Các dịch vụ iTunes và App Store của Apple gặp sự cố kéo dài một cách bất thường (hơn 12 giờ đồng hồ) kể từ ngày hôm qua. Đến thời điểm này, nhiều người dùng Việt Nam vẫn chưa truy cập được các dịch vụ này. Apple tuyên bố sự cố này là do một lỗi kỹ thuật nội bộ.

{keywords}

Thông báo dịch vụ iTunes tạm thời gián đoạn.

Theo hãng tin Reuters, đây là một sự cố hiếm hoi xảy ra đối với Apple, bắt đầu từ trước 5 giờ sáng (theo giờ Đông bắc Mỹ) ngày hôm qua (tức khoảng 4 giờ chiều theo giờ Việt Nam) sau khi nhiều người dùng đã sử dụng Twitter để kêu ca và trút tức giận về việc không thể truy cập cửa hàng các ứng dụng di động và kho nội dung trực tuyến của Apple.

Đến tận 4 giờ sáng (theo giờ Việt Nam), Apple mới cập nhật trang trạng thái (các hãng công nghệ lớn đều có một website công khai tình trạng hoạt động của các dịch vụ của mình) nói rằng các dịch vụ bị gián đoạn, gồm cả Mac App Store và iBooks, đã trở về hoạt động bình thường. Hãng bổ sung thêm rằng nguyên nhân sự cố nói trên do lỗi bên trong Hệ thống tên miền (Domain Name System) và công khai xin lỗi người dùng về sự cố.

App Store và iTunes là niềm tự hào của hãng công nghệ lớn nhất thế giới Apple và là yếu tố quan trọng của trải nghiệm người dùng di động. Nó cũng là nguồn tạo ra doanh thu khủng cho Apple. Doanh thu từ các dịch vụ này lên đến 4,8 tỷ USD trong quý đầu tiên năm tài khóa mới đây, tương đương hơn 6% tổng doanh số của Apple. Còn theo Chicago Tribune đưa tin hồi năm ngoái, doanh thu của iTunes và App Store trung bình 50 triệu USD/ ngày.

Sự cố này diễn ra ngay sau khi Apple giới thiệu đồng hồ thông minh Apple Watch. Trước đó, vào hôm thứ Hai, website Apple Store đã gián đoạn một lúc - một hiện tượng thường thấy của Apple trước khi diễn ra một sự kiện lớn.

Điều đáng nói là, trong suốt 12 giờ xảy ra sự cố, Apple không hề đăng tải bất cứ thông tin gì để thông báo cho người dùng biết rằng họ đã biết về sự cố, khiến người dùng tức giận và gửi hàng loạt thắc mắc lên Apple Forum. Thậm chí, nhiều người đặt vấn đề nghi ngờ đây là một vụ tấn công của hacker.

Trang chủ của công ty và chức năng tìm kiếm vẫn còn nguyên vẹn, cũng không có hiện tượng deface (xoá nội dung) như đặc trưng của các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, sự im lặng Apple và sự cố kéo dài nhiều giờ cho thấy vấn đề có thể phức tạp hơn một sự cố máy chủ đơn thuần.

"Server gặp sự cố là chuyện vẫn thường xảy ra, nhưng công ty cần thông báo để các khách hàng trả tiền biết được vấn đề đang xảy ra là gì", một người dùng tức giận viết trên diễn đàn Apple. "Nếu công ty đang hoang mang và không muốn tiết lộ thông tin (ví dụ nếu nó là một vụ tấn công của hacker) thì ít nhất họ cũng nên thông báo "chúng tôi đã biết về sự cố và đang cố gắng khắc phục". Thật không thể chấp nhận và không thể tha thứ khi suốt thời gian nhiều tiếng đồng hồ, cả người dùng cuối và các nhà phát triển chỉ thấy một màu xanh trên thiết bị".

Theo Vnreview