Facebook đã cho phép các hãng công nghệ lớn này truy cập vào tin nhắn cá nhân và danh sách bạn bè của người dùng theo các thỏa thuận hợp tác.

Một báo cáo của New York Times tiết lộ rằng mạng xã hội này đã cho phép nhiều công ty truy cập vào rất nhiều dữ liệu người dùng riêng tư, từ tên của bạn bè, đến tin nhắn riêng tư.

Facebook đã chống chế nói rằng không có quyền truy cập nào được cấp cho bên thứ ba nếu không có sự cho phép của người dùng, nhưng vẫn còn câu hỏi về việc liệu người dùng có nhận thức đầy đủ về mức độ mà các công ty truy cập đối với dữ liệu của họ hay không, liệu họ có đồng ý chia sẻ dữ liệu riêng tư hay không?

{keywords}
CEO Facebook, Mark Zuckerberg

New York Times (NYT) đã thu được hàng trăm trang tài liệu từ năm 2017. Các tài liệu đến từ hệ thống nội bộ của Facebook để theo dõi mối quan hệ đối tác của Facebook. Sau khi phân tích tài liệu này, NYT đã đưa ra nhiều phân tích về cách mạng xã hội chia sẻ dữ liệu người dùng với các công ty khác.

Báo cáo trong NYT đưa ra một số tiết lộ quan trọng như: Facebook cho phép công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft xem tên của hầu như tất cả bạn bè của người dùng Facebook, cho phép Netflix và Spotify khả năng đọc tin nhắn riêng tư của người dùng Facebook, hay cho phép Amazon có được tên và thông tin liên hệ của người dùng thông qua bạn bè của họ và cho phép Yahoo xem các bài đăng của bạn bè gần đây. Đây là phần "không có sự đồng ý" của người dùng và có lẽ đáng lo ngại nhất.

Hồi tháng 4/2014, Facebook từng cho biết họ đã thay đổi cách thức hoạt động cấp phép của API Graph. Facebook khi đó đã khẳng định đã hạn chế một số quyền truy cập dữ liệu và loại bỏ tất cả quyền truy cập vào phiên bản trước của API Graph vào tháng 6/2015. Tuy nhiên, tiết lộ gần đây cho thấy Facebook đã mở rộng đặc quyền truy cập cho một số công ty trả tiền cho họ để sử dụng dữ liệu này, điều mà họ luôn khẳng định đã ngừng cấp phép từ lâu.

An Nhiên - Trần Duy Tiến - Trần Thanh Thủy (theo New York Times)