Mới đây, nhóm tin tặc Ghost Squad đã nhận trách nhiệm đánh sập YouTube vào ngày 17/10. Tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về tuyên bố kể trên.

{keywords}
 

Trước đó, Ghost Squad có "thành tích" vô cùng đáng nể. Nhóm này từng tấn công CNN, ISIS, chính phủ Afghanistan và Israel… và gần đây nhất là vụ đánh sập YouTube vào sáng 17/10, khiến nhiều người không thể truy cập.

Thời điểm đó, khi người dùng truy cập vào YouTube bằng trình duyệt và cả ứng dụng trên điện thoại, màn hình chỉ hiển thị thông báo Đã xảy ra sự cố với mạng [503] dù kết nối WiFi và 3/4G hoàn toàn bình thường. Mặc dù vậy, người dùng vẫn có thể tìm kiếm video nhưng khi nhấn xem lại xuất hiện thêm lỗi khác. 

Năm 2016, Ghost Squad đã phát động một chiến dịch tấn công DDoS phối hợp với nhóm tin tặc Anonymous để chống lại CNN và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ. 

{keywords}
Nhóm tin tặc Ghost Squad từng gây ra nhiều vụ hack chấn động

Cũng trong năm 2016, Ghost Squad đã xóa sổ 12 trang web của chính phủ Afghanistan và đánh sập các trang web thuộc Ngân hàng Israel và Thủ tướng Israel. 

Hiện chưa rõ lý do khiến Ghost Squad nhắm đến YouTube. Trước đó, các cuộc tấn công của nhóm liên quan đến động cơ chính trị, chẳng hạn như sự phẫn nộ trong việc sản xuất thuốc phiện tại Afghanistan, hay sự đối xử của Israel đối với người Palestine.

Như đã đưa tin, sáng ngày 17/10 (giờ Việt Nam), nhiều người dùng từ khắp mọi nơi trên thế giới đã liên tục báo cáo tình trạng không thể truy cập vào YouTube cũng như xem bất kỳ video nào. 

Theo website Downdetector, tình trạng này xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới. Trên website này, hàng loạt người dùng đã để lại những bình luận rằng họ cũng không thể vào được website Youtube.com.

H.N - Thùy Linh - Thu Trang (tổng hợp)