến nay nhóm phát triển đã bắt đầu hỗ trợ bản đồ CovidMaps cho các tỉnh thành như Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Nam và Phú Yên.

{keywords}
Trên bản đồ cập nhật toàn bộ các khu vực nguy hiểm để người dân nắm bắt hạn chế chi chuyển đến.
{keywords}
Hiện nay, bản đồ CovidMaps đã được triển khai cho nhiều tỉnh thành.

Anh Đặng Văn Thanh (quận Hải Châu) cho biết, trên bản đồ cập nhật cụ thể từng địa điểm mà các ca mắc Covid-19 từng đến, qua đó giúp anh biết và tránh đi tới các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

“Bản đồ hiển thị rất cụ thể, ở góc trái màn hình có chú thích cho từng biểu tượng như vùng cách ly, khu vực nhà bệnh nhân, chốt kiểm soát dịch... để chúng tôi dễ dàng nắm bắt, không di chuyển đến. Đồng thời, bản đồ còn gửi thông báo, cảnh báo cho mọi người”, anh Thanh chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết,  đợt dịch vừa qua, địa phương đã triển khai bản đồ dịch tể từ Đà Nẵng chuyển giao, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc theo dõi diễn biến dịch bệnh.

“Bản đồ này rất hiệu quả, không chỉ giúp người dân vùng dịch mà người ở ngoại tỉnh có thể theo dõi được tình hình dịch trên địa bàn, nắm được hướng di chuyển của các ca bệnh”, bà Lê Ngọc Hân thông tin.

Hồ Giáp

Công nghệ đang hỗ trợ các địa phương phòng, chống Covid-19 hiệu quả

Công nghệ đang hỗ trợ các địa phương phòng, chống Covid-19 hiệu quả

Các giải pháp công nghệ được Bộ TT&TT khuyến cáo đã góp phần giúp nhiều địa phương trên cả nước có thể phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả, giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh mà vẫn duy trì được cuộc sống bình thường mới.