Apple vừa được nhà chức trách Mỹ cấp giấy phép cho thử nghiệm các loại xe không người lái trên những tuyến đường công cộng ở bang California.

{keywords}

Tạp chí Business Insider trích dẫn thông tin trên trang web của Cơ quan Quản lý các phương tiện cơ giới California (California DMV) cho biết, cuối tuần trước, nhà chức trách Mỹ đã bổ sung tên Apple vào danh sách các công ty được phép tham gia Chương trình thử nghiệm xe tự động ở California, ngoài các tên tuổi như Google, Tesla, BMW, Honda, Ford, Nissan, ...

Việc có được giấy phép thử nghiệm xe tự hành đòi hỏi rất nhiều bước, bao gồm cả việc phác thảo chi tiết từng chiếc xe được thử nghiệm. Điều này ám chỉ, Apple nhiều khả năng đang có trong tay một loại xe không người lái thử nghiệm nào đó sẵn sàng lăn bánh trên đường.

Dẫu vậy, dư luận vẫn phải chờ xem Táo khuyết có thực sự bắt đầu thử nghiệm xe tự hành hay không. Trước đây, một số công ty từng đăng ký hoạt động này nhưng sau đó đã không triển khai thực tế.

Tại California, tất cả các công ty tham gia Chương trình thử nghiệm xe tự động phải nộp báo cáo phân tích, trong đó nêu rõ xác xe không người lái đã đi được tổng cộng bao nhiêu km đường. Nếu Apple thực sự tiến hành thử nghiệm loại xe này, thông tin sẽ được chia sẻ trên trang web của California DMV.

Giới quan sát nhận định, diễn biến mới đã xác thực việc Apple đang theo đuổi một dự án liên quan đến xe hơi. Các đồn đoán trước đây từng cho rằng, Táo khuyết đang phát triển một loại xe điện tự động. Song, theo một số nguồn tin rò rỉ gần đây, đại gia công nghệ Mỹ đã chuyển hướng sang xây dựng một hệ thống lái xe tự động, thay vì cả một chiếc xe hoàn chỉnh.

Theo Bloomberg, Apple đã xin cấp phép cho một nền tảng phần mềm dùng cho xe tự hành, do các chuyên gia dưới sự chỉ đạo của Bob Mansfield thiết kế. Phần mềm này sẽ giúp hãng cộng tác với các nhà sản xuất xe hơi và được cài đặt trên những loại xe hơi hiện có trên thị trường. Giấy phép cấp cho Apple cho phép hãng tiến hành thử nghiệm với 3 chiếc xe Lexus RX450h SUV đời 2015 và 6 tài xế.

Tuấn Anh (Theo MacRumors)