Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chức năng quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đã có thông báo chính thức về Website giả mạo trang bán vé bóng đá online của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Trước đó, website của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đăng tải thông tin về sự việc một trang website có địa chỉ vebongonline.com.vn có thiết kế giao diện giống với website bán vé bóng đá online của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

{keywords}
Giao diện website giả mạo bán vé online trận chung kết lượt về AFF giống website bán vé chính thức của LĐBĐVN

Theo VNNIC, tên miền vebongonline.com.vn được đăng ký bởi chủ thể ông Nguyễn Xuân Minh vào ngày 08/12/2018 tại Nhà đăng ký tên miền - Công ty TNHH MTV Phần Mềm iNET.

Với vai trò Nhà đăng ký tên miền “.vn”, Công ty TNHH MTV Phần Mềm iNET chỉ cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn”. Nhà đăng ký iNET không phải chủ thể đăng ký sử dụng tên miền vebongonline.com.vn và không chịu trách nhiệm về nội dung được đăng tải trên website sử dụng tên miền. Nội dung đăng tải trên website do chủ sở hữu tên miền chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo quy định tại Điều 7, Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet: “Chủ thể đăng ký sử dụng tên miền phải chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng tên miền đăng ký theo đúng quy định của pháp luật về tài nguyên Internet”.

Như vậy, chủ thể đăng ký sử dụng tên miền vebongonline.com.vn là ông Nguyễn Xuân Minh chịu trách nhiệm về các vi phạm nếu có trong sử dụng tên miền vebongonline.com.vn.

Trước đó, thông báo của VFF cho biết, "LĐBĐVN đã phát hiện website có địa chỉ http://vebongonline.com.vn, được đăng ký bởi công ty iNET có giao diện thiết kế hoàn toàn giống vớiwebsite bán vé bóng đá online của LĐBĐVN. LĐBĐVN khẳng định đây là website bán vé bóng đá online giả mạo BTC."

LĐBĐVN khẳng định chỉ hợp tác với duy nhất đơn vị: Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM để bán vé bóng đá online cho các trận đấu tại giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 theo 02 địa chỉ:

https://vebongdaonline.vn

https://vebongdaonine.com.vn

Cả 02 website trên đều đã được đăng ký với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số của Bộ Công thương. LĐBĐVN khuyến cáo người hâm mộ nên truy cập website của LĐBĐVN: www.vff.org.vn để liên kết tới trang bán vé chính thức của BTC.

Hải Nguyên - Phạm Văn Thường - Đinh Bạt Tuấn