Hãng sản xuất thiết bị viễn thông di động Ericsson (Thụy Điển) cho biết họ đã ký kết một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế cho Apple sử dụng công nghệ giúp điện thoại thông minh và máy tính bảng kết nối với các mạng di động.

{keywords}

Thỏa thuận trên đã chấm dứt tranh chấp kéo dài một năm qua giữa Ericsson và Apple, một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong giới công nghệ di động.

Ericson cho biết thỏa thuận trên sẽ mở đường cho sự hợp tác giữa hai công ty về công nghệ trong tương lai.

Hồi tháng Một, Ericsson đã đệ đơn khiếu nại tới một tòa án Mỹ, cho rằng giấy phép để Apple sử dụng các công nghệ được phát triển bởi hãng công nghệ Thụy Điển này đã hết hạn, và rằng hai năm đàm phán giữa hai hãng đã không dẫn đến một thỏa thuận mới.

Ericsson, ngày 21/12 uớc tính thỏa thuận trên sẽ mang đến tổng doanh thu từ quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2015 của hãng đạt 13-14 tỷ krona (khoảng 1,52-1,64 tỷ USD) tăng từ mức 9,9 tỷ krona vào năm 2014.

Một phát ngôn viên của Apple tại châu Âu đã không đưa ra bình luận nào về thỏa thuận trên.

Trong một tuyên bố tháng Một. Apple cho biết họ tôn trọng các tài sản trí tuệ và sẵn sàng trả giá cao cho một quyền sử dụng bằng sáng chế.

Hiện chưa có thông tin chính thức nào cho biết Apple sẽ trả cho Ericsson bao nhiêu tiền để được sử dụng bằng sáng chế.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng UBS, ước tính thỏa thuận này sẽ thúc đẩy lợi nhuận hoạt động của Ericsson khoảng 13% trong năm 2015 và 10% trong năm 2016, giúp hãng nhận được 775 triệu krona mỗi quý lệ phí cấp giấy phép.

Còn theo tin mới nhất từ tờ Nhật báo Phố Wall, Apple sẽ trả cho Ericsson tiền bản quyền trên lợi nhuận bán iPhone, iPad trong 7 năm.

Theo Vietnam+

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT