Tiếp sau tiết lộ rúng động về các công cụ theo dõi bí mật của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), WikiLeaks tuyên bố đang cân nhắc cung cấp mọi chi tiết nhạy cảm về chương trình này cho các "ông lớn" công nghệ trên thế giới, những công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ trở thành mục tiêu của hacker thuộc chính phủ Mỹ.

{keywords}

WikiLeaks đã gây rúng động dư luận khi công khai gần 9.000 tài liệu và tệp tin, phơi bày cái mà tổ chức này gọi là những công cụ theo dõi tinh vi, được CIA tự phát triển hoặc mua lại từ những cơ quan khác (kể cả tình báo Anh) để phục vụ việc xâm nhập vào các smartphone, máy tính và thậm chí cả tivi thông minh kết nối mạng Internet. Song, nhiều phần trong bộ tài liệu có tên "Vault 7" này ở tình trạng không đầy đủ hoặc đã được biên tập lại.

Theo các chuyên gia, Wikileaks đã không công bố chi tiết các công cụ tấn công của CIA. Tổ chức này tuyên bố vẫn đang cân nhắc các lựa chọn, nhưng ra một thông cáo cho biết: "Các công ty công nghệ nói, họ cần thêm nhiều chi tiết hơn nữa về các thủ thuận tấn công của CIA nhằm vá lỗ hổng nhanh hơn. WikiLeaks có nên làm việc trực tiếp với họ?".

Hiện vẫn chưa rõ liệu WikiLeaks, tổ chức từng nhiều lần chỉ trích GoogleFacebook, có thực sự muốn hợp tác với các "ông lớn" công nghệ hay không.

Tuy nhiên, nếu việc chia sẻ thông tin xảy ra, động thái chưa từng có tiền lệ này sẽ mang tới cho Apple, Google, Microsoft, Samsung và các công ty công nghệ khác cơ hội nhận diện và khắc phục bất kỳ lỗi nào trong các phần mềm và dịch vụ của họ, vốn đã bị các cơ quan tình báo Mỹ và một số đồng minh nước ngoài khai thác như mô tả của WikiLeaks.

Các chuyên gia bảo mật cho rằng, WikiLeaks cần phải kín đáo hé lộ cho các công ty công nghệ biết những các lỗ hổng "zero day" (lỗ hổng chưa được công bố và khắc phục) trong phần mềm, dịch vụ của họ, vì khách hàng của những công ty này sẽ không có thời gian để tìm ra cách tự bảo vệ mình.

Những tiết lộ mới của WikiLeaks được cho là đang gây ra "vụ rò rỉ các bí mật của CIA lớn nhất từ trước tới nay". Dù tuyên bố "không bình luận về tính xác thực hay nội dung của các tài liệu tình báo có chủ đích", nhưng CIA nhấn mạnh thêm rằng, dù thế nào, nhiệm vụ của các cơ quan tình báo là "theo dõi", ít nhất nhắm vào các mục tiêu bên ngoài nước Mỹ.

Trong khi đó, cả Apple và Google đều ra thông báo khẳng định đã vá thành công phần lớn lỗ hổng iOS và Android được đề cập đến trong Vault 7, ở các phiên bản phần mềm mới nhất. Hai ông lớn công nghệ này đang tiếp tục xử lý những lỗi còn lại.

Tuấn Anh - Phạm Thị Việt - Phạm Văn Thường (Theo StarTribune, The Verge)